Chuyên gia khuyến cáo: Bảo hiểm tiền gửi Quốc gia không có trách nhiệm về trái phiếu của Công ty An Đông

Lê Sáng | 11:27 10/11/2022

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu, các nhà đầu tư đang sở hữu trái phiếu của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông cần bình tĩnh và hành động ngay để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Chuyên gia khuyến cáo: Bảo hiểm tiền gửi Quốc gia không có trách nhiệm về trái phiếu của Công ty An Đông
Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu

Bình luận liên quan đến việc một số nhà đầu tư đang sở hữu trái phiếu của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông, công ty trực thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang có những lo lắng liên quan đến quyền lợi của mình, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư (NĐT) cần bình tĩnh và hành động ngay.

Cụ thể, theo TS. Hiếu, các nhà đầu tư, tức các trái chủ nên liên lạc với người đại diện NĐT của các trái phiếu phát hành bởi Vạn Thịnh Phát hay Công ty An Đông và thông qua họ để có thể có những yêu cầu như thanh toán tiền, mua lại trước hạn những trái phiếu đã phát hành. Việc này phải làm ngay, trễ một ngày là sẽ rủi ro tăng lên.

“Người đại điện nhà đầu tư là người có chức năng theo quy định thay mặt cho các trái chủ trong việc đảm bảo các quyền lợi cũng như nghĩa vụ liên quan của các trái chủ với nhà phát hành. Cụ thể, trong quy định về phát hành trái phiếu có quy định nhà phát hành và các NĐT phải có một người đại diện cho các NĐT tức các trái chủ. Người đại diện này sẽ thay mặt các trái chủ yêu cầu nhà phát hành phải đáp ứng những yêu cầu”, TS. Hiếu chia sẻ.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp một số nhà đầu tư sở hữu trái phiếu của Công ty An Đông đang có sự “nhầm lẫn” về trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan của phía Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nếu trái phiếu được SCB bảo lãnh thì cần làm rõ đó là bảo lãnh thanh toán hay phát hành. Nếu là bảo lãnh phát hành thì người mua có thể yêu cầu SCB thi hành nghĩa vụ bảo lãnh thanh toán.

Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp này thì hiện nay do SCB đang bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, nên nếu SCB có bảo lãnh thì việc thi hành nghĩa vụ bảo lãnh sẽ là “bất khả thi”.

Cũng theo TS. Hiếu, nếu trái phiếu được bảo đảm bằng tài sản bảo đảm thì việc thanh lý tài sản bảo đảm cũng khó khăn do có thể các cơ quan điều tra có thể cũng đang niêm phong các tài sản của  Công ty An Đông hoặc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo đó, nếu tài sản bị kê biên thì các NĐT cũng không thể yêu cầu nhà phát hành là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hoặc Công ty An Đông phải thanh lý tài sản bảo đảm để thanh toán cho NĐT.

Đối với các ý kiến của một số nhà đầu tư liên quan đến việc có hay không trách nhiệm của Công ty bảo hiểm tiền gửi Quốc gia khi các trái phiếu của Công ty An Đông được SCB giới thiệu, TS. Hiếu cho rằng: Các NĐT  không thể trông chờ được vào việc Công ty bảo hiểm tiền gửi quốc gia sẽ đứng ra thanh toán số tiền mình đã mua trái phiếu dù những trái phiếu đó có thể được SCB hỗ trợ trong việc phân phối và bán. 

Về nguyên tắc người chịu trách nhiệm về trái phiếu không phải ngân hàng mà là Công ty An Đông. Công ty bảo hiểm tiền gửi Quốc gia chỉ có trách nhiệm bảo lãnh bảo hiểm cho những người gửi tiền tại các ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia khuyến cáo: Bảo hiểm tiền gửi Quốc gia không có trách nhiệm về trái phiếu của Công ty An Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO