YouNet Media – công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội mới đây công bố mức độ quan tâm tới chủ đề YouTube Premium, sau khi dịch vụ này chính thức có mặt tại Việt Nam từ ngày 12/4.
Theo đó, trong khoảng thời gian 12/4 – 17/4/2023, YouTube Premium đứng thứ 6 các tin tức được quan tâm nhất mạng xã hội. Sau 7 ngày ra mắt, dịch vụ thuộc nền tảng video lớn nhất thế giới đã thu về 27.680 lượt thảo luận và 143.804 lượt tương tác đến từ 18.478 người, cùng gần 900 bài đăng trên mạng xã hội.
YouNet Media đánh giá đây là một làn sóng phản ứng rất tích cực, đặc biệt trong bối cảnh YouTube không quảng bá quá rầm rộ cho sự kiện này.
Thống kê của YouNet Media cho thấy trong gần 28.000 lượt thảo luận về YouTube Premium có 16.608 thảo luận thể hiện cụ thể quan điểm yêu/ghét. Trong đó, có tới 70% thảo luận thể hiện mong muốn chi trả để trải nghiệm dịch vụ mới này.
Đặc biệt, nhiều người dùng cho biết mức giá siêu tiết kiệm của gói gia đình đã thúc đẩy mong muốn của họ. Hiện YouTube Premium đang cho người dùng Việt Nam đăng ký miễn phí tháng đầu tiên. Mức phí hàng tháng sau đó là 79.000 đồng với gói cá nhân, 149.000 đồng với gói gia đình chia cho tổng cộng 6 thành viên – tức là mỗi người tốn chưa đến 25.000 đồng/tháng.
So sánh với giá YouTube Premium tại các quốc gia khác, có thể thấy người dùng Việt đang được hưởng mức phí thuộc nhóm rẻ nhất. Cụ thể, giá gói cá nhân tại Việt Nam nằm trong top 5 thị trường có phí thấp nhất, gói gia đình cũng rẻ thứ 7 trên thế giới.
Cơn ám ảnh quảng cáo "Nhà tôi ba đời"
Nổi bật trong các thảo luận, nhiều người dùng cho biết họ đang phải cài đặt các phần mềm chặn quảng cáo hoặc mua “chui” tài khoản từ nước ngoài. Do đó, khi YouTube Premium có mặt tại Việt Nam, nhóm người này sẵn sàng “mua luôn không cần nghĩ”.
Bên cạnh đó, 25% thảo luận trên mạng xã hội cho biết chỉ muốn dùng YouTube miễn phí bởi đã quen sử dụng “free” hoặc đã có sẵn giải pháp thay thế, không muốn bỏ thêm 79.000 đồng mỗi tháng.
Ngoài ra, 5% thảo luận phản đối YouTube Premium và cho biết sẽ chuyển qua nền tảng khác. Nhóm người dùng này phản đối việc YouTube không kiểm duyệt nội dung quảng cáo, đặc biệt là nhóm quảng cáo thuốc “Nhà tôi ba đời”.
Hồi cuối năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết đã phối hợp với Bộ Y tế, cụ thể là Cục An toàn thực phẩm và Cục Quản lý Dược để xử lý những quảng cáo theo dạng "Nhà tôi ba đời chữa bệnh". Khi phát hiện nội dung “khả nghi”, Cục Phát thanh - truyền hình - thông tin điện tử thuộc Bộ TT-TT sẽ chuyển đến cơ quan y tế để thẩm định, sau đó yêu cầu Google ngăn chặn diện rộng bằng thuật toán.
Tại thời điểm đó, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình - thông tin điện tử cho biết quảng cáo “Nhà tôi ba đời” gần như không còn tồn tại trên YouTube. Tuy nhiên, nhiều người dùng gần đây phản ánh các “thần y online” đang hoành hành trở lại. Ông Tự Do cũng từng nói rằng phải mất 6 tháng phía Google mới phát hiện được thuật toán để chặn lọc.
YouTube Premium sẽ ảnh hưởng tới các nhãn hàng như thế nào?
Theo We are Social tháng 1/2023, Việt Nam đứng thứ 9 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ về lượng người xem YouTube, với tổng cộng khoảng 63 triệu người. Nếu các nhãn hàng nhắm đến nhóm khán giả độ tuổi trên 18, quảng cáo của họ có thể tiếp cận được đến 68,9% lượng người xem, tức 43,4 triệu người ở Việt Nam. Vì vậy, YouTube thời gian qua là kênh quảng cáo và tiếp cận khách hàng hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp.
Ông Lucas Phạm, Managing Director của Mango Digital – công ty chuyên tư vấn và thực thi truyền thông sáng tạo cho các thương hiệu, cho biết việc YouTube Premium ra mắt với chi phí rất rẻ dự báo sẽ gián tiếp làm giảm độ phủ của quảng cáo, đồng thời gia tăng chi phí đầu tư cho quảng cáo của các nhãn hàng tại Việt Nam.
“Chỉ cần khoảng 40% lượng khách hàng tiềm năng mua tài khoản YouTube Premium, việc tiếp cận 60% khách hàng còn lại sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều vì chi phí quảng cáo tăng, đặc biệt nếu có nhiều nhãn hàng cùng muốn tiếp cận nhóm này”, ông Lucas giải thích, nói thêm rằng các nhãn hàng nên sẵn sàng các giải pháp quảng cáo khác.
Qua thực tế tư vấn, Mango Digital nhận thấy nhiều nhãn hàng đang quan tâm đến việc tạo kênh YouTube riêng để chủ động sản xuất nội dung phù hợp với tinh thần thương hiệu và thu hút khán giả thường xuyên quay lại.
Điều này đòi hỏi nhãn hàng đầu tư nhiều hơn vào sáng tạo nội dung, có chiến lược xây dựng kênh dài hạn dựa trên nghiên cứu người dùng. Việc này sẽ giúp nhãn hàng giảm thiểu chi phí quảng cáo trả cho YouTube.