Chuyển hơn 700 triệu vào tài khoản, 2 năm sau phát hiện ‘mất hết’, chỉ vớt vát được 23 triệu: Ngân hàng khẳng định không liên quan, người phụ nữ lập tức gửi đơn lên tòa án

Bạch Linh | 11:05 28/10/2023

Một người phụ nữ đã chuyển khoản gần 30 triệu đồng/tháng vào tài khoản chung của hai vợ chồng nhưng sau 2 năm phát hiện ra là đã “mất trắng”.

Chuyển hơn 700 triệu vào tài khoản, 2 năm sau phát hiện ‘mất hết’, chỉ vớt vát được 23 triệu: Ngân hàng khẳng định không liên quan, người phụ nữ lập tức gửi đơn lên tòa án
Ảnh minh họa

*Bài viết dựa trên thông tin do Sally Donaldson cung cấp và được The Guardian trích dẫn (tên đã thay đổi để bảo mật danh tính nhân vật). 

2 năm chuyển nhầm tiền lương cho người lạ…nhưng không biết

Theo một bài viết trên The Guardian, một thợ làm tóc đã mất 26.000 bảng Anh, tương đương khoảng 774 triệu đồng sau khi phát hiện ra rằng trong hai năm qua cô đã chuyển tiền lương hàng tháng của mình vào tài khoản của người khác. Và không ngờ, người đó đã tiêu hết số tiền.

Cụ thể, vào tháng 5/2010, Sally Donaldson đã đăng nhập và chuyển khoản lương 1.000 bảng Anh (gần 30 triệu đồng) từ tài khoản HSBC của mình sang tài khoản Nationwide - thẻ chung của cô và chồng. Tuy nhiên, cô đã gõ sai một trong tám chữ số của số tài khoản và chuyển tiền đến một tài khoản khác.

screenshot-2023-10-27-160037.png

Chỉ đến tháng 10 năm 2012, Sally mới phát hiện ra lỗi sai tai hại của mình. Vào thời điểm đó, 26.650 bảng Anh đã được chuyển vào tài khoản của một người phụ nữ lạ mặt tên là Laura (tên đã được thay đổi). Khi được phỏng vấn vào năm 2014, cô cho biết mình mới chỉ lấy lại được khoản tiền 800 bảng Anh (khoảng 23,8 triệu đồng) từ Laura. 

Việc vô tình nhập sai một trong các con số khi bạn đang chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng này sang tài khoản ngân hàng khác là điều cực kỳ dễ xảy ra. Thông thường, lỗi sai trong tích tắc đó sẽ khiến tiền của bạn bị gửi đến nhầm chủ tài khoản. 

Nhưng điều khiến câu chuyện của Sally trở nên đặc biệt là khoảng thời gian từ khi cô mắc sai lầm đến khi phát hiện ra nó. Trong hơn hai năm, tiền lương của cô đã được chuyển vào tài khoản của người khác.

Nhiều người đã tự hỏi làm thế nào mà cô và chồng lại không nhận thấy khoản tiền 1.000 bảng Anh bị thiếu mỗi tháng. Sally nói cô không thấy bản sao kê ngân hàng từ Nationwide trong suốt thời gian đó vì cô đã chuyển sang không cần giấy tờ sao kê. Chồng của cô, người cũng chuyển thu nhập của mình vào tài khoản chung thường là người sàng lọc các hóa đơn.

Về phía Nationwide, ngân hàng đã cố gắng lấy lại số tiền chuyển nhầm lần cuối cho Sally nhưng số tiền trước đó đã biến mất vì Laura đã rút nó qua máy ATM, tiêu hết và từ chối hoàn trả. Nationwide cũng nói rằng họ không thể làm gì lúc ấy và không thể cho Sally biết người nhận là ai vì nguyên tắc bảo vệ thông tin khách hàng. 

Nộp đơn lên tòa án

Vào mùa hè năm 2013, cặp đôi đã nộp đơn lên tòa án và Nationwide đồng ý công bố thông tin của Laura. Sally và chồng đã viết thư cho Laura và đạt được thỏa thuận rằng cô ấy sẽ bắt đầu trả lại số tiền với mức 100 bảng mỗi tháng - hoặc nhiều hơn thế, nếu và khi hoàn cảnh của cô cho phép. Laura cho biết cô hy vọng có thể hoàn thành việc trả lại số tiền “trong vòng vài năm”.

Sally nói: “Mặc dù đây là tình huống trớ trêu nhưng tin tốt là Laura đã thừa nhận về hành vi sai trái của mình”.

Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Laura đã không trả khoản nợ cho vợ chồng Sally đúng hạn. Sally và chồng đã xin lệnh từ tòa án để phong tỏa ngôi nhà của Laura. Nếu điều này được chấp thuận, ngôi nhà sẽ không được bán nếu Laura không trả được nợ. Hoặc nếu Laura bán căn nhà, cô phải trả tiền cho Sally trước. “Còn nhiều thứ phải giải quyết. Laura đã ngừng trả lời hoặc nhận bất kỳ lá thư nào từ luật sư của chúng tôi, vì vậy việc ra tòa sẽ là một quá trình dài. Chúng tôi chỉ hy vọng lệnh xử lý ngôi nhà của Laura sẽ được thông qua mà không gặp trở ngại nào”, Sally cho biết. 

Ngân hàng chịu trách nhiệm với số tiền bị mất là không phù hợp

Laura từng tuyên bố cô đã đến một chi nhánh của ngân hàng vào năm 2010 để báo cáo rằng có tiền đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của cô. Cô cũng nói rằng có một nhân viên ngân hàng đã nói đây là “số tiền dành cho cô”. 

Mặt khác, ngân hàng đã điều tra và khẳng định không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Laura đã “nhắc nhở” nhân viên rằng có khoản tiền “kỳ lạ” được gửi đến tài khoản của cô. Bởi nếu làm vậy, chắc chắn ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra về khoản tiền và hồi trả cho tài khoản gửi. 

Nationwide cho biết ngay khi biết được tình hình vụ việc, họ đã hành động nhanh chóng để thu hồi số tiền: “Thật không may, chỉ còn lại 1.000 bảng Anh trong tài khoản của người nhận. Người nhận…thông báo với chúng tôi rằng cô ấy đã tiêu hết số tiền và không có khả năng hoàn trả số tiền đó”. 

“Chúng tôi đã khuyên hai vợ chồng nhờ tư vấn pháp lý để lấy lại số tiền còn lại. Do bảo mật dữ liệu, chúng tôi không thể tiết lộ thông tin chi tiết về người nhận cho đến khi nhận được lệnh của tòa án. Và ngay lúc ấy, chúng tôi cũng đã nhanh chóng cung cấp thông tin chi tiết cho luật sư của họ”. 

Phía Nationwide nói, họ thông cảm với hoàn cảnh của vợ chồng Sally nhưng vì cặp đôi đã gửi sai số tài khoản và không kiểm tra lại trong vòng 2 năm nên việc ngân hàng chịu trách nhiệm với số tiền bị mất là không phù hợp. Vụ việc đã được Cơ quan Thanh tra Tài chính xem xét và đồng ý rằng Nationwide đã thực hiện tất cả các bước thích hợp để giúp họ lấy lại tiền.

Vụ việc của gia đình Sally là ví dụ để "cảnh tỉnh" người dùng cần cẩn thận trước khi chuyển khoản tiền. Mọi người cần kiểm tra kỹ số tài khoản trước khi chuyển, nhận sao kê và kiểm tra biến động giao dịch thường xuyên.

Tham khảo The Guardian


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Chuyển hơn 700 triệu vào tài khoản, 2 năm sau phát hiện ‘mất hết’, chỉ vớt vát được 23 triệu: Ngân hàng khẳng định không liên quan, người phụ nữ lập tức gửi đơn lên tòa án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO