Theo giới chuyên gia, sức hút cộng hưởng sóng hạ tầng và khu “nhà giàu” Thảo Điền có thể mang đến hai lợi thế đáng kể sản phẩm shop thương mại. Đầu tiên là khả năng giữ giá và tăng giá tốt. Thứ hai, tiềm năng kinh doanh tăng mạnh nhờ hàng ngàn cư dân mới và lượt khách vãng lai tại ga Metro.
Cú hích từ Metro
Tại các siêu đô thị của Châu Á như Bangkok, Manila hay Jakarta hay tại châu Âu như Anh, Phần Lan, Áo, Pháp…sự hình thành cơ sở hạ tầng mới như hành lang vận tải và hệ thống metro đã mở ra những cánh cửa mới cho các thành phố này, nhiều nhà bán lẻ dọc các trạm dừng nghỉ metro, kéo theo đó giá bất động sản cũng tăng mạnh.
Điển hình tại Pháp, giá bất động sản tại các dự án bên tuyến đường sắt ở thành phố Nantes tăng 25% nhờ tập trung nhiều văn phòng và trung tâm thương mại lớn.
Chẳng cần nhìn đâu xa, từ khi Hà Nội vận hành Metro, nhiều dịch vụ mới và dự án chung cư dọc tuyến đường sắt đô thị đua nhau mọc lên gần nhà ga tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông.
Trở lại Việt Nam, một khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, ở khu vực điểm đầu ga Cát Linh, giá nhà mặt phố Cát Linh có xu hướng tăng bất chấp khó khăn chung của thị trường. Giá bán những căn mặt tiền kinh doanh được tăng từ mức giá 350-400 triệu đồng/m2 lên mức 380-430 triệu đồng/m2 so với tháng 8/2021.
Tại TP.HCM, sau gần 10 năm kể từ thời điểm khởi công đến nay, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đã tạo ra một làn sóng đầu tư bất động sản dọc tuyến. Nghiên cứu của CBRE chỉ ra trong nửa thập niên trở lại, biến động giá bán căn hộ tại một số trục giao thông thuộc phía đông, đặc biệt khu vực Thảo Điền, có biên độ tăng trưởng lớn hơn mức bình quân của toàn thành phố. Dữ liệu của đơn vị này cho thấy tốc độ tăng giá BĐS tại TP Thủ Đức, đặc biệt là quận 2 (cũ), tăng mạnh từ khi tuyến metro số 1 được đẩy mạnh xây dựng từ 2015, với số lượng căn bán ra gấp bốn lần so với giai đoạn 2010-2014 .
Một khi tuyến metro số 1 vận hành sẽ giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của TP Hồ Chí Minh, gia tăng kết nối liên vùng, văn minh và hiện đại hơn.
Theo CBRE, việc hoàn thành tuyến metro số 1 và cầu Thủ Thiêm 2 trong giai đoạn 2023-2024 sẽ thu hút rất nhiều gia đình trẻ, gia đình quy mô nhỏ, các nhà đầu tư, các nhà bán lẻ và những công ty thuê văn phòng về thành phố Thủ Đức. Từ đó, tạo nên một mặt bằng mới cho phân khúc mặt bằng bán lẻ tại trung tâm thành phố Thủ Đức.
Khảo sát thực tế cho thấy, khi tuyến Metro số 1 chạy thử toàn tuyến đã tạo sự hấp dẫn cho bất động sản thương mại dọc tuyến này. Đại diện Masterise Homes chia sẻ rằng mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng khối shop thương mại tại dự án LUMIÈRE riverside đang trở thành điểm nóng cuối tháng 8. Với lợi thế bàn giao ngay cuối năm 2023 và cam kết thuê lại 5% trong vòng 18 tháng đang khiến mặt bằng shop thương mại tại đây đang nóng theo Metro số 1.
Chỉ vài tuần sau khi Metro số 1 chạy thử toàn tuyến, nhiều dự án shop thương mại đã “rục rịch” bắt nhịp Metro và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.
Lợi thế từ “khu nhà giàu” hiện hữu
Với dân số gần 21.000 cư dân năm 2021, Thảo Điền nổi lên với danh hiệu “khu nhà giàu” với những dự án bất động sản cao cấp, những khu biệt thự sang trọng, đồng thời thu hút lượng lớn các doanh nghiệp tới đầu tư kinh doanh.
Theo thống kê, Thảo Điền tập trung gần 6.000 người nước ngoài với 102 quốc tịch với hơn phân nửa là người Châu Âu, Châu Mỹ. Nên không có gì ngạc nhiên khi khu vực này phát triển thần tốc và toàn diện, với loạt tiện ích nổi bật như TTTM, quán café và nhà hàng sang trọng, bệnh viện quốc tế, và đặc biệt có hơn 40 trường quốc tế các cấp, từ mầm non đến đại học.
Không chỉ là nơi cư trú của người nước ngoài, Thảo Điền cũng có những gia đình gốc Việt sinh sống mà đa phần thuộc giới trí thức, doanh nhân thành đạt, chuyên gia gốc Việt với kinh nghiệm sinh sống và làm việc tại nước người,…
Đặc biệt, từ khi metro khởi công năm 2012, Thảo Điền dồn dập đón sóng đầu tư với hơn 20 dự án bất động sản đang được triển khai xây dựng, hầu hết đều là các dự án cao cấp, hạng sang. Khi các dự án này hoàn thành, số lượng cư dân của “khu nhà giàu” này sẽ tăng lên thêm hàng ngàn người, tạo ra nguồn cầu lớn cho các dịch vụ thương mại, tiêu dùng. Đây cũng là lý do thúc đẩy nhà đầu tư nhanh chân nhảy vào phân khúc shop thương mại tại Thảo Điền sau một thời gian nghe ngóng.