Chuyện không tưởng ở siêu cường xây dựng Trung Quốc: Toà nhà 250.000 tỷ đồng 'đắp chiếu' 16 năm giữa thành phố lớn, trở thành công trình bỏ hoang cao nhất thế giới

Thiên Di | 19:15 13/08/2024

Đây có thể là kỷ lục mà Trung Quốc không bao giờ muốn có.

Chuyện không tưởng ở siêu cường xây dựng Trung Quốc: Toà nhà 250.000 tỷ đồng 'đắp chiếu' 16 năm giữa thành phố lớn, trở thành công trình bỏ hoang cao nhất thế giới

Bắt đầu xây dựng cách đây 16 năm, Goldin Finance 117 ở Thiên Tân, Trung Quốc, dự kiến sẽ là tòa nhà chọc trời cao thứ năm thế giới. Hiện tại, toà nhà này lại trở thành toà nhà bỏ hoang cao nhất thế giới.

Mặc dù đã xây đến độ cao tối đa 597 mét vào năm 2015, công trình này đột nhiên bị dừng thi công và bị bỏ hoang từ đó đến nay. Nhiều người tự hỏi, tại sao một trong những nền kinh tế mạnh nhất thế giới và nổi tiếng với tốc độ xây dựng nhanh chóng lại là nơi có toà nhà chọc trời bỏ hoang cao nhất thế giới.

Được đề xuất vào năm 2008, Goldin Finance 117 là trung tâm kế hoạch "Goldin Metropolitan" của tỷ phú Pat Sutong. Đây là khu đô thị cao cấp rộng 1,8 km2, cách trung tâm thành phố Thiên Tân khoảng 8 km.

Với nhiều tòa nhà chung cư, khu thương mại, dinh thự theo phong cách Pháp, bảo tàng rượu vang… kế hoạch này hướng đến những người siêu giàu. Và toà nhà chọc trời Goldin Finance 117 ví như viên ngọc quý trên vương miện của dự án này.

Theo kế hoạch, toà tháp Goldin Finance 117 sẽ có 128 tầng trên mặt đất, trong đó 117 tầng là khách sạn và không gian thương mại, 11 tầng dành riêng cho các dịch vụ cơ khí và vận hành, cùng 4 tầng ngầm. Trên đỉnh của toà nhà, một giếng trời hình thoi sẽ có đài quan sát, hồ bơi, nhà hàng và quầy bar. Trong số nhiều tòa nhà cao nhất thế giới, Goldin Finance 117 là công trình hiếm hoi có thể ở được tại tầng trên cùng.

Nhiều chuyên gia nhận định toà nhà không bị bỏ dở vì vượt quá giới hạn về độ an toàn. Toà nhà được thiết kế chắc chắn với các trụ lớn, giằng tường… khiến cấu trúc tổng thể dường như bất động trước ngoại lực.

Tuy nhiên, một số tác động “bên trong” được cho là nguyên nhân khiến dự án mãi không thể hoàn thành. Để bảo toàn thị trường bất động sản Trung Quốc, các nhà phát triển không được phép bán trước các dự án cho đến khi chính quyền kiểm tra, ký duyệt sản phẩm hoàn thiện. Cơ hội miễn trừ thường chỉ dành cho các công ty nhà nước.

Thời điểm đó, Goldin Properties là một công ty niêm yết công khai có trụ sở tại Hồng Kông và là một công ty tương đối mới trên thị trường Trung Quốc đại lục. Công ty phải tự đầu tư toàn bộ kế hoạch với tổng trị giá 10 tỷ USD (hơn 250 nghìn tỷ VNĐ). Công ty sẽ không thể bắt đầu thu hồi vốn đầu tư cho đến khi từng tòa nhà hoàn thành.

Điều này đặt dự án vào tình thế bấp bênh. Nhưng nếu nhà phát triển có đủ vốn và không có sự gián đoạn lớn trong quá trình xây dựng, thành quả ngọt ngào sẽ đến. Họ bắt đầu tiến hành thi công vào ngày 18/8/2008.

Giai đoạn này, khủng hoảng tài chính hoành hành khắp thế giới và bắt đầu ảnh hưởng đến công ty. Goldin lo ngại thị trường bất động sản Trung Quốc nguội lạnh, đồng thời lo lắng về những khoản đầu tư khắp châu Âu và Mỹ. Do đó, hoạt động xây dựng Goldin Finance 117 đã bị dừng lại vào tháng 1 năm 2010.

Sang năm 2011, thị trường bất động sản lấy lại đà, công ty quyết định tiếp tục xây dựng tòa tháp với kỳ vọng rằng công trình có thể hoàn thành và sẵn sàng bắt đầu bán khi thị trường đạt đỉnh.

Nhưng sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu lắng xuống, bong bóng chứng khoán Trung Quốc vỡ tung vào tháng 6 năm 2015. Cú sập xoá sổ 1/3 giá trị của Sàn Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải trong vòng một tháng.

Dù không phải cuộc khủng hoảng toàn diện, thiệt hại đã xảy ra. Giá cổ phiếu của Goldin trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông giảm mạnh. Chủ tịch Pan Sutong - người nắm giữ 64% cổ phần – được cho là đã mất khoản tiền khổng lồ 13 tỷ USD.

Lễ cất nóc vào tháng 9 nhằm mục đích khơi dậy lại niềm tin vào dự án. Nhưng đến tháng 12 năm 2015, mọi hoạt động dừng lại hoàn toàn. Đến năm 2018, dự án rục rịch trở lại. Nhưng Tổng công ty Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc sau đó lại rời đi, xoá tan mọi hy vọng.

Goldin đã đặt kỳ vọng vào một thành phố sẽ sớm phát triển mạnh. Nhưng dự án còn phụ thuộc nhiều vào sự tăng trưởng liên tục của Trung Quốc và các điều kiện thuận lợi khác. Công ty đã cược vào một kế hoạch đầy tham vọng và đã thua.

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyện không tưởng ở siêu cường xây dựng Trung Quốc: Toà nhà 250.000 tỷ đồng 'đắp chiếu' 16 năm giữa thành phố lớn, trở thành công trình bỏ hoang cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO