Chuyện lạ đời loạt TikToker kiếm hàng nghìn USD/tháng trên... Facebook, Mark Zuckerberg vẫn là 'vua mạng xã hội' không ai sánh kịp

Vũ Anh | 10:24 19/10/2023

Gã khổng lồ truyền thông xã hội bị lãng quên vẫn đang giúp các nhà sáng tạo nội dung kiếm hàng nghìn USD mỗi tháng.

Chuyện lạ đời loạt TikToker kiếm  hàng nghìn USD/tháng trên... Facebook, Mark Zuckerberg vẫn là 'vua mạng xã hội' không ai sánh kịp

Đây là bí mật mà một số người sáng tạo nội dung muốn giấu kín: Facebook là ‘mỏ vàng’ kiếm tiền.

“Có rất nhiều cách để kiếm tiền trên Facebook. Không có sự cạnh tranh nào cả. Mọi người đều tập trung làm video dạng ngắn trên TikTok và YouTube và dường như bỏ qua Facebook”, My Nguyen, chủ tài khoản công thức và thực phẩm My Healthy Dish, nói với Insider. 

Đối với một số người sáng tạo Facebook, gã khổng lồ truyền thông xã hội bị lãng quên đang giúp mang về hàng nghìn USD. Hãy lấy Morgann Book, KOL với 2,8 triệu người theo dõi TikTok làm ví dụ. Từ tháng 9/2022 đến tháng 7 năm nay, Book đã kiếm được hơn 93.000 USD từ Facebook. 

“Mọi người cứ nghĩ không ai dùng Facebook song thực tế, đây vẫn là nền tảng hút lượt xem”, Book nói và cho biết mình đã thu hút được hơn 214.000 người theo dõi trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh bằng cách đăng lại các video TikTok.

Trong khi đó, Nuseir Yassin của Nas Daily, content creator hiện đang sở hữu tài khoản TikTok với 7 triệu người theo dõi, vẫn kiếm được từ 60.000-70.000 USD/tháng nhờ Facebook. 

Theo BI, giống như hầu hết mọi nền tảng truyền thông xã hội kể từ năm 2020, Facebook đã tăng gấp đôi số lượng các công cụ kiếm tiền cho người sáng tạo. Rất nhiều các tính năng mới đã được bổ sung.

Theo Tom Alison, đại diện Facebook, công ty đang tập trung mở rộng quy mô một số công cụ kiếm tiền, đặc biệt thông qua Reels. Nhiều người sáng tạo nội dung đang tận dụng chương trình này để tăng thu nhập thụ động.

Nhiều người coi Facebook là nền tảng lỗi thời. Quan điểm này bị phản bác bởi Wasil Daoud - một người sáng tạo nội dung kiếm tiền trực tiếp từ mạng xã hội. “Facebook có lượng khán giả đa dạng hơn nhiều so với nhiều nền tảng khác. Đây là nền tảng mạng xã hội lớn nên phạm vi tiếp cận nội dung cũng được mở rộng”, Wasil Daoud nói.

Với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 3, Facebook được coi là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội được sử dụng nhiều nhất — vượt qua cả Instagram và TikTok. Điều đó có nghĩa là có một lượng lớn khán giả tiềm năng hiện vẫn chưa được khai thác triệt để. 

Bản thân Daoud đã kiếm được 9.380 USD trực tiếp từ Facebook kể từ tháng 1 năm nay. Trong khi đó, trên TikTok, anh chàng chỉ kiếm được khoảng 300 USD trong cùng một khoảng thời gian. 

Tuy nhiên, Daoud không tự mình quản lý nền tảng. Hầu hết những người sáng tạo nội dung như anh đều dựa vào bên thứ ba để phân phối lại nội dung. Đại diện của Jellysmack - một công ty truyền thông cho biết công ty đã làm việc với hơn 120 người sáng tạo TikTok giống như Daoud để hỗ trợ tối ưu và phân phối lại các video ngắn trên Facebook.

Daoud quay phim, chỉnh sửa và tải các video liên quan đến ẩm thực lên TikTok, sau đó chia sẻ nội dung của mình với đại diện Jellysmack. Phía công ty sẽ sử dụng lại nội dung rồi đăng trên nền tảng Facebook. 

Tương tự, Rob Clark, chủ sở hữu tài khoản TikTok That Tall Family với 1,7 triệu người theo dõi, cũng làm việc với Jellysmack để phân phối nội dung. Các video mang lại trung bình hơn 2.000 USD/tháng.

Trong khi đó, Cassandra Bankson, nhà sáng tạo trong lĩnh vực chăm sóc da với 437.000 người theo dõi TikTok, liên kết với công ty Decked để phân phối nội dung trên Facebook. Kể từ tháng 4, cô đã kiếm được 13.000 USD từ quảng cáo.

“Nền tảng này chưa được khai thác và sử dụng đúng mức. Người sáng tạo cần hiểu rằng miễn là nội dung có lượt xem thì họ sẽ kiếm được tiền”, Cassandra Bankson nói. 

Theo Giám đốc điều hành Decked Adorian Deck, Facebook chưa được khai thác vì một số lý do. 

“Nó không thân thiện với người sáng tạo bằng YouTube hoặc TikTok”, ông nói. 

Trong khi các công ty bên thứ ba như Jellysmack có thể giúp người sáng tạo kiếm tiền trên Facebook, một số content creator tự mình quản lý nền tảng.

‘Nữ hoàng’ Khamyra, với 764.000 người theo dõi trên TikTok, đã xem xét việc sáng tạo nội dung trên Facebook vào cuối năm 2022 sau cuộc gặp với đại diện Meta. Kể từ tháng 4 năm nay, cô đã kiếm được 2.863 USD trực tiếp từ việc đăng bài. Theo cô, kiếm tiền trên Facebook khá dễ vì người dùng lớn tuổi, sẵn sàng chi tiêu. 

Theo Logan Nathanson, người điều hành trang TikTok Our Favorite Finds chuyên về công nghệ, việc sở hữu nhiều người dùng lớn tuổi đồng nghĩa với việc nền tảng sẽ có nhiều lượt mua hơn. Quảng cáo cũng hiệu quả hơn. 

“Người dùng Facebook rất hữu ích vì họ chắc chắn là một trong những thế hệ mua sắm hàng đầu”, Logan Nathanson nhận định. 

Được biết doanh thu quý II/2023 của Meta đạt 32 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận ở mức 7,8 tỷ USD. Con số này cao hơn so với ước tính trước đó của giới phân tích. Lượng người dùng hàng tháng trên mạng xã hội này cũng tăng nhẹ. 

Theo đại diện Meta, số lượng quảng cáo được hiển thị trên các nền tảng trực tuyến như Facebook và Instagram tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Reuters, doanh thu từ quảng cáo trong quý II/2023 tăng 12%.

Theo đánh giá của bà Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của Insider Intelligence, thành tựu trên cho thấy một năm hoạt động hiệu quả của Meta đang ghi nhận “sự khởi đầu mạnh mẽ”.

Theo: BI, Reuters 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyện lạ đời loạt TikToker kiếm hàng nghìn USD/tháng trên... Facebook, Mark Zuckerberg vẫn là 'vua mạng xã hội' không ai sánh kịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO