Đăng ký môn học chỉ vì dễ, 'chắc chắn được điểm A', chàng sinh viên nghèo đổi đời nhờ câu nói của vị giáo sư, hiện thành ông chủ startup tỷ USD

Phương Linh | 15:19 10/07/2023

Chàng sinh viên nghèo đổi đời thành ông chủ nhờ môn học "trời ơi đất hỡi".

Đăng ký môn học chỉ vì dễ, 'chắc chắn được điểm A', chàng sinh viên nghèo đổi đời nhờ câu nói của vị giáo sư, hiện thành ông chủ startup tỷ USD

eFishery, được đồng sáng lập bởi một cựu cư dân của một khu phố nghèo ở Jakarta, Indonesia. Startup này đã trở thành một kỳ lân hiếm hoi của Indonesia sau khi huy động được 200 triệu USD trong vòng huy động vốn mới. Giá trị của công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp này hiện đã đạt 1,4 tỷ USD sau vòng gọi vốn Series D do 42Xfund của Abu Dhabi dẫn đầu.

Theo Giám đốc điều hành Gibran Huzaifah, con số này đã tăng hơn gấp ba lần giá trị trước đó là 410 triệu USD vào năm 2022. Quỹ hưu trí nhà nước Malaysia Kumpulan Wang Persaraan, Responsibility Investments AG và 500 Global cũng tham gia vào vòng gọi vốn này, cùng với những nhà đầu tư hiện tại bao gồm Northstar Group, Temasek Holdings Pte và SoftBank Group Corp.

eFishery phục vụ 70.000 nông dân nuôi cá và tôm ở Indonesia. Họ đã vượt qua mốc giá trị tỷ USD trong bối cảnh một năm diễn ra loạt động thái sa thải, từ chức CEO và định giá giảm mạnh trong lĩnh vực công nghệ. Nền kinh tế chậm lại, lãi suất tăng và mức lạm phát cao hơn đã khiến các nhà đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu rút lui.

Hiện, eFishery có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới huy động để mở rộng ở Indonesia và Ấn Độ trước khi theo đuổi một đợt IPO ở Mỹ hoặc Indonesia trong hai năm tới. CEO công ty cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Chúng tôi muốn trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu trong năm năm tới và thực hiện IPO vào một thời điểm nào đó. Sớm nhất sẽ là vào năm 2025".

Huzaifah, 33 tuổi, lớn lên gần khu ổ chuột ở phía đông Jakarta, con trai của một quản đốc công trường xây dựng và một người nội trợ. Mẹ anh, người chưa bao giờ học xong trung học, đã thúc giục anh phải luôn nỗ lực học hành. Và anh đã xuất sắc trong học tập, cuối cùng đăng ký vào Học viện Công nghệ Bandung, một trường đại học ưu tú địa phương nổi tiếng với việc tạo ra các kỹ sư.

Nhưng khi vào đại học, tình hình tài chính của gia đình anh trở nên tồi tệ hơn sau khi cha anh mất việc. Không có tiền thuê nhà và cũng không có người quen ở một thành phố mới, anh phải tìm một nơi trú ẩn để ngủ mỗi đêm. Có khi khuôn viên trường, hoặc lần khác là một nhà thờ Hồi giáo trở thành chỗ nghỉ của anh. Một lần, Huzaifah không ăn trong ba ngày.

Sau đó, tình cờ, Huzaifah, một sinh viên chuyên ngành sinh học, đăng ký tham dự một lớp học về nuôi trồng thủy sản. Sau này, Huzaifah chia sẻ lý do anh đăng ký tham dự lớp học nuôi trồng thủy sản là bởi khi ấy anh đang học năm thứ 3 đại học nhưng điểm trung bình không được khả quan cho lắm và anh được biết rằng môn nuôi trồng thủy sản nếu đăng ký học chắc chắn sẽ được điểm A.

Tuy nhiên, thật không ngờ Huzaifah bị cuốn hút bởi các bài giảng của giáo sư về chăn nuôi cá da trơn. Anh nhớ lại: "Khi ấy, vị giáo sư đã nói rằng trong 5 đến 10 năm tới, các khách sạn và nhà hàng năm sao sẽ phục vụ cá hoặc cá da trơn, cho dù bạn có chọn hay không".

Tin chắc rằng nuôi trồng thủy sản là tương lai của thực phẩm - và quan trọng hơn là con đường thoát khỏi cảnh túng quẫn - anh ngay lập tức thuê một cái ao để nuôi cá da trơn. Ba năm sau, vào năm 2012, anh đã vận hành 76 ao với mô hình như vậy.

Trong thời gian đó, anh đã trực tiếp trải nghiệm những thách thức của ngành, chẳng hạn như tỷ suất lợi nhuận rất nhỏ do chi phí thức ăn đáng kể và giá cá thấp theo yêu cầu của những người trung gian mua sản phẩm đánh bắt. Với sự giúp đỡ từ một người bạn có nền tảng công nghệ, anh đã chế tạo một nguyên mẫu máy nạp tự động sử dụng công nghệ internet-of-things để loại bỏ vấn đề cho cá ăn quá nhiều hoặc thiếu.

Theo đó, cứ vài phút một hệ thống robot tự động lại phun ra hàng trăm viên thức ăn vào miệng những con cá đói đang chờ đợi trong một hồ bằng bê tông. Thiết bị này là chìa khóa cho sự mở rộng nhanh chóng của công ty khởi nghiệp eFishery, nhằm mục đích cách mạng hóa hoạt động kinh doanh nuôi trồng thủy sản hàng thế kỷ.

eFishery cũng bán cá với số lượng lớn cho những người mua nhiều. Kể từ đó, hoạt động kinh doanh của công ty đã phát triển, với hai phân khúc riêng biệt là dành cho người nuôi và dành cho người mua cá và tôm. Công ty này cũng làm việc với một số tổ chức tài chính để cung cấp tài chính cho người nông dân.

Cách tiếp cận của Huzaifah có hai hướng: Làm điều gì đó bạn hiểu và không chạy theo đám đông. Hoạt động kinh doanh của công ty kể từ đó đã phát triển để bao gồm một thị trường cho người nuôi và người mua cá và tôm. Họ cũng làm việc với các tổ chức tài chính để cung cấp tài chính cho nông dân. Sau vòng gọi vốn mới nhất, cổ phần của Huzaifah và người đồng sáng lập trị giá hơn 100 triệu USD mỗi người. Nhưng Huzaifah cho biết cuộc sống của anh không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, "tôi cảm thấy tốt hơn vì hiện không cần phải lo lắng về những rắc rối tài chính mà mình đã trải qua suốt giai đoạn lớn lên", anh nói.

Nguồn: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đăng ký môn học chỉ vì dễ, 'chắc chắn được điểm A', chàng sinh viên nghèo đổi đời nhờ câu nói của vị giáo sư, hiện thành ông chủ startup tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO