Còn nhiều thách thức với dòng vốn FDI vào bất động sản

Lê Sáng | 07:56 07/09/2022

Theo nhận định của giới chuyên gia dòng vốn FDI chảy vào thị trường bất động sản Việt Nam hiện còn gặp phải không ít khó khăn dù đang hứa hẹn tiềm năng rất lớn.

Còn nhiều thách thức với dòng vốn FDI vào bất động sản
Bất động sản là thị trường hấp dẫn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bậc nhất hiện nay.

Dòng vốn vào mạnh mẽ

Theo Báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố mới đây cho thấy trong 8 tháng đầu năm 2022 các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn gần 16,8 tỉ USD vào Việt Nam.

Đáng chú ý, trong khi số vốn ngoại đầu tư trực tiếp (FDI) giảm gần 13% so với cùng kỳ năm trước thì dòng vốn FDI rót vào ngành kinh doanh bất động sản lại tăng vọt với hơn 3,3 tỉ USD, chiếm 19,9% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Theo đó, ngay đầu năm 2022, thị trường Việt Nam đã chào đón nhiều dự án mới từ nguồn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Nổi bật là khoản đầu tư 900 triệu USD của Lotte E&C để phát triển khu đô thị thông minh mang tên “Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm”.

Bên cạnh đó, tập đoàn YSL cũng đang triển khai dự án đất công nghiệp có diện tích gần 300 ha tại Nam Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Dự án được xây dựng theo định hướng phát triển xanh và công nghệ cao, sở hữu yêu cầu khắt khe về trang thiết bị, khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Ngày 14/7, CapitaLand Development (CLD), nhánh kinh doanh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand cũng mua lại quỹ đất tiềm năng để xây dựng khu phức hợp tại Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh với tổng doanh thu dự kiến khoảng 720 triệu USD. Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 4/2023, khởi công vào năm 2024, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2027.

Trước đó, vào tháng 2/2022, CLD đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang để chia sẻ mối quan tâm chung với trọng tâm đẩy mạnh phát triển dự án khu công nghiệp - logistics - đô thị đầu tiên của Tập đoàn tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư dự kiến 1 tỷ USD.

Trước đó, Tập đoàn Kajima (Nhật Bản) cũng chính thức đưa thương hiệu Mỹ Core5 về Việt Nam thông qua liên danh với Indochina Capital. Indochina Kajima dự định đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực này ở Việt Nam trong vòng 5-7 năm tới.

Theo ông Đỗ Duy Thành, Quản lý Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Hà Nội trong khi bất động sản công nghiệp ngày càng thu hút do sự đổ bộ của FDI trong ngành chế biến chế tạo, thì quá trình đô thị hóa và sự gia tăng tầng lớp trung lưu, thượng lưu lại thúc đẩy nhu cầu về nhà ở. Xu hướng đầu tư vào bất động sản nhà ở và văn phòng càng được củng cố khi giá thành tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn còn ở mức hợp lý so với các thị trường lân cận Singapore, Thượng Hải hay Thâm Quyến...

“Dòng vốn FDI vào Việt Nam thời gian tới còn lớn hơn nữa do các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam”, ông Đỗ Duy Thành nhận định.

Trong khi đó, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng một trong những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư khi rót tiền vào thị trường Việt Nam đó là VND ổn định so với các đồng ngoại tệ khác như của Thái Lan, Indonesia... Bên cạnh đó, việc tham gia nhiều hiệp định thương mại (FTA), đẩy mạnh xuất khẩu đã giúp Việt Nam được xem như điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất khiến Việt Nam sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Thực tế triển khai nhiều thách thức

Trong khi bức tranh tổng quan về thu hút đầu tư FDI vào bất động sản hết sức tích cực thì theo nhận định của các chuyên gia đang có một thực tế là sau khi thu hút được sự quan tâm, mời gọi được đầu tư thì các khâu triển khai thực tế lại đặt ra nhiều vấn đề đáng quan ngại, thậm chí có thể coi là những thách thức cần sớm được giải quyết để “khơi thông” được dòng vốn FDI chảy vào bất động sản.

Đầu tiên phải kể đến thự tế số vốn FDI đăng ký vào thị trường qua từng năm thực chất không được giải ngân như thực tế đã cam kết, do nhiều yếu tố liên quan đến hệ thống pháp lý xung quanh quá trình phát triển dự án. Điều này dẫn đến việc chậm tiến độ triển khai.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Doãn Hồng Nhung, Phó Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện nay một trong những rào cản khiến một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư quốc tế còn e ngại khi rót vốn vào thị trường bất động sản trong nước là những vướng mắc liên quan đến pháp lý đối với các loại hình bất động sản mới như condotel, officetel dù đã và đang được rất nhiều nhà đầu quan tâm nhưng lại chưa được ban hành đầy đủ và kịp thời.

“Ngoài ra, nhiều điều khoản trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Luật Kinh doanh Bất động sản hiện vẫn chưa thống nhất, gây ra những ách tắc chưa tìm được hướng giải quyết cũng là yếu tố cản trở sự phát triển của các thương vụ M&A trong lĩnh vực địa ốc của các doanh nghiệp FDI”, PGS.TS Doãn Hồng Nhung nhấn mạnh.

Bên cạnh vấn đề về quy định pháp lý cho các loại hình bất động sản kiểu mới cũng như hoạt động M&A các dự án, theo các chuyên gia, những vướng mắc liên quan đến dòng vốn tín dụng từ trái phiếu, chứng khoán, ngân hàng cũng đang khiến các doanh nghiệp trong nước gặp khó khi đón nhận dòng vốn đầu tư FDI.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, dù Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính khẳng định không có chuyện siết vốn bất động sản nhưng trên thực tế nhiều người có nhu cầu mua nhà rất khó vay, nhiều doanh nghiệp cũng không tiếp cận được vốn.

"Vốn FDI có đóng góp tích cực, tuy nhiên nếu các ngân hàng không nới room tín dụng cho doanh nghiệp và cả người mua nhà ở mức phù hợp thì thị trường bất động sản khó có thể hồi phục vào cuối năm, thậm chí có thể rơi vào trầm lắng kéo dài, gây hệ lụy nghiêm trọng đến nền kinh tế" - ông Đính khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Còn nhiều thách thức với dòng vốn FDI vào bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO