“Đại bàng khổng lồ” dài gần 23m, cao gần 8m của láng giềng Việt Nam xác lập kỷ lục thế giới mới

Minh Tiến | 15:54 26/10/2024

Theo Interesting Engineering, Trung Quốc tạo ra máy bay không người lái chở hàng lớn nhất thế giới.

“Đại bàng khổng lồ” dài gần 23m, cao gần 8m của láng giềng Việt Nam xác lập kỷ lục thế giới mới

Mới đây, công ty khởi nghiệp Air White Whale (Trung Quốc) giới thiệu mẫu máy bay vận tải không người lái đầu tiên của mình, W5000, tại sự kiện ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Hu Zhendong, chủ tịch kiêm CEO của startup hàng không này cho biết, công ty tin rằng máy bay chở hàng không người lái cỡ lớn sẽ trở thành trụ cột trong ngành vận tải hàng không trong tương lai nhờ hiệu suất hoạt động cao và chi phí cạnh tranh.

Theo Air White Whale, W5000 là máy bay không người lái chở hàng trang bị động cơ turbine cánh quạt kép với trọng lượng cất cánh tối đa 10,8 tấn, sức chở 5 tấn và không gian chở hàng bên trong khoảng 65m3. W5000 có thiết kế một tầng cánh trên, thân hình chữ nhật. Mỗi bên cánh trái và phải đều trang bị một động cơ phản lực turbine cánh quạt. Máy bay sử dụng bộ thiết bị hạ cánh ba điểm có thể thu gọn, có thể cất hạ cánh tại các sân bay hàng không chung.

W5000 dài khoảng 22,9 m, cao 7,5 m với sải cánh hơn 22,7 m. Máy bay này có tầm bay ấn tượng lên đến 2.600 km, độ cao hành trình tối đa là 6.000 m, tốc độ hành trình tối đa khoảng 526 km/h. Công ty Air White Whale cho biết, W5000 an toàn tương đương với máy bay thương mại lớn. Ngoài ra, máy bay chở hàng này cũng tương thích với các kệ hàng hóa tiêu chuẩn, phù hợp với nhiều phương pháp xếp và dỡ hàng.

Một lợi thế nữa của W5000 là sử dụng hệ thống giám sát mặt đất và bay tự động, phi hành đoàn có thể giám sát 6-7 máy bay cùng lúc. Chính vì vậy, chi phí vận hành của phi hành đoàn chỉ bằng 1/10 so với máy bay cùng loại và chi phí mỗi tấn hàng trên km thấp hơn 40%.

Air White Whale đã nộp đơn tới Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) xin chứng nhận đủ điều kiện bay cho W5000. Công ty hy vọng mẫu máy bay chở hàng không người lái đầu tiên có thể được giao cho khách hàng vào năm 2026.


(0) Bình luận
“Đại bàng khổng lồ” dài gần 23m, cao gần 8m của láng giềng Việt Nam xác lập kỷ lục thế giới mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO