Cục Hàng không Việt Nam quyết định giám sát chặt chẽ Bamboo Airways

PV | 22:52 30/03/2022

Chiều ngày 30/3, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành cuộc họp khẩn với lãnh đạo của Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) để đánh giá rủi ro, đảm bảo hoạt động bay an toàn tuyệt đối sau vụ Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết bị bắt giam.

Cục Hàng không Việt Nam quyết định giám sát chặt chẽ Bamboo Airways
Ông Trịnh Văn Quyết góp trực tiếp 2.800 tỷ đồng (40%) vào Bamboo Airways.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, lãnh đạo Bamboo Airways đã đánh giá rủi ro và ảnh hưởng hoạt động của hãng sau khi có sự thay đổi đột ngột vị trí lãnh đạo cao nhất.

Trước khi bị tạm giam ông Trịnh Văn Quyết đã uỷ quyền toàn bộ quyền cổ đông tương ứng số cổ phần tại Bamboo Airways cho bà Vũ Đặng Hải Yến.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, đến thời điểm hiện nay ngoài sự thay đổi ở vị trí Chủ tịch HĐQT thì không có sự thay đổi nhân sự nào, đặc biệt là các nhân sự chất lượng cao như phi công, tiếp viên, kỹ sư… Toàn bộ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đặc biệt bộ máy theo phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), Tổ chức bảo dưỡng (AMO) và Trung tâm đào tạo (ATO) vẫn giữ nguyên. Hệ thống bán hàng của Bamboo Airways vẫn được triển khai đồng bộ...

 Theo báo cáo tài chính năm 2021, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 16.760 tỷ đồng. Hiện Bamboo Airways đang khai thác đội bay gồm 29 tàu bay.

Chia sẻ về vấn đề tài chính của Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết, hiện các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã ký kết hợp đồng với Bamboo Airways đều cam kết duy trì và tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký. Các định chế tài chính khẳng định dòng tiền hoạt động được đảm bảo...

Theo thông tin tại cuộc họp, giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của Bamboo Airways được cấp sửa đổi lần gần nhất vào ngày 3/2/2021, người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc.

Ngoài ra, trong Điều lệ vận chuyển của Bamboo Airways cũng nêu rõ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT gồm: Lập chương trình và kế hoạch hoạt động của HĐQT; Chuẩn bị hoặc tổ chức việc chuẩn bị chương trình nội dung tài liệu phục vụ cuộc họp, triệu tập và chủ trì cuộc họp HĐQT; Tổ chức việc thông qua các quyết định của HĐQT; Giám sát quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của HĐQT; Chủ toạ họp đại hội đồng cổ đông; Các quyền, nhiệm vụ khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các Nghị quyết HĐQT.

Như vậy Chủ tịch của Bamboo Airways là ông Trịnh Văn Quyết không có quyền quyết định chiến lược phát triển công ty, kế hoạch phát triển kinh doanh, cũng như kế hoạch phát triển đội tàu bay.

Về góp vốn của Bamboo Airways, theo đăng ký thì Công ty CP Tập đoàn FLC góp 3.586 tỷ đồng (tương đương 51%), ông Trịnh Văn Quyết góp 2.800 tỷ đồng (40%), cổ đông khác góp 610 tỷ đồng (8,7%).

Hiện ông Trịnh Văn Quyết đang nắm giữ khoảng 30% cổ phần của FLC, như vậy, tính cả phần vốn này tại FLC thì ông Trịnh Văn Quyết đang góp khoảng 3.800 tỷ đồng (51,2%) vào Bamboo Airways.

Với vốn điều lệ của Bamboo Airways là 7.000 tỷ đồng thì với khoảng 3.200 tỷ (48,8%) cổ phần còn lại của các cổ đông khác và con số này đủ đáp ứng yêu cầu về vốn tối thiểu để duy trì hoạt động của hãng hàng không theo quy định pháp luật.

Về đội bay, Cục Hàng không cho biết đến nay chưa nhận được văn bản nào của Tổ chức cho thuê tàu bay cũng như tổ chức uỷ quyền yêu cầu tạm dừng khai thác tàu bay của Bamboo Airways.

Đại diện Cục Hàng không cho biết, mặc dù đánh giá mọi việc tại Bamboo Airways đang đáp ứng yêu cầu nhưng Cục Hàng không vẫn sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3 đến 6 tháng tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cục Hàng không Việt Nam quyết định giám sát chặt chẽ Bamboo Airways
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO