Công ty CP Xây dựng Tân Nam: Bị cảnh cáo chậm tiến độ vẫn được chỉ định thầu dự án trọng điểm quốc gia

Đức Trí - Quang Minh | 08:26 25/11/2023

Công ty CP Xây dựng Tân Nam (gọi tắt là Công ty Tân Nam) dù bị cảnh cáo vì thi công chậm tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhưng bất ngờ lại được chỉ định thầu tại nhiều dự án cao tốc khác. Tại sao một nhà thầu vừa bị cảnh cáo nhưng ngay sau đó lại được chỉ định các gói thầu lớn, tại dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.

Công ty CP Xây dựng Tân Nam: Bị cảnh cáo chậm tiến độ vẫn được chỉ định thầu dự án trọng điểm quốc gia
Công ty CP Xây dựng Tân Nam dù bị cảnh cáo nhưng vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn

Trễ hẹn nhiều lần buộc phải cảnh cáo

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, có chiều dài 23 km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km), được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m.

Giai đoạn 1, Dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Tổng mức đầu tư Dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Đầu năm 2021, dự án chính thức được khởi công và Công ty Tân Nam cùng liên danh Công ty CP ĐTXD Đèo Cả – Tổng Công ty 36 trúng gói thầu  XL-03 có giá trị hợp đồng hơn 1.284 tỷ đồng.

Sau 20 tháng thi công gói thầu XL-03, Công ty Tân Nam nhiều lần bị nhắc nhở do chậm tiến độ vì cả lý do khách quan (dịch covid -19) lẫn chủ quan.

Đến tháng 10/2022, Ban QLDA Mỹ Thuận (Bộ GTVT) đã buộc phải cảnh cáo Công ty CP xây dựng Tân Nam vì chậm tiến độ thi công cầu Ông Bầy thuộc gói thầu XL-03 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Văn bản số 2821 do ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận ký gửi ông Nguyễn Trọng Long, Chủ tịch Công ty CP xây dựng Tân Nam nêu rõ, hiện khối lượng thi công cầu Ông Bầy thuộc gói thầu XL-03 còn lại rất lớn, chưa thi công bản mặt cầu, mới thi công được 6/11 bản đáy cống hộp dọc, 5/11 đốt cống hộp mới hoàn thành phần tường, chưa thi công bản nắp (còn 11 bản nắp).

caotoc1-1609742383-5246-1609742558.jpg

Mặc dù Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận có nhiều cuộc họp và văn bản đôn đốc tiến độ, yêu cầu hoàn thành toàn bộ phần cầu trước ngày 30/9/2022, nhưng nhà thầu vẫn liên tiếp chậm tiến độ và phải lùi mốc thời gian hoàn thành công trình.

“Việc liên tiếp chậm tiến độ này thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu (mặt bằng đã bàn giao sạch cho nhà thầu từ tháng 2/2021 và tháng 7/2021), ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, Ban QLDA Mỹ Thuận đánh giá.

Cảnh cáo Công ty CP xây dựng Tân Nam vì sự chậm trễ trên, Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu khẩn trương lập tiến độ thi công các hạng mục còn lại của cầu Ông Bầy, bảo đảm hoàn thành toàn bộ cầu Ông Bầy trước ngày 31/12/2022.

Vẫn được chỉ định thầu dự án trọng điểm quốc gia

Dù vừa bị cảnh cáo vào cuối năm 2022, nhưng đầu năm 2023, Công ty Tân Nam bất ngờ được chỉ định thầu tại gói thầu XL-01, cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, thi công xây dựng đoạn tuyến Km53+000 - Km91+800 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) có giá 7.256 tỷ đồng, giá trúng thầu hơn 6.466 tỷ đồng, giảm 790 tỷ đồng sau chỉ định thầu, tương đương tỷ lệ giảm giá 10,88%. 

Nhà thầu được chỉ định là Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng Tân Nam.

Tại gói thầu này, tính đến ngày 24/11/2023, Công ty Tân Nam đang thi công 3/5 cầu, trong đó có Cầu Kênh Ba Tảu và Cống Chùa. Dù Công ty Tân Nam đã có mặt từ tháng 9/2023, nhưng việc thi công chậm, chưa chủ động cung ứng vật tư, chậm thi công sản xuất dầm và đóng cọc.

Đến tháng 3/2023, Công ty Tân Nam tiếp tục trúng gói thầu 581,407 tỷ đồng xây dựng nhịp dẫn và đường đầu cầu Rạch Miễu 2. Gói thầu trên được đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có một nhà thầu duy nhất tham gia nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu là liên danh Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam với giá trúng thầu 581,407 tỷ đồng (giá gói thầu là 581,478 tỷ đồng), giảm 0,071 tỷ đồng sau đấu thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,01%. Thời gian thực hiện hợp đồng 900 ngày.

can-tho-9.jpg

Sau đó 2 tháng, ngày 26/5/2023, ông Nguyễn Văn Lớn, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các tỉnh Bến Tre đã ký 2 quyết định phê duyệt trúng thầu 2 gói thầu số 1 và số 2 dự án đường gom vào cầu Rạch Miễu 2 cho phía Cty Xây dựng Tân Nam trúng thầu với tỉ lệ tiết kiệm rất thấp.

Cụ thể, liên danh Cty Xây dựng Tân Nam được ông Nguyễn Văn Lớn ký quyết định phê duyệt trúng thầu gói thầu số 1 dự án đường gom vào cầu Rạch Miễu 2 với giá là hơn 283,762 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm 0,02%.

Ngày 19/6/2023, liên danh phía Cty Xây dựng Tân Nam được ông Nguyễn Văn Lớn ký quyết định phê duyệt trúng thầu gói thầu số 2 dự án đường gom vào cầu Rạch Miễu 2 với giá là hơn 245,985 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm 0,002%.

Đáng chú ý, trước đó ít ngày 14/6/2023, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Ban QLDA 6), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng ký quyết định phê duyệt cho liên danh phía Công ty Tân Nam trúng thấu gói thầu XL3 dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 với giá là hơn 2.974 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2023, Công ty Tân Nam bất ngờ được chỉ định thực hiện gói thầu số 02 Thi công xây dựng công trình đoạn Km86+00 ÷ Km101+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, với giá 1.518,396 tỷ đồng (giá gói thầu 1.567,19 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 1.260 ngày.

Câu hỏi đặt ra là dù mới bị “cảnh cáo” vì chậm tiến độ tại dự án trọng điểm quốc gia, nhân sự hạn chế nhưng Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam vẫn liên tiếp trúng nhiều gói đầu tư công có tổng giá trị lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng với tỉ lệ tiết kiệm thấp ngân sách không đáng kể.

Mới đây, các Đại biểu quốc hội vừa nêu, trong công tác đấu thầu, chỉ định thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, tại nhiều dự án, nhiều địa phương, các chủ đầu tư không chỉ cần lựa chọn nhà thầu có năng lực chuyên môn cao mà còn phải có trách nhiệm tiết giảm tối đa nguồn kinh phí đầu tư, giảm tải gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn xuất hiện nhiều gói thầu đầu tư công có mức giảm giá thấp dẫn tới việc tiết giảm ngân sách không đáng kể. Qua rà soát hoạt động đấu thầu trên tại nhiều tỉnh thành vẫn xuất hiện tình trạng tương tự nêu trên.

Đôi nét về Công ty CP Xây dựng Tân Nam của ông Nguyễn Trọng Long

Công ty CP Xây dựng Tân Nam được thành lập năm 2004, có tới 8 cổ đông sáng lập nhưng hiện nay gần như toàn bộ số cổ phần được sở hữu bởi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Long (SN 1964).

Công ty Tân Nam có địa chỉ trụ sở: Lô 5A, 5B khu đô thị mới Đại Lộ V.I. Lê Nin, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ Ancó địa chỉ đăng ký kinh doanh tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt và đường bộ; các công trình dân dụng khác; sản xuất vật liệu xây dựng; sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện...

Tính đến tháng 8/2023, Cty Xây dựng Tân Nam đã liên tiếp trúng 61 gói thầu (cả độc lập và liên danh) với tổng giá trị các gói thầu là hơn 38.871 tỷ đồng. Các gói thầu được trúng có cùng kịch bản là đơn vị duy nhất tham dự và trúng thầu với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Công ty CP Xây dựng Tân Nam: Bị cảnh cáo chậm tiến độ vẫn được chỉ định thầu dự án trọng điểm quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO