Gần đây, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục vướng vào lùm xùm liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm trên các buổi livestream của họ. Cả hai bị phản ánh vì quảng bá quá mức hoặc thậm chí sai sự thật về chất lượng sản phẩm, khiến nhiều khách hàng cảm thấy thất vọng sau khi mua hàng.
Một số người đã lên tiếng tố cáo rằng sản phẩm không giống như mô tả, thậm chí có trường hợp bị lỗi hoặc kém chất lượng. Sự việc này khiến cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt. Đến thời điểm hiện tại, cả Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đã lên tiếng xin lỗi khán giả, tuy nhiên làn sóng phản ứng từ cộng đồng mạng vẫn chưa lắng xuống.
Lời xin lỗi chưa đủ?
Dưới góc nhìn là chuyên gia truyền thông, ông Lê Minh Tâm, Founder TGM Media, giảng viên Vinalink Academy cho rằng hiện nay đang có 2 luồng quan điểm về vụ việc.
Luồng quan điểm thứ nhất cho rằng Quang Linh & Hằng Du Mục đang cố tình quảng cáo sai thông tin về sản phẩm. Mục đích là để giúp cho sản phẩm hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng, từ đó thu hút được nhiều lượt mua, tăng doanh số bán, hoàn thành mục tiêu KPIs trong các phiên livestream. Hoặc là Quang Linh & Hằng Du Mục đang cố tình quảng cáo sai, sau đó xin lỗi để tạo drama gây chú ý, duy trì sức nóng trên các nền tảng truyền thông.
Luồng quan điểm thứ hai cho rằng sự cố này chỉ là một “tai nạn” nghề nghiệp. Việc thông tin quảng cáo chưa chính xác có thể đến từ sơ suất của nhãn hàng, của đơn vị truyền thông tổ chức buổi livestream, từ ekip hoặc trợ lý của của Quang Linh, của Hằng Du Mục. Vì vậy, mặc dù mắc lỗi trong sự việc này nhưng có thể thông cảm cho công việc của những KOC bận rộn như Quang Linh và Hằng Du Mục.
“Về quan điểm cá nhân, tôi tin vào giả thuyết thứ 2 hơn. Bởi vì sau vụ “drama” này Quang Linh và Hằng Du Mục sẽ mất nhiều hơn là được. Cái mất đầu tiên, đó là giảm sút uy tín niềm tin trong mắt khán giả và những người yêu mến họ. Cái mất thứ hai, đó là công việc hợp tác với các nhãn hàng khác ở thời điểm này và trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Tôi không cho rằng những KOC đã có sức ảnh hưởng nhất định như Quang Linh và Hằng Du Mục sẽ đánh đổi uy tín và lựa chọn việc chủ động tạo ra những lùm xùm này. Theo tôi đánh giá hiện nay dư luận vẫn đang tranh luận về câu chuyện này vì họ đang cho rằng lời xin lỗi của Quang Linh & Hằng Du Mục là chưa đủ. Sau những lời xin lỗi, và im lặng một thời gian, thì họ sẽ quay trở lại kiếm tiền như trước. Thay vì chỉ xin lỗi suông thì Quang Linh và Hằng Du Mục nên có những hành động “chuộc lỗi” cụ thể hơn”, ông Tâm nêu quan điểm.

Mặt khác, ông Lê Minh Tâm cũng cho rằng, thời điểm hiện tại Quang Linh và Hằng Du Mục nên làm việc cùng với các nhãn hàng để đưa ra phương án khắc phục cho những khách hàng đã bị ảnh hưởng từ những thông tin quảng cáo sai sự thật đó. Ngoài ra cũng có thể cân nhắc đến việc sử dụng toàn bộ doanh thu bán hàng từ những buổi livestream trên cho các hoạt động xã hội có ý nghĩa.
“Nếu Quang Linh, Hằng Du Mục, các nhãn hàng và ekip tổ chức có đủ sự chân thành trong các nhận lỗi thì tôi tin người tiêu dùng sẽ không quay lưng với họ”, ông nói.
Từ ồn ào của Quang Linh và Hằng Du Mục thời gian qua, chuyên gia Lê Minh Tâm cũng khái quát rằng các KOC muốn xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững cần tập trung vào 3 vấn đề chính là kiến thức, cái tâm với nghề và sự chuyên nghiệp trong hợp tác với các nhãn hàng.
“Các KOC cần phải nâng cao về kiến thức, hiểu biết về ngành nghề, về sản phẩm mà mình sẽ quảng cáo. Mỗi KOC nên lựa chọn cho mình 1 số lĩnh vực thế mạnh nhất định, khi đó sẽ tránh được việc đưa thông tin sai hoặc tư vấn sai cho khách hàng. Điều này có thể dẫn đến sự phân hóa các KOC theo ngành, có người chỉ chuyên về sản phẩm công nghệ cao, có người chuyên về thời trang mỹ phẩm, có người thì mạnh về hàng tiêu dùng. Hiện nay có nhiều KOC đang bao phủ nhiều ngành nghề, bán đủ thứ trên livestream thì việc sai sót là khó tránh khỏi.
Thứ hai, các KOC cần giữ vững cái tâm trong nghề nghiệp, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình với cộng đồng và xã hội, và hướng đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững. Khi đó họ sẽ thận trọng hơn trong công việc, không chấp nhận việc hy sinh uy tín bản thân vì nhận booking hay chạy theo doanh số nữa.
Và thứ ba, các KOC cần nâng cao sự chuyên nghiệp trong hợp tác với các nhãn hàng, cần phải có hợp đồng rất chặt chẽ, cam kết thông tin đưa ra về sản phẩm là chính xác. Phía KOC phải có hoạt động kiểm tra lại các giấy tờ của nhãn hàng như giấy phép kinh doanh, chứng nhận về nguồn gốc và kiểm định chất lượng sản phẩm, giấy phép quảng cáo với một số sản phẩm đặc thù. Các bên sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào nếu thông tin về sản phẩm không chính xác, có trách nhiệm như thế nào trong việc khắc phục hậu quả cho khách hàng. Tất cả cần được thống nhất rõ ràng”, vị chuyên gia này thông tin.