Chuyện tài chính cá nhân đừng nhầm lẫn giữa quỹ dự phòng và bảo hiểm nhân thọ

Văn Tuệ | 07:29 27/10/2022

Hiện nay, không ít người nghĩ rằng vì đã có khoản dự phòng tích lũy nên không cần bảo hiểm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này là chưa đúng.

Chuyện tài chính cá nhân đừng nhầm lẫn giữa quỹ dự phòng và bảo hiểm nhân thọ

Theo Cục Bảo vệ Tài chính cho Người tiêu dùng Mỹ (CFPB), quỹ dự phòng là một khoản tích lũy bằng tiền mặt cho các khoảng chi tiêu ngoài kế hoạch hoặc các tình huống tài chính khẩn cấp. Một vài ví dụ điển hình có thể kể đến như các khoảng dự phòng cho việc xe cộ bị hỏng, sửa chữa nhà cửa, các hóa đơn y tế hay việc mất nguồn thu nhập.

Trong khi đó, bảo hiểm là việc bảo đảm bằng hợp đồng. Trong giao kết này, bên bảo hiểm sẽ chỉ trả tiền hoặc bồi thường vật chất khi xảy ra sự kiện do các bên thoả thuận hoặc do pháp luật quy định trên cơ sở người tham gia bảo hiểm đóng phí bảo hiểm.

Vì lẽ đó quan hệ của 2 khoản này không phải là thay thế lẫn nhau mà là bổ trợ giúp hoàn thiện bức tranh tài chính cá nhân.

Về cách trích lập, theo các chuyên gia, quỹ dự phòng thường sẽ được trích lập khoảng 3-6 tháng thu nhập, hoặc nhiều hơn tùy vào tình hình tài chính cũng như lối sống của mỗi người. CFPB cũng khuyến nghị, khoản này có thể có thể được trữ dưới dạng tiền gửi tại các tài khoản ngân hàng, các tài khoản trả trước và tiền mặt.

Ở góc nhìn của chuyên gia tư vấn bảo hiểm, ông Trần Mạnh Hoàng Việt (MB Ageas Life) cho biết, ngân sách dành cho bảo hiểm có thể chiếm khoảng 5-10% trong thu nhập của một cá nhân. Khi mua bảo hiểm cần chú trọng đến tính phù hợp. Nếu mua quá thấp có thể sẽ dẫn đến việc khách hàng có thể không nhận được sự bảo vệ tương xứng với tính mạng, dòng thu nhập và sức khỏe của mình. Ngược lại, nếu tham gia các hợp đồng bảo hiểm có mức phí quá cao, các năm sau khách hàng sẽ khó lòng duy trì được hợp đồng bảo hiểm.

Theo chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán, khi tham gia bảo hiểm, bên cạnh sản phẩm chính là bảo hiểm nhân thọ, còn có một số sản phẩm bổ trợ như bảo hiểm tai nạn, sức khỏe hay bệnh hiểm nghèo, khách hàng cũng cần phải cân nhắc mua kèm để đảm bảo khả năng bảo vệ tốt nhất.

Các chuyên gia cũng đánh giá, hiện nay, khả năng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ không còn quá khó như trước. Những người có thu nhập từ 5-6 triệu/tháng – mức thu nhập tối thiểu tại nhiều khu vực, vẫn có hoàn toàn có thể tham gia được bảo hiểm nhân thọ.

Trên thị trường, các sản phẩm cũng đã rất đa dạng và phù hợp với từng nhu cầu riêng biệt. Điển hình có thể kể đến BIDV MetLife có sản phẩm Quà Tặng Sức Khỏe chi trả chi phí điều trị cho bệnh tiểu đường tuýp 2, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh ung thư ngay từ giai đoạn sớm. Hay như gói An Phát Cát Tường của bảo hiểm Bảo Việt, hoặc như "Bảo hiểm Tai nạn cá nhân mở rộng – Chubb Pro" của công ty bảo hiểm Chubb có phí bảo hiểm chỉ từ 600 đồng/ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyện tài chính cá nhân đừng nhầm lẫn giữa quỹ dự phòng và bảo hiểm nhân thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO