Cơ quan giám sát Mỹ tình nghi quan chức cấp cao của Fed 'lợi dụng thông tin nội bộ' để đầu tư, Chủ tịch Jerome Powell cũng từng 'trong tầm ngắm'

Vu Lam | 10:58 12/09/2024

Các hoạt động giao dịch và đầu tư của Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã vi phạm quy tắc của ngân hàng trung ương, theo cơ quan giám sát nội bộ của Fed.

Cơ quan giám sát Mỹ tình nghi quan chức cấp cao của Fed 'lợi dụng thông tin nội bộ' để đầu tư, Chủ tịch Jerome Powell cũng từng 'trong tầm ngắm'

Văn phòng Tổng thanh tra của Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết, Bostic đã có những hành động được thực hiện theo thông tin nội bộ và dường như có sự xung đột lợi ích. Điều này vi phạm quy tắc ứng xử của Fed Atlanta. Tuy nhiên, thông báo cho biết các nhà điều tra không tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Bostic thực sử dụng dụng thông tin nội bộ ở các cuộc thảo luận của Fed hay có xung đột lợi ích tài chính. 

screen-shot-2024-09-12-at-10.49.05.png
Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic. 

Theo cơ quan giám sát, vị quan chức Fed này giao dịch dựa theo tư vấn của các nhà quản lý đầu tư và không được trực tiếp thực hiện những giao dịch cụ thể. Bostic “vẫn có trách nhiệm đảm bảo rằng toàn bộ giao dịch và đầu tư không được thực hiện trực tiếp, tuân thủ mọi quy tắc hiện hành.”

Các giao dịch của ông Bostic được các bên quản lý tài sản thực hiện diễn ra trong thời gian “bị cấm” vì gần các cuộc họp của FOMC. Các giao dịch này được thực hiện 154 lần kể từ tháng 3/2018 đến 3/2023. 

Ông cũng nhiều lần nộp các hồ sơ công bố thông tin không chính xác, nắm giữ nhiều chứng khoán kho bạc hơn mức được phép và thực hiện nhiều gấp đôi số lượng giao dịch đã xin phép ngân hàng trung ương. 

Trong tuyên bố sau thông báo của Văn phòng Tổng thanh tra của Ngân hàng trung ương, Fed Atlanta thay mặt cho hội đồng quản trị cho biết: “Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng những vấn đề này và toàn thể hội đồng sẽ họp để thảo luận sát sao hơn về các chi tiết.” Trong khi đó, Hội đồng Thống đốc của Fed đang xem xét báo cáo này. 

Bostic nói với các điều tra viên rằng ông không biết các giao dịch của mình diễn ra trong thời gian bị cấm vì các bên quản lý tài sản thực hiện. Tổng thanh tra cho biết, ông Bostic không theo dõi báo cáo hàng tháng về các khoản đầu tư của mình và có thể không có hành vi vi phạm. 

Trước đó, các tài liệu được công khai cho thấy, các chủ tịch ở thời điểm tháng 9/2021 của Fed các khu vực là Dallas và Boston đã tích cực giao dịch trong quá trình thiết lập chính sách tiền tệ. Robert Kaplan, chủ tịch Fed Dallas khi đó, và Eric Rosengren, chỉ tịch Fed Boston ở thời điểm tháng 9/2021, đã nghỉ hưu sau cáo buộc. Cơ quan thanh tra đầu năm nay cho biết 2 cựu quan chức Fed này không vi phạm quy tắc. .

Ngoài ra, Chủ tịch Fed Jerome Powell và Richard Clarida, phó chủ tịch Fed khi đó, cũng phải đối mặt với các câu hỏi về hoạt động đầu tư của họ, song sau đó đã được chứng minh là không có hành vi vi phạm. 

Những tranh cãi xung quanh hoạt động giao dịch ảnh hưởng đến danh tiếng của Fed. Điều này đặt ra những câu hỏi về việc liệu các nhà hoạch định chính sách có được hưởng lợi tài chính từ các quyết định về lãi suất của họ hay không. Năm 2021, ngân hàng trung ương đã thắt chặt các quy tắc đầu tư của các nhà hoạch định chính sách và nhân sự cấp cao. 

Tham khảo Reuters


(0) Bình luận
Cơ quan giám sát Mỹ tình nghi quan chức cấp cao của Fed 'lợi dụng thông tin nội bộ' để đầu tư, Chủ tịch Jerome Powell cũng từng 'trong tầm ngắm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO