Con trai thừa kế sổ tiết kiệm 21 tỷ đồng, đến ngân hàng rút tiền thì bất ngờ với câu nói của nhân viên: Không có số tiền nào bên trong

Đinh Anh | 16:40 22/10/2024

Nhân viên ngân hàng Trung Quốc này đã khẳng định sổ tiết kiệm là giả, yêu cầu tịch thu và tiêu hủy ngay.

Con trai thừa kế sổ tiết kiệm 21 tỷ đồng, đến ngân hàng rút tiền thì bất ngờ với câu nói của nhân viên: Không có số tiền nào bên trong

Sự việc này đã diễn ra từ nhiều năm trước tại Trung Quốc. Song mới đây nó tiếp tục được chia sẻ trở lại và thu hút sự chú ý của nhiều người. 

Mẹ qua đời để lại sổ tiết kiệm 

Theo Sohu, Lưu Hải Bân sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Cha mẹ anh đều là những người lao động bình thường. Họ làm việc chăm chỉ để con trai không phải chịu cảnh thua kém bạn bè. Sau khi học xong 3 năm cấp 3, anh lên thành phố học đại học rồi lập nghiệp. 

Cho đến năm 2003, cuộc sống bình yên của gia đình đột ngột tan vỡ. Mẹ anh, bà Hoàng Tiểu Mai được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối. Ngay khi nhận được thông tin này, anh quyết định nghỉ phép và trở về nhà để chăm sóc mẹ với hy vọng có một phép màu. 

Thật không may, kể từ khi phát hiện bệnh, bà chỉ sống thêm được khoảng 1 tháng rồi qua đời. Trước giờ phút chia tay con cháu, bà Hoàng nhắc con trai về cuốn sổ tiết kiệm của gia đình được cất trong chiếc hộp sắt ở trên lầu. Người phụ nữ dặn con trai nhớ lấy nó sau khi bà qua đời. 

Khi đó, vì thương xót trước sự ra đi của mẹ, anh Lưu chỉ gật đầu đồng ý mà không hỏi thêm gì nhiều. Sau khi mẹ ra đi, anh một mình lo hậu sự. Phải đến nửa tháng sau đó, anh mới hoàn thành hết mọi việc và vội vàng trở về thành phố tiếp tục làm việc. 

Bận rộn công việc, anh quên lời nhắc của mẹ về cuốn sổ tiết kiệm. Mãi cho đến 1 năm sau vào đúng ngày giỗ mẹ, anh mới quay trở về nhà để tìm món quà bà để lại. Sau khi mở hộp sắt ra, anh nhìn thấy ngay cuốn sổ tiết kiệm có tên của mẹ được đặt bọc bên trong một chiếc khăn tay. Mở ra kiểm tra, anh vô cùng bất ngờ với số tiền mà mẹ đã gửi tiết kiệm 6 triệu NDT (khoảng 21 tỷ đồng) với lãi suất hàng năm lên đến 10%.  Trước đây bố mẹ anh đều làm công nhân, anh không ngờ họ tích lũy được số tiền lớn đến như vậy. Song khi hỏi dì út, Lưu Hải Bân mới biết nguồn gốc số tiền này có được là nhờ đền bù thửa đất sau nhà. Sau khi hiểu rõ mọi chuyện, anh đem cuốn sổ này lên ngân hàng để tiến hành rút tiền. 

Sổ tiết kiệm giả, không có khoản tiền nào bên trong?  

Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin và cả cuốn sổ tiết kiệm, anh vô cùng bất ngờ với phản hồi của giao dịch viên. Người này cho rằng cuốn sổ tiết kiệm là giả. Đồng nghĩa chẳng có khoản tiền nào tiết kiệm nào của bà Hoàng được gửi ở ngân hàng. Theo quy định, ngân hàng sẽ tiến hành tịch thu cuốn sổ này để tiêu hủy. 

Sau khi nghe được điều này Lưu Hải Bân trở nên lo lắng và không đồng ý với việc ngân hàng sẽ hủy sổ tiết kiệm do mẹ anh để lại. Lập tức, anh liên hệ với cảnh sát Trung Quốc để tìm kiếm sự giúp đỡ. 

Ngay khi nhận được thông tin, cảnh sát đã có mặt tại trụ sở của ngân hàng. Sau khi tiến hành lấy lời khai từ cả 2 phía, cơ quan chức năng đã hiểu được toàn bộ sự việc. Ngay tại đó, cảnh sát yêu cầu ngân hàng kiểm tra dữ liệu trên hệ thống theo tên tuổi của bà Hoàng Tiểu Mai. Điều không ngờ là có thông tin bà đã gửi số tiền này theo đúng như ngày trên cuốn sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, số tiền đã được rút ra sau đó vài ngày. 

Ảnh minh họa

Cảnh sát tiếp tục yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin về giao dịch viên đã tiến hành các thủ tục gửi tiết kiệm cho bà Hoàng. Khi đó, lãnh đạo ngân hàng cho biết người này đã nghỉ làm tại đây từ nhiều năm trước. Hiện họ không nắm được thông tin nơi ở hay số điện thoại. 

Phối hợp với các cơ quan liên quan, cảnh sát tìm được ra nơi ở của giao dịch viên đã tiến hành các thủ tục cho cụ bà. Người này nằm ngay trong xóm nhà bà Hoàng. Dường như trước đây, họ vốn rất tin tưởng nhau. 

Tại đồn cảnh sát, ban đầu, đối tượng từ chối trách nhiệm về vụ việc này. Cô luôn tỏ ra không còn nhớ gì và không hợp tác. Song bằng nghiệp vụ của các cảnh sát viên, người này đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. 

Theo đó, lợi dụng lòng tin của bà Hoàng Tiểu Mai, người này đã đưa bà cuốn sổ giả, rồi âm thầm liên kết với 1 lãnh đạo cấp cao để đánh cắp thông tin, chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm sang 1 tài khoản khác nhằm phục vụ mục đích cá nhân.

Cô cho biết ban đầu chỉ có ý vay tạm số tiền này để làm ăn rồi sẽ hoàn trả lại số tiền, đồng thời sẽ tìm cách để đổi lại số tiết kiệm thật cho cụ bà. Song không ngờ, chẳng có may mắn nào xảy ra. Hoạt động đầu tư thua lỗ nên chẳng có tiền để hoàn trả. Để trốn tránh trách nhiệm, cô đã nhanh chóng nghỉ việc. Song mọi việc không dễ dàng như thế. 

Sau khi sự việc đã rõ ràng trắng đen, đại diện ngân hàng chủ động nhận mọi trách nhiệm về mình và hứa hoàn trả lại khách hàng số tiền 6 triệu NDT. Còn về nữ nhân viên phải chịu hình phạt theo quy định của pháp luật Trung Quốc.

Theo Sohu


(0) Bình luận
Con trai thừa kế sổ tiết kiệm 21 tỷ đồng, đến ngân hàng rút tiền thì bất ngờ với câu nói của nhân viên: Không có số tiền nào bên trong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO