Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế lo ngại an toàn hạt nhân tại Ukraine

Lam Anh | 09:44 07/03/2022

Việc liên lạc từ Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia của Ukraine được báo cáo là bị gián đoạn sau khi các lực lượng của Nga đã kiểm soát nhà máy

Cơ  quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế lo ngại an toàn hạt nhân tại Ukraine
Khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những báo cáo cho rằng có sự gián đoạn trong liên lạc từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

Theo báo cáo, tình trạng này diễn sau khi các lực lượng của Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này hôm 4/3. Tuyên bố của IAEA cho biết phía Ukraine đã thông báo về việc chỉ huy lực lượng Nga hiện đang chỉ đạo việc quản lý nhà máy điện hạt nhân nói trên.

Thông tin từ phía Ukraine cho biết, quân đội Nga đã tắt một số mạng di động và Internet, trong khi các đường điện thoại cố định, thư điện tử và fax không còn hoạt động, còn liên lạc bằng điện thoại di động vẫn có thể thực hiện nhưng với chất lượng rất kém.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi trong tuyên bố của mình, đã nhấn mạnh việc liên lạc ổn định giữa cơ quan quản lý và bộ phận vận hành có vai trò sống còn trong việc đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân nói chung.

Trước đó, ngày 4/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp khẩn cấp sau khi nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine, bị trúng đạn và cháy nổ xảy ra nhưng may mắn dập được.

Phát biểu trước phiên họp của Hội đồng Bảo an theo đề nghị của 6 nước trong Hội đồng gồm Anh, Mỹ, Pháp, Na Uy, Ireland và Albania, bà Rosemary DiCarlo, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định việc tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân là “trái với luật nhân đạo quốc tế.”

Bà DiCarlo nhấn mạnh rằng các hoạt động quân sự ở khu vực các nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở hạ tầng thiết yếu là “không chấp nhận được.”

Trưởng phái đoàn thường trực Mỹ tại Liên hợp quốc, Đại sứ Linda Thomas-Greenfield cho rằng vụ việc xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân đã đặt cả châu Âu vào tình huống nguy hiểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế lo ngại an toàn hạt nhân tại Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO