Cố vấn “xui” cụ bà 103 tuổi đầu tư 5 cổ phiếu để rồi thua lỗ 7,3 tỷ đồng, cháu trai tá hoả đòi kiện và đây là lời khuyên của chuyên gia

Thiên Di | 14:23 03/10/2023

Một người đàn ông giấu tên sống tại Mỹ đã chia sẻ lại câu chuyện xảy ra với người bà 103 tuổi của mình. Hiện tại, sức khoẻ của bà vẫn ổn định và bà đã cho phép cháu trai quản lý số tiền của mình.

Cố vấn “xui” cụ bà 103 tuổi đầu tư 5 cổ phiếu để rồi thua lỗ 7,3 tỷ đồng, cháu trai tá hoả đòi kiện và đây là lời khuyên của chuyên gia

Sau khi xem lại báo cáo từ tài khoản đầu tư, người cháu trai phát hiện cố vấn của bà cụ 103 tuổi đã mua 5 cổ phiếu ngân hàng trị giá hàng nghìn USD vào năm ngoái và khiến bà bị lỗ khoảng 300.000 USD (khoảng 7,3 tỷ VNĐ).

Sau khi nghe cháu trai đề cập vấn đề, người bà quá mệt mỏi và không muốn tranh luận về nó. Tuy nhiên, bà cũng rất lo lắng vì còn cần tiền lo cho sức khoẻ bản thân sau này.

Người cố vấn này lại là con trai của một cố vấn từng làm việc với bà cách đây hàng chục năm. Cháu trai không hiểu tại sao người này lại tư vấn cho bà cụ 102 tuổi khi ấy mua những cổ phiếu này, trong khi còn nhiều khoản đầu tư an toàn hơn.

Vì có giấy uỷ quyền của bà, người cháu trai muốn đâm đơn kiện nên đã hỏi ý kiến các chuyên gia tài chính. Trả lời cho những băn khoăn của chàng trai, biên tập viên Quentin Fottrell của chuyên mục tài chính cá nhân trên Market Watch đã đưa ra một số lời khuyên cho chàng trai này.

Với tư cách là người được uỷ thác, anh nên bắt đầu thực hiện ngay một cuộc điều tra để làm rõ các vấn đề như thoả thuận giữa bà và cố vấn là gì, đôi bên có ký giấy tờ không, người cố vấn có yêu cầu bà ký giấy tờ không, người này có gây áp lực cho bà hoặc tự ý hành động mà bà không biết không.

Bất kỳ khoản đầu tư nào cũng có yếu tố rủi ro. Chỉ số S&P 500, Dow Jones hay Nasdaq đều đã có một năm 2022 chao đảo. Người cháu sẽ có nhiệm vụ làm rõ sự tình nếu anh muốn anh thay mặt bà kiện cố vấn tài chính. Nhưng có thật là người này đã mua chúng, hay anh ta đã lựa chọn sai và chịu thua lỗ? Có rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp.

Hình ảnh minh hoạ

Đây là không phải là trường hợp hiếm hoi. Nhiều người đã từng gặp phải chuyện tương tự. Kiểm toán viên có chứng chỉ Larry Pon tại Redwood City, California, cho rằng thay vì kiện người môi giới, người cháu trai nên khiếu nại lên quản lý cấp cao hơn. Mỗi văn phòng môi giới đều có người chịu trách nhiệm. Họ sẽ có cách khắc phục để tránh phải báo cáo lên cơ quan quản lý hoặc gây điều tiếng. Công ty môi giới cũng có bảo hiểm bù đắp những tổn thất này.

Pon cũng khuyên người cháu kiểm tra xem liệu bà có uỷ quyền cho người môi giới làm điều gì nữa không. Nếu không nhận được đáp án thoả đáng, hãy tham khảo ý kiến luật sư để có các hành động pháp lý. Anh cũng có thể liên hệ với văn phòng luật sư về vấn đề lạm dụng người cao tuổi để họ xử lý.

Nhóm luật sư Gibbs Law Group lưu ý một cố vấn tài chính hoặc nhà đầu tư giỏi phải hiểu hoàn cảnh của đối tác. Họ phải giới thiệu được các sản phẩm tài chính phù hợp với độ tuổi, mục tiêu đầu tư, kinh nghiệm và khả năng chịu đựng rủi ro.

Đôi khi, những cố vấn cẩu thả sẽ hướng khách hàng vào những khoản đầu tư rủi ro hoặc không phù hợp để mong nhận được hoa hồng cao hơn. Và trong trường hợp đó, khách hàng có quyền thu hồi tiền.

Tham khảo Market Watch


(0) Bình luận
Cố vấn “xui” cụ bà 103 tuổi đầu tư 5 cổ phiếu để rồi thua lỗ 7,3 tỷ đồng, cháu trai tá hoả đòi kiện và đây là lời khuyên của chuyên gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO