Ngành công nghiệp xe Việt Nam trong thời gian vài năm trở lại đây đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Điều này có thể thấy ở việc liên tục có các hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe và linh phụ kiện tại Việt Nam.
Trong một thống kê không đầy đủ, Việt Nam hiện có đến 4 nhà máy có công suất hàng năm vượt 100.000 chiếc, bên cạnh đó là một nhà máy công suất 120.000 chiếc/năm dự kiến sẽ khánh thành ngay trong năm nay.

Tiêu thụ hơn 32.000 chiếc, VinFast VF 5 là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.
Ngoài các nhà máy này, Việt Nam cũng còn nhiều nhà máy khác trên khắp các tỉnh thành tại miền Bắc, Trung, Nam. Tổ hợp nhà máy của Trường Hải (THACO) tại Quảng Nam cũng là một trong những tổ hợp lớn nhất cả nước, quy tụ khoảng 6 nhà máy lắp ráp xe.
Nhà máy xe lớn nhất tại Việt Nam thuộc về VinFast; đơn vị này đang có một nhà máy sản xuất tại Hải Phòng với công suất có thể lên tới 950.000 chiếc/năm. Ngoài ra, VinFast cũng đang cho xây dựng nhà máy thứ 2 tại Hà Tĩnh với công suất 600.000 chiếc/năm, dự kiến đi vào hoạt động ngay từ năm nay.

Robot làm việc trong Xưởng Dập của nhà máy VinFast Hải Phòng.
Trong một báo cáo của Tổng cục Thống kê, Việt Nam trong năm 2024 đã làm ra 388.500 ô tô. Con số này cộng gộp số xe sản xuất và lắp ráp tại các nhà máy trên khắp Việt Nam. Bên cạnh số xe được sản xuất, Việt Nam trong năm 2024 cũng đã nhập khẩu 172.240 xe.
Trên thực tế, nguồn cung ô tô tại nước ta trong năm ngoái còn khoảng 60.000 xe tồn từ năm 2023. Cộng gộp các con số này, thị trường ô tô Việt Nam trong cả năm 2024 có tới 620.740 xe.
Tính gộp tổng doanh số các nhà sản xuất xe tại Việt Nam, nước ta trong năm ngoái đã tiêu thụ khoảng 510.000 xe. Con số này tiệm cận với đỉnh tiêu thụ 520.000 xe của năm 2022.

Mitsubishi Xforce là một trong những mẫu xe nhập khẩu nổi bật trên thị trường Việt Nam.
Đỉnh sản xuất ô tô của Việt Nam năm 2024 rơi vào 3 tháng cuối năm, với tháng 11 là đỉnh cao nhất. Theo một báo cáo của Tổng cục Thống kê, thị trường ô tô nước ta trong tháng này được bổ sung thêm tới 65.200 chiếc. Con số này cộng gộp cả xe được sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. So với tháng 10, con số này tăng 2,3%.
Tính riêng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Việt Nam đã làm ra 47.300 chiếc. So với tháng 10, con số này tăng 2,8%, nhưng nếu so với cùng kỳ năm 2023 thì mức tăng trưởng đã lên tới 47,8%. Không chỉ là con số cao nhất năm 2024, đây cũng là kỷ lục tính trong một vài năm trở lại đây.

VinFast VF 3 là một trong những mẫu xe thúc đẩy lượng xe sản xuất trong nước.
Ngoài sản lượng cao, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng đã ghi nhận một số thành tích đến từ các đơn vị trong nước. Một trong những điều đáng nhắc tới là Hyundai Thành Công (thuộc TC Motor) đã lắp ráp và xuất khẩu mẫu xe SUV cỡ lớn Hyundai Palisade sang Thái Lan.
Cần nhắc rằng Thái Lan đang được xem là trung tâm của ngành công nghiệp xe tại Đông Nam Á. Thái Lan không chỉ là nơi đặt nhiều nhà máy sản xuất, quốc gia này cũng nắm vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng xe; một số hãng cũng đã đặt trung tâm nghiên cứu tại đây.

TC Motor đã xuất khẩu Hyundai Palisade sang Thái Lan.
Bên cạnh đó, các đơn vị của Việt Nam cũng đã ký kết thỏa thuận xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô với các đơn vị lớn của nước ngoài. Tiêu biểu như hợp tác giữa Tasco Auto và Geely của Trung Quốc mà sẽ xây dựng một nhà máy có công suất lên tới 75.000 xe/năm tại giai đoạn một.
Tương tự, tập đoàn Geleximco cũng đã ký kết với Chery (một trong những nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc) thỏa thuận xây dựng nhà máy lắp ráp xe thuộc thương hiệu Chery tại Thái Bình. Nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026, công suất tối đa có thể lên tới 200.000 chiếc mỗi năm.