Cơ hội cho giao thương Nga - Việt

Thu Hà | 11:11 26/11/2021

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Trần Thanh Nam, Việt Nam đang giữ vị trí số 1 về kim ngạch thương mại với Liên bang Nga trong số các quốc gia của khu vực Đông Nam Á và là đối tác thương mại thứ 6 của Liên bang Nga trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cơ hội cho giao thương Nga - Việt
Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam vào Nga đạt khoảng 469 triệu USD

Điều kiện thuận lợi cho hàng nông, thuỷ sản vào Nga

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (AEAU) có hiệu lực từ năm 2016 đã mở ra cơ hội về thương mại mạnh mẽ cho 2 nước.

Trong 10 tháng năm 2021, dù dịch Covid-19, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Nga đạt khoảng 469 triệu USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Nga chủ yếu là thủy sản, cà phê, điều, trái cây, chè, gỗ, gạo.

Đồng thời, Việt Nam nhập khẩu từ Nga chủ yếu là thủy sản, lúa mì, phân bón, gỗ và gần đây là các sản phẩm thịt, sữa.

Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga cho biết, nhờ Hiệp định EAEU nên hầu hết các sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam sang Nga có mức thuế bằng 0% trong khi sản phẩm từ các nước khác có mức thuế thông thường nên hàng hóa Việt Nam thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có lượng lớn doanh nghiệp thâm nhập sâu thị trường Nga.

Tại Nga có lực lượng doanh nhân người Việt am hiểu sâu về thị trường, rất năng động, chịu khó tìm tòi các hướng đi mới cho sản phẩm Việt Nam.

Trong các năm gần đây, các món ăn Việt đã ngày càng trở nên phổ biến tại Nga, được người tiêu dùng yêu thích.

Tại hầu hết các Trung tâm thương mại ở thủ đô và nhiều thành phố lớn của Nga đều có quán ăn Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ, có gần 800 các nhà hàng, quán ăn bán các món ăn, đồ uống và trái cây của Việt Nam.

Đây cũng là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản sang Nga.

Theo ông Dương Hoàng Minh, để tiếp tục thúc đẩy thương mại nông, thủy sản sang Nga, các doanh nghiệp cần tham gia các triển lãm lớn của Nga hằng năm để tìm hiểu thị trường.

Nếu doanh nghiệp làm tốt khâu thị trường thì sẽ tăng được lượng hàng hóa xuất khẩu sang Nga. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu, đầu tư vào Nga các sản phẩm có lợi thế như cà phê, thủy sản, sản phẩm trái cây chế biến...

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chỉ xuất khẩu hàng thô thì giá trị rất thấp.

Tận dụng tối đa các ưu đãi của FTA

Tuy hai thị trường đã tiếp cận nhiều sản phẩm nông, thủy sản của nhau, nhưng theo thống kê của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay Nga mới chỉ cấp phép cho 50 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản vào thị trường này, trong khi tổng số doanh nghiệp Việt Nam nộp hồ sơ là 172.

Mới đây, Nga đã đồng ý nhập khẩu thêm 2 sản phẩm của Việt Nam là thịt gà/gia cầm chế biến và sữa.

Cụ thể, vừa qua Nga đã cấp phép nhập khẩu cho Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty CP Việt Nam đối với thịt gà/gia cầm chế biến.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, thời gian tới Việt Nam và Nga cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn về các cơ chế, hoạt động hợp tác thương mại nông, thủy sản nữa để biến thách thức thành cơ hội trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hai bên cần lưu ý tận dụng Hiệp định EAEU, trong đó Nga là thành viên chủ yếu quan trọng. Rất nhiều mặt hàng nông sản hai bên được hưởng mức ưu đãi thấp, có mặt hàng thuế đã giảm về 0% sau khi hiệp định này có hiệu lực.

Để tận dụng tối đa các ưu đãi của EUEA, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản có giá trị gia tăng cao sang Nga, Thương vụ Việt Nam tại Nga khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm chuyên ngành tại Nga như World Food Moscow (tháng 9 hàng năm), Prodexpo (tháng 2), PeterFood (tháng 11) để tìm hiểu thị trường, xu hướng tiêu dùng, tìm kiếm khách hàng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đàm phán với Cơ quan kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (FSVPS) nhằm tìm hiểu và tháo gỡ các khó khăn từ 2 phía.

Đặc biệt là các quy trình kiểm dịch nhập khẩu thủy sản và các lỗi thường gặp của các doanh nghiệp; định hướng đề xuất một số phương án “đánh đổi” (trade-off).

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, các mặt hàng xuất nhập khẩu nông, thủy sản giữa Việt Nam và Nga không mang tính cạnh tranh, chính vì vậy nếu hai bên phối hợp tốt và sớm tháo gỡ các vướng mắc, mở cửa hơn nữa thị trường nông sản cho nhau thì sẽ là cơ hội rất tốt cho cả hai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cơ hội cho giao thương Nga - Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO