Cựu CEO FTX: Ăn mặc xuề xòa nhưng ăn trưa 2.500 USD/bữa, vung 10.000 USD/ngày để ‘nuôi’ nhân viên

Mộc Tiên | 16:30 23/11/2022

Trước khi bị cáo buộc lạm dụng tiền của khách hàng, Sam Bankman-Fried đã vung tiền không tiếc tay ở Bahamas.

Cựu CEO FTX: Ăn mặc xuề xòa nhưng ăn trưa 2.500 USD/bữa, vung 10.000 USD/ngày để ‘nuôi’ nhân viên

Sam Bankman-Fried đã tiêu một số tiền khổng lồ trong thời gian ở Bahamas trước khi FTX - đế chế tiền số trị giá 32 tỷ USD của mình tuyên bố phá sản.

yellow-minimal-motivation-quote-linkedin-banner-7-.png

Theo Fox News, cựu CEO 30 tuổi đã mua một căn penthouse trị giá 40 triệu USD với 3 mặt nhìn ra biển cùng một mảnh đất trị giá 60 triệu USD nơi anh ta gọi là trụ sở tương lai của FTX nhưng chưa bao giờ bắt đầu xây dựng. Địa điểm này giờ đây là một bãi cỏ dại đã được rào lại với tầm nhìn ra biển.

screenshot_4.png
screenshot_1.png
Căn penthouse của Bankman-Fried.

Bankman-Fried bị cáo buộc đã chi hàng chục nghìn USD mỗi tuần để “nuôi” nhân viên ở Bahamas. Ngoài ra, còn có chiếc du thuyền HCB trị giá hàng triệu USD với nhiều tiện nghi sang trọng.

Tại Cocoplum, một nhà hàng nhỏ nằm ngay dưới con phố gần trụ sở của FTX, Bankman-Fried đã chi 2.500 USD mỗi ngày cho bữa trưa, một nguồn tin cho biết. Đây là một nhà hàng khá đắt đỏ. Ví dụ, súp là món khai vị rẻ nhất với giá 14 USD/phần. Các món khai vị có giá 75 USD, rượu được bán với giá 12 USD/ly. Với món ăn đơn giản như bít tết và 2 lon Coke, khách hàng sẽ phải trả 80 USD.

screenshot_2.png
Nhà hàng Cocoplum.

Nhân viên Cocoplum cho biết họ chỉ là một trong số những nhà cung cấp địa phương thường xuyên giao bữa trưa tới trụ sở chính của FTX, với tổng chi phí khoảng 10.000 USD/ngày.

Ngoài ra, các lãnh đạo FTX từng đưa khách đến dùng bữa trưa trong các cuộc họp. Tuy nhiên, một nhân viên pha chế của nhà hàng cho biết họ hiếm khi quay lại đây. “Họ có vẻ là những người đam mê máy tính và không hay nhậu nhẹt”, người này nói.

yellow-minimal-motivation-quote-linkedin-banner-8-.png

Bankman-Fried đã quyên góp hàng triệu USD cho chính quyền địa phương và các tổ chức từ thiện của Bahamas. Điều này khiến các phương tiện truyền thông địa phương ví von rằng “các xúc tu của FTX đã vươn ra khắp Bahamas”.

John Ray - người được bổ nhiệm làm CEO của FTX sau khi Bankman-Fried từ chức, cho biết trong hồ sơ tòa án rằng FTX và hàng chục công ty “anh em” thiếu các bộ phận nhân sự và kế toán. Bankman-Fried thậm chí đã nhận được khoản vay cá nhân trị giá 1 tỷ USD từ một trong những công ty của chính mình.

1232818175.0.jpg
Bankman-Fried.

“Chưa bao giờ trong sự nghiệp của mình, tôi chứng kiến sự thất bại hoàn toàn trong việc quản lý, đặc biệt là mảng tài chính như ở đây. Từ việc tính toàn vẹn của hệ thống bị xâm phạm, sự giám sát theo quy định ở nước ngoài, đến việc tập trung quyền kiểm soát vào tay một nhóm rất nhỏ các cá nhân thiếu kinh nghiệm. Tình huống này là chưa từng có”, Ray cho biết.

Ray - luật sư từng giám sát vụ phá sản trị giá 23 tỷ USD của công ty năng lượng Enron năm 2001, nói thêm rằng ông "không tin tưởng" vào bảng cân đối kế toán của FTX.

Một hồ sơ ngày 19/11 tiết lộ rằng FTX đang nợ 50 chủ nợ lớn nhất gần 3,1 tỷ USD và tổng số nợ phải trả ước tính lên tới hơn 10 tỷ USD. Có khoảng 1 triệu khách hàng và các nhà đầu tư khác đã trở thành nạn nhân của FTX.

Về phần mình, Bankman-Fried từ chối trả lời khi được hỏi liệu những tài sản đắt đỏ ở Bahamas của anh ta có được thanh toán bằng tiền của khách hàng hay không.

yellow-minimal-motivation-quote-linkedin-banner-9-.png

Một thông tin khác mới được tiết lộ về những khoản chi tiêu lớn của Bankman-Fried là gia đình anh ta cùng một số lãnh đạo cấp cao của FTX đã mua ít nhất 19 bất động sản, trị giá tổng cộng gần 121 triệu USD ở Bahamas trong 2 năm qua.

Theo một hồ sơ, tất cả đều là những ngôi nhà sang trọng bên bờ biển, trong đó bao gồm 7 căn chung cư trong khu Albany, trị giá gần 72 triệu USD. Bên cạnh đó, hồ sơ cho thấy những tài sản này được mua bởi một công ty con của FTX để làm nơi sinh sống và làm việc cho các thành viên chủ chốt của FTX. Hiện vẫn chưa xác định được những người cụ thể đang sống trong những căn hộ đắt tiền này.

Theo Fox, FTX đã thuê khoảng 300 nhân viên làm việc tại Bahamas. Một số giám đốc cấp cao thân thiết đã sống cùng Bankman-Fried trong căn penthouse cạnh bờ biển của anh ta, bên trong khu nghỉ dưỡng Albany sang chảnh. Khu vực này bao gồm một bến du thuyền cực lớn, một trường tư thục và một sân golf.

screenshot_3.png
Một bãi biển ở khu Albany.

Albany thuộc sở hữu của Tiger Woods, Els, Justin Timberlake và nhà tài chính người Anh Joe Lewis. Năm 2019, Forbes gọi đây là "một trong những khu nghỉ dưỡng độc nhất trên thế giới”.

Có một khách sạn trong khuôn viên của Albany, nơi một nhân viên tiết lộ giá phòng lên tới 5.100 USD/đêm, chỉ dành cho các thành viên, chưa tính thuế. Phí gia nhập cộng đồng này là 6.000 USD.

Một người chơi du thuyền đi ngang qua căn hộ của Bankman-Fried cho biết mình thường xuyên gặp cựu CEO FTX nhưng từ khi tất cả sụp đổ, không ai nhìn thấy Bankman-Fried nữa. Trong khi đó, một người phụ nữ khác nói rằng cô biết Bankman-Fried và anh ta vẫn đang sống trong căn hộ đó một cách kín tiếng.

Thời điểm hiện tại, các khu vực của Albany đã bị đóng cửa đối với công chúng. Nhà hàng, câu lạc bộ và các địa điểm khác bên trong chỉ dành cho thành viên. Các nhân viên của FTX được cho là đã xuất hiện khắp hòn đảo trước khi xảy ra sự cố.

Khu nghỉ dưỡng năm sao Baha Mar là trung tâm của cuộc sống về đêm ở địa phương. Một số người nói rằng họ từng thấy một vài nhân viên giàu có của FTX tham gia sự kiện tiệc tùng tại đây.

Nguồn: Fox News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cựu CEO FTX: Ăn mặc xuề xòa nhưng ăn trưa 2.500 USD/bữa, vung 10.000 USD/ngày để ‘nuôi’ nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO