Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Bộ GTVT yêu cầu xử lý chậm tiến độ của CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tại gói thầu XL1

Đinh Tịnh - Đức Trí | 10:08 20/11/2023

Trong văn bản 2766 /CQLXD-CCPN gửi Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) Mỹ Thuận, Cục quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: "Đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận có phương án xử lý các đơn vị chậm tiến độ tại gói thầu XL01 thuộc Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ". Đáng chú ý, lần này Bộ nhắc nhở đích danh nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Bộ GTVT yêu cầu xử lý chậm tiến độ của CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tại gói thầu XL1
TCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C đang gấp rút thi công tại gói thầu XL1, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong công văn, Cục phó Cục quản lý đầu tư xây dựng Nguyễn thế Minh cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 (Dự án) thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo thi công hoàn thành trước ngày 31/12/2023 nhằm khai thác đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2 và nối thông toàn tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Thành phố Cần Thơ.

Trong quá trình triển khai Dự án Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị nhằm đảm bảo việc hoàn thành các gói thầu theo kế hoạch.

Đồng thời ngày 6/10/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có Công điện số 45/CĐ-BGTVT ngày 06/10/2023 về tập trung thi công, hoàn thành các thủ tục, đảm bảo đưa vào khai thác theo kế hoạch đối với Dự án, trong đó đối với các nhà thầu chậm trễ, không có phương án khắc phục, Ban QLDA Mỹ Thuận cần xử lý nghiêm theo quy định hợp đồng, đồng thời có phương án tổ chức triển khai để đảm bảo hoàn thành Dự án.

bn-125.jpg(1).jpg

Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình thi công trong thời gian qua cho thấy, việc thi công vật liệu dạng hạt, cấp phối đá dăm đường đầu cầu tại các cầu thuộc Gói thầu XL01 do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C triển khai thi công rất chậm, không bảo đảm nối thông tuyến chính, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các đơn vị khác cũng như của Dự án.

“Cục quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương điều chuyển khối lượng thi công cấp phối đá dăm đường đầu cầu của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C cho các thành viên trong Liên danh đảm nhận. Đề nghị Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT, báo cáo kết quả về Bộ GTVT”, công văn nêu rõ.

Năng lực của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thế nào?
Theo tìm hiểu của Markettimes, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, tiền thân là phòng Tư vấn đầu thầu và quản lý dự án, trực thuộc Tổng công ty Vinaconex.
Nhằm phát huy những thành công của mô hình này Tổng công ty đã quyết định thành lập Phòng rồi tiếp đó là Trung tâm Đấu thầu và quản lý dự án I và II với nhiệm vụ là triển khai đấu thầu và quản lý các dự án lớn mà Tổng công ty tham gia, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cho các Công ty thành viên của Tổng Công ty VINACONEX trong quá trình đấu thầu và triển khai dự án.
Trung tâm Đấu thầu và Quản lý Dự án được thành lập trên cơ sở sát nhập Trung tâm Đấu thầu và quản lý dự án I và II, tập trung vào công tác quản lý đấu thầu, cung cấp các dịch vụ nhà thầu xây dựng chuyên nghiệp, dịch vụ quản lý dự án kể từ khi khởi đầu cho đến khi kết thúc dự án cho khách hàng dưới thương hiệu VINACONEX.
Đến năm 2007, Trung tâm, VINACONEX E&C chính thức được thành lập theo mô hình công ty cổ phần, đảm nhận việc thi công và quản lý các dự án có quy mô lớn như Nhà máy xi măng Nghi Sơn, Tòa nhà Vinaconex, Nhà ở cho Công nhân tại Kim Chung, Dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình…
Sau 5 năm hoạt động, VINACONEX E&C trở thành công ty cổ phần tư nhân hoàn toàn, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng và mở rộng trong giai đoạn phát triển mới sau khi Tổng Công ty CP VINACONEX hoàn thành việc thoái toàn bộ vốn đầu tư tại công ty vào cuối năm 2012.
Cũng trong giai đoạn này VINACONEX E&C tiếp tục mở rộng và khẳng định vị trí là một công ty hàng đầu và có uy tín trong lĩnh vực xây dựng qua việc trúng thầu và triển khai thi công một loạt các dự án lớn ở khắp các miền Bắc, Trung, Nam như Gói thầu CW1B-Cầu Cao Lãnh, Gói thầu A1, Gói thầu A3 và Gói thầu J1, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dự án Cầu Nhật Tân, gói thầu số 6 Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam…
Đến năm 2019, VINACONEX E&C đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C và là đơn vị có tiếng tăm trong lĩnh vực xây lắp. Hiện trụ sở công ty đặt tại Tầng 18, Tòa nhà 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, tương ứng 30 triệu cổ phần do ông Nguyễn Trí Dũng là giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty.

Trong thời gian qua, VNCN E&C là nhà thầu có uy tín trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây lắp được ghi nhận đã tham gia hàng chục gói thầu, ước tính tổng doanh thu theo giá trị các hợp đồng trúng thầu của VNCN E&C đạt hơn 18.795 tỷ đồng.
Đặc biệt, VNCN E&C là nhà thầu đấu thầu hiệu quả nhất trong lĩnh vực giao thông khi ghi nhận trúng 4/4 gói thầu, tổng giá trị hơn 5.330 tỷ đồng tại Ban QLDA 7.
Trúng 2/2 gói thầu, tổng giá trị trúng thầu hơn 11.270 tỷ đồng tại Ban QLDA Mỹ Thuận. Đây cũng là Gói thầu có giá trị nhất mà VNCN E&C từng góp mặt là xây lắp Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (hơn 7.555 tỷ đồng; Liên danh Trường Sơn – Tổng công ty 36 – Tổng công ty xây dựng số 1 - VNCN E&C – Công ty Tân Nam trúng thầu).
Tiếp đó là gói thầu hơn 3.717 tỷ đồng dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thi công trong 34 tháng đã được trao cho liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty Cổ phần Hải Đăng - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Bộ GTVT yêu cầu xử lý chậm tiến độ của CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tại gói thầu XL1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO