Có được khách mua lớn liên tục 'nổ đơn', Mỹ phát động cuộc đua siêu tàu chở dầu vì Nga

Khánh Vy | 21:58 18/03/2023

Mỹ có nhiều khả năng sẽ thuê các tàu chở dầu siêu lớn để xuất khẩu dầu sang châu Âu, do không thể tranh các tàu cỡ nhỏ với châu Á.

Có được khách mua lớn liên tục 'nổ đơn', Mỹ phát động cuộc đua siêu tàu chở dầu vì Nga

Châu Âu dự kiến ​​sẽ nhập khẩu một lượng dầu thô kỷ lục của Mỹ trong tháng này. Điều này khiến Mỹ ngày càng phụ thuộc vào các tàu chở dầu lớn hơn do lệnh trừng phạt đối với dầu Nga cản trở các tuyến vận chuyển thương mại toàn cầu. 

Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp cho thấy các tàu chở tới 1,84 triệu thùng mỗi ngày sẽ đến từ Mỹ vào tháng 3. Trong khi đó, các tàu cỡ trung bình hoặc nhỏ hơn đang đắt hơn do người mua châu Á tranh giành nhau để vận chuyển nhiên liệu của Nga.

Sự thay đổi này có thể làm cho đội tàu hoạt động kém hiệu quả hơn, do đó làm xói mòn tổng nguồn cung tàu chở dầu, đang vận chuyển khoảng 40% lượng dầu của thế giới.

screenshot-570-.png
Dầu Mỹ được vận chuyển trên những siêu tàu để đến châu Âu.

Tổng cộng có 11 siêu tàu chở dầu (trong thương mại gọi là Tàu chở dầu thô cỡ lớn, hay VLCC) và 16 tàu Suezmax sẽ đến châu Âu từ Mỹ trong tháng này. Những con tàu lớn này hiện đang chuyên chở khoảng 60% lượng dầu thô trên tuyến này, so với 37% một năm trước. Các siêu tàu chở dầu VLCC có thể chở khoảng 2 triệu thùng dầu, trong khi Suezmax có thể chở khoảng 1 triệu. 

Thông thường, ngay cả những con tàu nhỏ hơn được gọi là Aframax - với sức chứa khoảng 700.000 thùng - cũng được sử dụng cho xuất khẩu năng lượng. Nguyên nhân là do châu Âu chỉ có một số cảng có thể xử lý các siêu tàu chở dầu, vốn thường được dành cho những hành trình dài nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, Aframax hiện đang bị thiếu hụt khi các thương nhân tàu liên tục đặt tàu để vận chuyển lượng dầu ngày càng tăng của Nga đến châu Á. Các nhà nhập khẩu lớn như Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng mua khối lượng nhiên liệu khi các khách hàng phương Tây từ bỏ hàng hóa do lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Do đó, việc thuê những siêu tàu để vận chuyển dầu thô từ Mỹ đến Rotterdam hiện nay có chi phí tương đối rẻ. Đối với một siêu tàu chở dầu, chi phí đó là khoảng 2,7 USD/thùng, theo Viktor Katona - nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler. Đối với một chiếc Aframax trên cùng tuyến đường, chi phí đó là khoảng 8,5 USD/thùng.  

Có thể thấy, một lượng lớn tàu Suezmax có nguồn gốc từ Hoa Kỳ đang hướng đến châu Âu vì đó vẫn là một lựa chọn rẻ hơn so với đặt Aframax trên cơ sở mỗi thùng. 

Từ tháng 2/2022 - thời điểm xung đột nổ ra, lượng xuất khẩu dầu thô bình quân hàng tháng của Mỹ sang châu Âu qua đường biển tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ công ty theo dõi vận tải biển Kpler. Trong tháng 1/2023, lượng dầu thô đi từ Bờ Vịnh Mexico của Mỹ tới châu Âu đạt 1,53 triệu thùng/ngày và trong những tháng gần đây, châu Âu đã vượt châu Á để trở thành thị trường xuất khẩu dầu lớn hơn của Mỹ.

Tham khảo: Bloomberg


(0) Bình luận
Có được khách mua lớn liên tục 'nổ đơn', Mỹ phát động cuộc đua siêu tàu chở dầu vì Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO