Cú đáp trả của Trung Quốc đối với châu Âu: Điều tra mặt hàng cực quan trọng mà Trung Quốc tiêu thụ 1 nửa sản lượng của thế giới

Như Quỳnh | 13:37 18/06/2024

Trung Quốc bắt đầu điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng này được nhập khẩu từ châu Âu ngay sau khi các lô hàng xe điện Trung Quốc bị áp thuế gần 50%.

Cú đáp trả của Trung Quốc đối với châu Âu: Điều tra mặt hàng cực quan trọng mà Trung Quốc tiêu thụ 1 nửa sản lượng của thế giới
Ảnh minh họa

Theo FT, Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ châu Âu, chưa đầy 1 tuần sau khi khối này tuyên bố sẽ áp thuế đối với các lô hàng xe điện từ Trung Quốc.

Ngành nông nghiệp châu Âu cho biết điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến nông dân ở Tây Ban Nha, Hà Lan, Đan Mạch, Đức và Bỉ. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào nhập khẩu thịt lợn từ EU vào năm 2023 và kéo dài đến một năm hoặc 6 tháng.

Hiệp hội Nông nghiệp Trung Quốc cho biết trong đơn gửi Bộ yêu cầu điều tra: “Trong những năm gần đây, Liên minh châu Âu (EU) đã bán phá giá một lượng lớn thịt lợn và phụ phẩm lợn giá rẻ vào Trung Quốc, gây ảnh hưởng nặng nề…”

Thông báo này được đưa ra sau thông báo của Brussels tới các nhà sản xuất ô tô vào tuần trước rằng họ sẽ tăng thuế lên tới gần 50% đối với một số nhà sản xuất như một phần của cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc.

Bằng cách khởi động cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn và trước đó nhắm vào rượu, Bắc Kinh hy vọng sẽ gây áp lực lên các chính phủ châu Âu để buộc Ủy ban châu Âu bãi bỏ thuế đối với xe điện trước khi chúng được xác nhận trước ngày 4/7/2024. Các quốc gia thành viên cũng sẽ có một cuộc bỏ phiếu về thuế quan, có thể là vào cuối tháng 10 và thuế quan cũng có thể bị bãi bỏ nếu 15 bang bỏ phiếu phản đối.

Berlin đã nói rằng họ phản đối thuế xe điện. Tây Ban Nha không đưa ra lập trường rõ ràng trong khi Pháp lại ủng hộ họ một cách mạnh mẽ.

Giám đốc Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế Châu Âu có trụ sở tại Brussels cho biết, ngành thịt lợn của EU khá mong manh và Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu chiếm ưu thế.

EU đã mở các cuộc điều tra chống bán phá giá riêng đối với một số hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong những tuần gần đây, mới nhất là vào ngày 17/6 bao gồm giấy trang trí, được sử dụng để phủ đồ nội thất và sàn nhà.

Số liệu của Hiệp hội Nông nghiệp Động vật Trung Quốc kèm theo thông báo của Bộ cho thấy khối lượng xuất khẩu của EU đã giảm từ 3,2 triệu tấn năm 2020 xuống 1,34 triệu tấn vào năm 2023. Thị phần thịt lợn châu Âu tại Trung Quốc cũng giảm từ 5,52% năm 2020 xuống 1,76% năm 2023. 

Patrick Pagani, Phó tổng giám đốc Copa Cogeca, cơ quan công nghiệp nông nghiệp của EU cho biết: “Không có hoạt động chống bán phá giá thực tế nào có thể được quy cho ngành thịt lợn của chúng tôi ở châu Âu, nhưng hiện tại chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia vào cuộc điều tra này, đây là một quá trình tốn kém và rất có thể sẽ dẫn đến thua lỗ trong mọi trường hợp.” 

Bỉ đã gửi lô hàng sản phẩm thịt lợn đầu tiên đến Trung Quốc kể từ năm 2018 sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với thịt lợn Bỉ do dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Các nhà sản xuất thịt lợn ở EU kiếm được 2,5 tỷ euro vào năm 2023.

Căng thẳng thương mại với EU diễn ra khi nền kinh tế Trung Quốc đang diễn biến khó lường. Vào tháng 5, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 5,6% so với cùng kỳ vào tháng 5, giảm so với dự báo của các nhà phân tích là 6% và tốc độ tăng trưởng của tháng 4 là 6,7%.

Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng tiêu thụ và sản xuất thịt heo toàn cầu. Nước này tiêu thụ thịt heo nhiều gấp 5 lần so với Mỹ mỗi năm. Vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất thịt heo lớn nhất trên thế giới vào năm 2024 sẽ lại thuộc về Trung Quốc, với 48,4% thị phần trong tổng số 115,5 triệu tấn và sản lượng đạt 55,9 triệu tấn, giảm 1% so với năm 2023 (56,5 triệu tấn).

Theo FT


(0) Bình luận
Cú đáp trả của Trung Quốc đối với châu Âu: Điều tra mặt hàng cực quan trọng mà Trung Quốc tiêu thụ 1 nửa sản lượng của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO