Công ty Khang Nguyên và mối lương duyên với ngành giao thông

Bằng Anh | 07:45 13/03/2024

Thời gian gần đây, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên (Khang Nguyên ICI) của ông Đào Việt Tiến trúng nhiều dự án giao thông. Tuy nhiên, ngược dòng lịch sử, đây lại là đơn vị có nhiều mối lương duyên với ngành giao thông

Công ty Khang Nguyên và mối lương duyên với ngành giao thông
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là dự án có nhiều dấu ấn do Công ty Khang Nguyên thi công

Năng lực Khanh Nguyên thế nào?

Vài năm trở lại đây, Công ty Khang Nguyên trúng nhiều gói thầu lớn trong ngành giao thông. Theo thông tin công bố, Khang Nguyên là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, với hàng loạt dự án như cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng), cầu Nhật Lệ 3 (Quảng Bình), cầu Ba Láng (Cần Thơ), cầu Bến Rừng (Hải Phòng), dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Cầu Đăng, công trình kè sông Tam Bạc (TP. Hải Phòng), dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cầu sông Chanh (Quảng Ninh), cầu Việt Trì (Phú Thọ), cầu Vàm Cống (Đồng Tháp), gói thầu CP1C đường sắt Bắc - Nam, cầu Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc), cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng), dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài...

Hiện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên đã tham gia tổng cộng 16 gói thầu và đã từng liên danh với 33 nhà thầu. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, Khang Nguyên bắt đầu có danh tiếng và uy tín trong ngành giao thông khi trúng thêm nhiều gói thầu.

Ví dụ như gói thầu CT3-PW-1.18 cải tại rạch Mương Củi, Xẻo Nhum, Ngã Bát và Mương Lộ (91B);  gói thầu 03-XL thi công xây dựng phần cầu cạn và nút giao vành đai 3 đoạn Km2+350-Km3+400 (bao gồm cây xanh và chiếu sáng); gói thầu thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2...

Ngoài ra, Khang Nguyên còn trúng thầu gói thầu thi công xây dựng công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi mời thầu và gói thầu XL2 - xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua TP. Thủ Đức (từ Km14+950 đến Km17+500) do Công ty cổ phần Việt Quốc mời thầu.

cauvamcong.jpg
Cầu Vàm Công - một trong những dự trọng điểm của ngành giao thông do Khang Nguyên thi công

Đến tháng 1/2024, công ty này cũng trúng thầu gói thầu SC1-CGNB-2023 - thi công và lắp đặt công trình sửa chữa hư hỏng hệ thống thiết bị điện trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Mới đây nhất, liên danh Công ty cổ phần Hải Đăng - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hugia - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty cổ phần Công trình Long Hưng - Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy trúng thầu gói thầu XL1 - thi công xây dựng đoạn Km0+00 - Km40+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công). Đây là gói thầu xây lắp có quy mô lớn nhất thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (tổng mức đầu tư 3.904 tỷ đồng).

Nhân sự nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông 

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên được đổi tên từ Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà, thành lập vào tháng 1/2005 và có trụ sở tại số 32 lô 1A khu đô thị mới Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà ban đầu có vốn điều lệ là 200 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Nguyễn Văn Trường góp 198 tỷ đồng, tương đương 99% cổ phần và ông Cấn Minh Đức góp 2 tỷ đồng, tương đương 1% cổ phần.

Đến tháng 6/2017, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà bất ngờ giảm vốn điều lệ xuống còn 12 tỷ đồng. Lúc này, ông Nguyễn Văn Trường góp 11,8 tỷ đồng và ông Cấn Minh Đức góp 120 triệu đồng.

Tháng 7/2017, cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp này tiếp tục thay đổi khi ông Trường rút khỏi danh sách và có thêm sự xuất hiện của 4 cá nhân khác. Trong đó, ông Cấn Minh Đức góp 4,2 tỷ đồng; bà Cấn Thị Hạnh góp 3,72 tỷ đồng; bà Cấn Thị Hiến góp 3 tỷ đồng; ông Vương Đức Thọ và ông Lại Thế Thành lần lượt góp 600 triệu đồng và 480 triệu đồng.

Tháng 7/2018, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà tăng vốn điều lệ lên 30 tỷ đồng.

Tháng 4/2019, bà Cấn Thị Hạnh và bà Cấn Thị Hiến rút khỏi danh sách cổ đông. Thế chỗ 2 bà này là bà Cấn Thị Hiếu với 7,5 tỷ đồng vốn góp, tương đương 25% cổ phần.

Tháng 6/2020, cơ cấu cổ đông của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà tiếp tục thay đổi khi ông Cấn Minh Đức, ông Vương Đức Thọ và ông Lại Thế Thành rút khỏi danh sách.

Lúc này, bà Cấn Thị Hiếu góp 22,5 tỷ đồng, tương đương 75% cổ phần. Danh sách cổ đông xuất hiện thêm 2 thành viên mới, gồm: ông Nguyễn Thanh Tân góp 3 tỷ đồng, tương đương 10% cổ phần và ông Cấn Hồng Lai góp 4,5 tỷ đồng, tương đương 15% cổ phần.

Tháng 6/2021, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà tăng vốn điều lệ lên 60 tỷ đồng. Trong đó, ông Cấn Hồng Lai góp 9 tỷ đồng, tương đương 15% cổ phần; Trần Thị Tuyết Mai góp 12 tỷ đồng, tương đương 20% cổ phần; Cấn Thị Hiếu góp 33 tỷ đồng, tương đương 55% cổ phần; Nguyễn Thanh Tân góp 6 tỷ đồng, tương đương 10% cổ phần.

Tháng 2/2022, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà lại giảm vốn điều lệ về mức 30 tỷ đồng. Trong đó, Cấn Thị Hiếu và Cấn Hồng Lai lần lượt nắm giữ 75% và 15% cổ phần. Số cổ phần còn lại (10%) thuộc về Nguyễn Thanh Tân.

431674772_788557203140987_2600078227780472913_n.jpg

Logo nhận diện mới của Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên

Trở lại lộ trình hình thành của công ty Khang Nguyên, đến tháng 4/2022, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên và đến tháng 1/2023 lại tăng vốn lên 60 tỷ đồng.

Tháng 5/2023, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên tăng vốn điều lệ lên mức 160 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp gồm: Nguyễn Thiện Thắng, Tổng giám đốc; Đào Việt Tiến, Chủ tịch HĐQT.

Đáng chú ý, ông Đào Việt Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên. Ông Tiến được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc tại Tổng công ty Thăng Long (HNX: TTL) vào tháng 1/2022.

Ngoài ra, ông Tiến cũng từng là Phó tổng giám đốc và Tổng giám đốc của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) và là người có kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực thi công cầu, đường của ngành giao thông vận tải.

Ông Tiến cũng từng đường coi là "chiến tướng" của CIENCO1 khi thi công nhiều cầu lớn trên cả nước như: Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng), cầu Nhật Lệ 3 (Quảng Bình), cầu Ba Láng (Cần Thơ), cầu Bến Rừng (Hải Phòng), cầu Việt Trì (Phú Thọ), cầu Vàm Cống (Đồng Tháp),cầu Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc)... trong đó có các cầu lớn có yếu tố công nghệ cao, phức tạp.

Đôi nét về "sức khỏe" Công ty Khang nguyên

Báo cáo tài chính của Khang Nguyên cho thấy, dù vốn chủ gần như không có nhiều thay đổi trong giai đoạn 2020 - 2022  ở mức hơn 27 tỷ đồng

Cụ thể, năm 2020, nợ phải trả của Khang Nguyên ở mức 233,2 tỷ đồng (chiếm 89,6% tổng tài sản); năm 2021 là 264,4 tỷ đồng (chiếm 90,7% tổng tài sản) và năm 2022 là 497 tỷ đồng (chiếm 94,8% tổng tài sản). 

Tại thời điểm 31/12/2022, Khang Nguyên ghi nhận 82,1 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn, con số này vào năm 2020 chỉ là 7,2 tỷ đồng.

Trong các năm 2020 - 2022, dù doanh thu thuần của Khang Nguyên tăng trưởng tốt từ 36,9 tỷ đồng (2020) lên 356,2 tỷ đồng (2022), nhưng giá vốn bán hàng neo ở mức cao nên lợi nhuận gộp còn lại của Khang Nguyên giảm mạnh.

Về tài sản, giai đoạn 2020 - 2022, tổng tài sản của Khang Nguyên liên tục có sự tăng trưởng ổn định. Cụ thể, từ mức 260,6 tỷ đồng vào năm 2020, tài sản của doanh nghiệp này tăng lên 291,8 tỷ đồng vào năm 2021 và cán mốc 525 tỷ đồng vào năm 2022.


(0) Bình luận
Công ty Khang Nguyên và mối lương duyên với ngành giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO