Trung Quốc bất ngờ bùng cơn khát kim loại ‘xanh’, tăng 8% vượt dự báo nhằm âm thầm phát triển một lĩnh vực mạnh nhất thế giới

Bạch Linh | 07:11 03/10/2023

Trung Quốc đang “bùng nổ” nhu cầu mạnh mẽ đối với một mặt hàng cực quan trọng.

Trung Quốc bất ngờ bùng cơn khát kim loại ‘xanh’, tăng 8% vượt dự báo nhằm âm thầm phát triển một lĩnh vực mạnh nhất thế giới

CNBC đưa tin, trong một báo cáo gần đây, Goldman Sachs cho biết nhu cầu của Trung Quốc đối với một số hàng hóa chính đang tăng trưởng với “tốc độ mạnh mẽ”.

Nhu cầu đồng tăng vọt

Cụ thể, ngân hàng đầu tư nhận thấy nhu cầu về đồng của Trung Quốc đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhu cầu về quặng sắt và dầu tăng lần lượt 7% và 6%, tất cả đều vượt dự báo cả năm của Goldman.

Theo báo cáo của ngân hàng, nhu cầu tăng là do nước này tập trung phát triển nền kinh tế xanh, lưới điện và cần bổ sung vào nguồn sẵn có. 

Bên cạnh nỗ lực phục hồi lĩnh vực bất động sản, Goldman Sachs lưu ý rằng nền kinh tế xanh của Trung Quốc đã cho thấy sức mạnh đáng kể từ đầu năm đến nay, dẫn đến nhu cầu về kim loại liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh, chẳng hạn như đồng tăng vọt.

cropped-16829747022014-10-17t120000z_652396436_gm1eaai036t01_rtrmadp_3_russia-business.jpg

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cũng cho rằng cơn sốt đồng của Trung Quốc phần lớn đến từ việc lắp đặt điện mặt trời trên đất liền - tính từ đầu năm đến nay đã bằng mức lắp đặt của tất cả các năm trước.

Báo cáo tháng 6 của Global Energy Monitor cũng chỉ ra công suất điện mặt trời đang hoạt động của Trung Quốc đã đạt 228 GW, nhiều hơn tổng công suất từ tất cả những quốc gia khác trên thế giới. Chưa hết, nền kinh tế lớn thứ hai này cũng đang nỗ lực trên đà tăng gấp đôi công suất lắp đặt năng lượng gió và mặt trời trong 5 năm tới.

Theo dữ liệu do Goldman Sachs đối chiếu, nhu cầu đồng tháng 7 - phục vụ cho việc chuyển đổi kinh tế xanh của Trung Quốc - đã tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Architas nhận định, khi nền kinh tế mở cửa trở lại, nhu cầu về đồng sẽ tăng lên một cách tự nhiên. Kim loại đa năng này được sử dụng rộng rãi trong các ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng, khiến nó trở thành điểm tựa tốt cho sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, đồng cũng là trọng tâm trong việc triển khai công nghệ bền vững, vì vậy nó còn có biệt danh là “kim loại xanh”. Và khi các chính phủ đưa ra mục tiêu phát thải ròng bằng 0, nhu cầu về nó chắc chắn sẽ tăng thêm.

Bên cạnh đó, sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc cũng đang thúc đẩy nhu cầu về kim loại cơ bản như nhôm. Báo cáo cho biết: “Sự cải thiện trong xu hướng sản xuất tính đến quý III năm nay cũng lý giải tại sao nhu cầu nhập khẩu kim loại cơ bản lại mạnh hơn như vậy”.

Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 4,5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, vượt dự báo tăng trưởng là 3,9%. Và trong danh mục đó, giá trị gia tăng của sản xuất thiết bị cũng đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Goldman dự đoán tăng trưởng nhu cầu đối với các kim loại này vẫn sẽ tiếp tục tăng lên.

Đồng - Kim loại quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh như thế nào?

Đồng có bốn đặc tính chính đóng vai trò quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Nó dẻo, có thể được cuộn thành tấm và kéo thành dây mà không bị đứt. Nó là một trong những kim loại dẫn điện tốt nhất, chỉ xếp sau bạc và vàng. Đồng cũng là một chất dẫn nhiệt tuyệt vời. Cuối cùng, nó có khả năng chống ăn mòn tốt nhờ lớp phủ bảo vệ tự nhiên, nổi tiếng là chuyển màu từ nâu đậm sang xanh lục.

Nó cũng là một trong những “điều kiện cần” cho ngành xe điện. Được biết, lĩnh vực này cần lượng dây đồng nhiều gấp 4 lần so với ô tô truyền thống. Thêm vào đó, đồng rất cần thiết cho các điểm sạc điện và ắc quy ô tô thế hệ mới.

Thứ hai là kế hoạch tăng cường sản xuất điện bền vững. Các cơ sở năng lượng tái tạo, chẳng hạn như các trang trại năng lượng gió và mặt trời, thường cần lượng đồng gấp 5 lần so với lượng trong các cơ sở truyền thống. 

Riêng năng lượng gió hiện được dự báo chiếm 1/5 nhu cầu xanh trong tương lai. Nhưng con số đó có thể tăng lên theo xu hướng xây dựng các trang trại gió ngoài khơi quy mô lớn, vốn đòi hỏi lượng đồng gấp đôi. 

Tham khảo CNBC, Architas



(0) Bình luận
Trung Quốc bất ngờ bùng cơn khát kim loại ‘xanh’, tăng 8% vượt dự báo nhằm âm thầm phát triển một lĩnh vực mạnh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO