Chuyên gia Savills: Người mua BĐS ngôi nhà thứ hai chủ yếu để đầu tư

Hạ Vy | 21:29 07/10/2022

Nhịp sống thị trường - Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, xu hướng mua Ngôi nhà thứ hai “để nghỉ dưỡng” cũng đang dần phổ biến hơn bên cạnh mục đích “mua đầu tư”.

Chuyên gia Savills: Người mua BĐS ngôi nhà thứ hai chủ yếu để đầu tư
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh, xu hướng đầu tư các sản phẩm ngôi nhà thứ hai tại các điểm đến nghỉ dưỡng tại Việt Nam ngày càng diễn ra mạnh mẽ bất chấp những khó khăn lớn đến từ đại dịch Covid-19. Các đơn vị phát triển dự án cũng đang đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư bài bản và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển theo hướng trưởng thành và chuyên nghiệp hơn. 

“Xu hướng đầu tư ngôi nhà thứ hai nhằm phục vụ mục đích nghỉ dưỡng đã bắt đầu từ rất lâu tại các nước châu Âu và một số thị trường châu Á như Thái Lan. Dẫu vậy thị trường Ngôi nhà thứ hai tại Việt Nam chỉ mới đang trên đà phát triển. Có thể nói, người mua sản phẩm ngôi nhà thứ hai trong giai đoạn trước đây chủ yếu nhằm mục đích đầu tư”, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, xu hướng đầu tư các sản phẩm ngôi nhà thứ hai bao gồm condotel, branded residence bắt đầu xuất hiện tại các điểm đến du lịch phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang. Nguyên nhân là để khai thác sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu du lịch nội địa và tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế.

Vị chuyên gia này cho hay, trong hai năm vừa qua, bên cạnh các thị trường quen thuộc, những địa điểm có thể di chuyển thuận tiện và nhanh chóng bằng đường bộ (drive-by destination) đang được trở nên ưa chuộng, đặc biệt là các khu vực xung quanh Tp.HCM và Hà Nội.

Ngoài ra, xu hướng mua ngôi nhà thứ hai “để nghỉ dưỡng” cũng đang dần phổ biến hơn bên cạnh mục đích “mua đầu tư”. Đây là một tín hiệu tốt cho cả các điểm đến du lịch cũng như dự án khi mà chủ đầu tư có thể giảm bớt áp lực trong việc đưa ra các cam kết tài chính trong quá trình dự án vận hành kinh doanh.

8lll.jpeg

Ông Mauro Gasparotti cũng chỉ ra một xu hướng phổ biến khác trong vài năm gần đây đó là sự hợp tác giữa chủ đầu tư và đơn vị vận hành quốc tế để quản lý dự án. 

“Về mặt tích cực, điều này giúp cải thiện chất lượng dịch vụ trên thị trường nhưng đồng thời cũng có nhiều thách thức trong mối quan hệ hợp tác này. Nhiều chủ đầu tư chưa hiểu rõ thông lệ quốc tế cũng như cách phối hợp với đơn vị vận hành trong quá trình vận hành dự án. Về phía người mua, điều quan trọng là cần phải hiểu rõ bản chất của các loại sản phẩm để có thể đưa ra quyết định đầu tư phù hợp”, Giám đốc Savills Hotels CA- TBD bình luận.

Theo chuyên gia Savills, bên cạnh vấn đề về khôi phục nguồn cầu, một trở ngại khác mà ngành du lịch đang phải đối mặt là sự gia tăng nguồn cung tại một số điểm đến. Điều này dẫn đến rủi ro chênh lệch cung cầu lớn, và trong tương lai có thể dẫn đến cuộc cạnh tranh khốc liệt trên hai phương diện là giá phòng và nguồn nhân sự. 

“Gần đây khi ngành du lịch tái khởi động trở lại, chúng ta có thể thấy được đa phần khách sạn đều gặp khó khăn trong việc thu hút, tuyển dụng lao động. Những dự án chất lượng tốt với sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đảm bảo chất lượng thì sẽ nắm phần thắng trong tay”, ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Về hoạt động bán bất động sản nghỉ dưỡng, chuyên gia Savills cho rằng, thị trường năm nay không được sôi động so với thời điểm trước đại dịch. Nhiều dự án được giới thiệu ra thị trường tuy nhiên hoạt động bán hàng được thực hiện khá dè dặt so với trước. Nguyên nhân chủ yếu là do việc kiểm soát tín dụng chặt chẽ hơn và các điều kiện thị trường khiến các nhà đầu tư cá nhân trở nên do dự. Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận một số dự án chất lượng, phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có hồ sơ năng lực tốt vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường.

“Các điểm đến lân cận các thành phố lớn, thuận tiện tiếp cận bằng đường bộ đang thu hút nhiều sự quan tâm. Ngoài ra, một số địa điểm mới như Phú Yên, Quy Nhơn và một số tỉnh phía Bắc cũng đang thu hút nhiều dự án đầu tư. Các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng tại những địa phương này trong thời gian gần đây là chất xúc tác thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư”, ông phân tích.

Một vài dự án được mở bán trong năm nay ghi nhận kết quả bán hàng tích cực do người mua đánh giá cao về giá trị đầu tư, đặc biệt là sở hữu tiềm năng tăng giá tốt. Ngoài ra, thị trường đang ghi nhận xu hướng mua để dùng cho mục đích lưu trú cá nhân, nghỉ dưỡng, bên cạnh mục đích mua đầu tư phổ biến như trong giai đoạn trước.

“Có thể thấy rằng hiện nay khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn song họ sẽ cần hiểu hơn về bản chất của các sản phẩm. Dựa trên những thông tin này, khách hàng có thể đánh giá tốt hơn giá trị của dự án cũng như những lợi ích tiềm năng mà họ có thể đạt được khi đưa ra quyết định đầu tư, chứ không chỉ đơn thuần dựa trên những hình ảnh minh họa trong tài liệu bán hàng”, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia Savills: Người mua BĐS ngôi nhà thứ hai chủ yếu để đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO