Cổ phiếu PDR giảm sàn “trắng bên mua”, thêm một công ty chứng khoán “call margin” Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt

Hà Linh | 10:23 10/11/2022

Tính đến hết phiên 9/11, cổ phiếu này đã giảm 16 phiên liên tiếp trong đó 4 phiên gần nhất đều trắng sàn trong tình trạng tắt thanh khoản cùng dư bán hàng chục triệu đơn vị.

Cổ phiếu PDR giảm sàn “trắng bên mua”, thêm một công ty chứng khoán “call margin” Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) vừa thông báo sẽ bán giải chấp hơn 1 triệu cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt thuộc sở hữu của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 10/11 đến khi đảm bảo tỷ lệ ký quỹ theo quy định của YSVN.

Số lượng chứng khoán dự kiến bán giải chấp là ước tính tại thời điểm công bố thông tin, số lượng chứng khoán bán thực tế có thể ít hơn hoặc nhiều hơn do thay đổi giá thị trường làm thay đổi giá trị tài sản đảm bảo.

Trước đó, vào ngày 7/11, CTCK Tân Việt (TVSI) đã thông báo về việc bán giải chấp 750.000 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Đạt. Cùng ngày, TVSI cũng “call margin” 720.000 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của Công ty TNHH Phát Đạt Holdings. Tổ chức này hiện đang là cổ đông lớn thứ 2 tại PDR với lượng sở hữu 73,6 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 10,96%), chỉ xếp sau ông Nguyễn Văn Đạt với khối lượng nắm giữ lên đến hơn 332 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 49,45%).

Động thái “call margin” hàng loạt của các CTCK đối với lãnh đạo và cổ đông lớn của Phát Đạt diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu PDR liên tục lao dốc mạnh. Tính đến hết phiên 9/11, cổ phiếu này đã giảm 16 phiên liên tiếp trong đó 4 phiên gần nhất đều trắng sàn trong tình trạng tắt thanh khoản cùng dư bán hàng chục triệu đơn vị.

Cập nhật đến thời điểm 10h sáng ngày 10/11, PDR tiếp tục giảm sàn “trắng bên mua” cùng lượng dư bán lên đến hơn 53 triệu cổ phiếu, tương đương gần 8% tổng lượng cổ phiếu lưu hành. Đà trượt dốc đẩy PDR xuống thấp nhất trong vòng gần 23 tháng kể từ cuối năm 2020 với 28.150 đồng/cổ phiếu, ghi nhận mức giảm 60% so với đỉnh cách đây hơn một năm.

cp.jpg

Trong một diễn biến khác, CTCK Mirae Asset (MAS) mới đây đã giảm tỷ lệ cho vay margin đối với cổ phiếu PDR từ mức 40% xuống 35%. Đồng thời, MAS cũng thay đổi giá chặn của PDR trong danh mục chứng khoán giao dịch ký quỹ thành 48.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian áp dụng từ ngày 09/11/2022.

Trước đó vào hồi giữa tháng 5 năm nay, trong bối cảnh cổ phiếu PDR giảm mạnh từ đỉnh, doanh nghiệp bất động sản này cũng đã từng phải bổ sung thêm 1,7 triệu cổ phiếu PDR làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng phát hành vào cuối tháng 12/2021. Theo thông báo của VCSC – đơn vị quản lý tài sản đảm bảo và nhận cầm cố cổ phần, việc bổ sung tài sản đảm bảo diễn ra sau khi giá trị tài sản đảm bảo gốc bị suy giảm xuống dưới mức cho phép theo điều khoản và điều kiện của đợt phát hành trái phiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cổ phiếu PDR giảm sàn “trắng bên mua”, thêm một công ty chứng khoán “call margin” Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO