Coi AI là mối đe dọa, chẳng đủ tự tin sinh tồn trong bão sa thải: Gen Z ưu tiên làm tự do, đặt mục tiêu làm chủ cho đỡ áp lực

Ngọc Linh | 20:48 24/04/2024

Gen Z chọn công việc tự do (freelancer) không hẳn vì họ không thích sự ràng buộc của những công việc 9-to-5 truyền thống.

Coi AI là mối đe dọa, chẳng đủ tự tin sinh tồn trong bão sa thải: Gen Z ưu tiên làm tự do, đặt mục tiêu làm chủ cho đỡ áp lực

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) đang bùng nổ như hiện nay, cộng thêm tình trạng sa thải nhân sự vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”, Gen Z - Thế hệ được dự đoán là lực lượng lao động chủ lực của nền kinh tế lại có xu hướng “buông xuôi”. 

2 rào cản nào khiến Gen Z từ bỏ ham muốn đi làm văn phòng

Sự phát triển của AI và làn sóng sa thải không phải là những tín hiệu tích cực với thế hệ Gen Z đã đến tuổi đi làm. Họ thà làm nhiều công việc part-time một lúc, hay nói chung là làm tự do, còn hơn trầy trật đi xin việc mà chẳng biết bao giờ mới tìm được bến đỗ.

Một cuộc khảo sát dành cho Gen Z ở 4 quốc gia Đức, Pháp, Anh và Mỹ, được thực hiện bởi Fiverr - Nền tảng cung cấp thông tin tuyển dụng việc làm tự do toàn cầu, cho thấy: Thế hệ lao động Gen Z cho rằng các công việc văn phòng truyền thống khiến họ đánh mất quyền kiểm soát với sự nghiệp của chính mình.

3bc4ba8560253b1d347fa9a0d3673ed6.jpg
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu khác mà Fiverr hợp tác thực hiện cùng nhóm nghiên cứu thị trường Censuswide (Anh), với sự tham gia của 10.000 Gen Z trong độ tuổi từ 16-26 cũng chỉ ra: Lý do khiến Gen Z trốn tránh công việc văn phòng là để giảm thiểu rủi ro bị sa thải, hoặc thay thế bởi AI.

Với Gen Z, sự phát triển của AI cộng thêm làn sóng sa thải chưa có dấu hiệu lắng xuống là những yếu tố có khả năng “phóng đại hóa” những bất an, lo sợ của Gen Z tại nơi làm việc.

Gali Arnon - Giám đốc Kinh doanh của Fiverr nhận định: “Gen Z - Thế hệ trẻ nhất của lực lượng lao động ngày nay phải đối mặt với hai rào cản lớn: Đại dịch toàn cầu và sự phát triển công nghệ chưa từng có tiền lệ trước đây.

COVID-19 buộc Gen Z phải bó gối ở nhà, điều này phần nào khiến họ trở thành những người hướng nội; lạm phát và lãi suất tăng cao còn khiến họ rơi vào cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt; đồng thời, thị trường việc làm vẫn còn nhiều hạn chế. Tất cả những yếu tố này đều góp phần làm suy giảm động lực, nhiệt huyết của Gen Z với các công việc văn phòng truyền thống”.

Với Gen Z, làm văn phòng chưa bao giờ là cách duy nhất để kiếm tiền hay xây dựng sự nghiệp

69% Gen Z ở Anh đang nỗ lực tạo ra cơ hội nghề nghiệp cho riêng mình. Họ ưu tiên các công việc tự do, có thể làm tại nhà hoặc các công việc part-time. Song song với đó, Gen Z xứ sở sương mù cũng đặt mục tiêu tự kinh doanh, làm chủ; hoàn toàn không mặn mà với việc “có một chỗ” trong công ty, tập đoàn nào đó. 

1/3 Gen Z  nước Anh trong gia khảo sát của Fiverr thừa nhận cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt là lý do khiến họ không thích làm nhân viên văn phòng, vì thu nhập không đủ sống. 

Theo nhóm phi lợi nhuận IPSE, số lượng người lao động tự do hoặc tự kinh doanh đang tăng đều ở Anh, đóng góp khoảng 278 tỷ bảng Anh (352 tỷ USD) cho nền kinh tế nước này vào năm 2022.

642ab7922b2116ef07a8fc428ae34903.jpg
Ảnh minh họa

Nhìn chung, ở 4 quốc gia được đề cập trong cuộc khảo sát, 70% Gen Z cho biết họ hiện đang làm việc tự do và có mục tiêu khởi nghiệp trong 3-4 năm tới.

Ở Pháp, Mỹ và Đức - 3 quốc gia còn lại trong khảo sát của Fiverr cũng chứng minh điều tương tự: Gen Z không mặn mà với việc văn phòng.

Gen Z ở Pháp ưu tiên các công việc tự do vì họ muốn làm chủ bản thân hơn là để người khác làm chủ mình. Sự tự do trong quá trình làm việc cũng là một yếu tố mà Gen Z nước này đặc biệt quan tâm. 

Trong khi đó ở Mỹ, 25% Gen Z tin rằng công việc tự do sẽ ổn định hơn công việc toàn thời gian. Còn ở Đức, thế hệ Gen Z thích làm việc tự do vì họ chán ghét việc bị phân tâm bởi các mối quan hệ công sở (mối quan hệ giữa nhân viên với sếp, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp,...).

Theo The Fortune


(0) Bình luận
Coi AI là mối đe dọa, chẳng đủ tự tin sinh tồn trong bão sa thải: Gen Z ưu tiên làm tự do, đặt mục tiêu làm chủ cho đỡ áp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO