Chuyện chị em từ chối sinh con để đi làm: "Tôi cũng cần kiếm tiền, có sự nghiệp của riêng mình chứ"

Nguyệt | 18:05 02/07/2024

Bất chấp ý kiến phản đối của chồng và bố mẹ chồng, họ vẫn kiên định với quyết định không sinh con

Chuyện chị em từ chối sinh con để đi làm: "Tôi cũng cần kiếm tiền, có sự nghiệp của riêng mình chứ"

Một người phụ nữ đang lãnh đạo một hóm tại công ty tài chính và kiếm được nhiều tiền hơn chồng. Cô nàng lại theo đuổi ước mơ trở thành công chức nhà nước. Và một người phụ nữ đang là người nổi tiếng trên mạng với hy vọng có thể tự mình nuôi sống gia đình.

Họ có điểm chung là đều chỉ có 1 đứa con và không muốn sinh thêm, bất chấp ý kiến của chồng hay những khuyến nghị của chính phủ Trung Quốc đang lo ngại về vấn đề dân số già của đất nước.

"Tôi phải có sự nghiệp của riêng mình"

Joyce Zhao (29 tuổi) làm quản lý dự án. Cô nàng từng làm quản lý dự án tại một công ty công nghệ nhỏ ở Bắc Kinh được 3 năm và dự kiến sẽ được thăng chức. Nhưng khi cô mang thai con trai Xiaoming, triển vọng nghề nghiệp của cô mờ dần.

Sếp của cô, một người phụ nữ đã "vận động" để cô được giao vai trò lãnh đạo, đã rời khỏi vị trí của mình trong thời gian Zhao nghỉ sinh 5 tháng. Khi cô trở lại làm việc, vị sếp mới nói với Zhao rằng cô đang bị tụt lại phía sau và cần phải làm việc chăm chỉ hơn.

“Tôi chìm trong sự nghi ngờ bản thân, tự hỏi liệu việc sinh con vào thời điểm này có phải là một sai lầm hay không?”, Zhao nói. Cô nàng cho biết thêm, cô chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ việc và ở nhà.

Joyce Zhao nói: "Tôi phải dựa vào chính mình. Tôi phải có sự nghiệp của riêng mình và tôi không thể từ bỏ nó vì bất cứ điều gì". 

c18china-moms-03-master1050.png
Joyce Zhao và con trai

Vài tháng sau sinh nhật đầu tiên của con trai, Zhao (29 tuổi) đã quyết định rời công ty cũ và tìm việc làm tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Chồng muốn có đứa con thứ hai nhưng cô không quan tâm. Với Joyce Zhao, cuộc sống đã đủ khó khăn rồi. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, Joyce Zhao đã từ bỏ ước mơ làm công chức để theo đuổi công việc lương cao hơn. Bây giờ, sau khi kết hôn và sinh con, cô dự định sẽ tham gia kỳ thi công chức vốn nổi tiếng là khó khăn.

"Tôi đang chia thời gian, sức lực và tiền bạc của mình thành nhiều phần khác nhau. Phần lớn nhất dành cho bản thân, còn lại dành cho bố mẹ, chồng và con trai, và tôi không thể để họ lấy đi tất cả của mình".

"Tôi không nghĩ có bất kỳ lợi ích nào khi sinh hai con"

Guo Chunlei (32 tuổi) là người nổi tiếng trên Internet. Trước khi kết hôn, Guo Chunlei từng làm việc tại một ngân hàng ở phía đông thành phố Hàng Châu, kiếm được khoảng 14.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 49 triệu đồng) - mức lương không tệ theo tiêu chuẩn Trung Quốc. Do cha mẹ đã mua cho cô một căn hộ nhỏ và một chiếc ô tô nên cô dành phần lớn tiền lương  cho việc làm đẹp, thời trang và du lịch.

Năm 2022, khi cô quyết định sinh con, chồng và bố mẹ chồng đã động viên cô chuyển sang công việc ít bận rộn hơn để có nhiều thời gian chăm sóc con. Bố mẹ chồng cô đang điều hành một doanh nghiệp gia đình phát đạt trong ngành xây dựng. Guo Chunlei đồng ý với đề nghị của họ, sau đó cô gia nhập một công ty niêm yết với vai trò kế toán. Đáng tiếc, đó là một công việc nhàm chán, không mang lại cho cô cảm giác đạt được thành tựu và thu nhập giảm xuống chỉ còn 1/3 so với trước đây.

c18china-moms-04-master1050.png
Guo Chunlei và con gái

Mức lương giảm đáng kể đang ngày càng trở thành vấn đề lớn. Khi con gái Tianyi của cô dần lớn lên, gánh nặng chi phí ngày càng tăng cao. Chỉ riêng chi phí đóng các khoá học giáo dục giáo dục sớm của con gái đã tiêu tốn 1/3 tiền lương của cô.

Để tìm kiếm thêm thu nhập và cảm giác thành đạt, Guo Chunlei đã mở một tài khoản chia sẻ câu chuyện nuôi dạy con cái trên ứng dụng Xiaohongshu vào năm ngoái. Một bài đăng cô viết về việc lên kế hoạch tổ chức bữa tiệc sinh nhật truyền thống của Trung Quốc cho con gái mình đã nhận được hàng chục nghìn lượt xem và mở ra cơ hội hợp tác với các thương hiệu.

Hiện cô nàng đang dành các buổi tối trong tuần để viết bài, chỉnh sửa ảnh và nghiên cứu sản phẩm. Tài khoản mạng xã hội của Guo Chunlei đã chạm mốc hơn 10.000 người hâm mộ và thu nhập từ quảng cáo sản phẩm của cô vượt xa công việc toàn thời gian. Cô đang cân nhắc việc trở thành KOL toàn thời gian và hy vọng trở thành trụ cột chính của gia đình mình.

Guo Chunlei nhớ lại những hy sinh của cha mẹ để nuôi cô và em trai. Điều này khiến cô quyết tâm đi theo một con đường khác với họ. “Tôi không nghĩ có hai con sẽ tốt cho tôi và Tianyi”, cô nói.

"Tôi muốn tạo nên sự khác biệt"

Tang Pingjun (36 tuổi), giám đốc tài chính. Giống như nhiều phụ nữ đi làm ở Trung Quốc hiện nay, Tang Pingjun có tham vọng cao hơn nhiều người tiền nhiệm.

Cô nhớ lại việc lớn lên theo chính sách một con trước đây, đồng thời cô nhận được sự quan tâm trọn vẹn từ cha - một người lái tàu và mẹ - một giáo viên. Giống như nhiều cô gái cùng thế hệ, Tang Pingjun được trao cơ hội mà trước đây chỉ có con trai mới có được.

c18china-moms-05-master1050(1).png
Tang Pingjun và con gái

Khi đến tuổi vào đại học, Tang Pingjun đã đi xa nhà hàng trăm cây số để lấy bằng Toán học, một lĩnh vực do nam giới thống trị. Sau khi tốt nghiệp, Tang Pingjun tìm được việc làm trong ngành tài chính.

Ở tuổi 25, cô nghỉ việc một năm và dùng tiền tiết kiệm của mình để đi du lịch hơn chục quốc gia. Năm nay 36 tuổi, cô lãnh đạo một nhóm tại một công ty tài chính tư nhân ở Quảng Châu. Cô sống ở đô thị Quảng Châu nhộn nhịp cùng chồng và cô con gái 4 tuổi Xiaoning.

Tang Pingjun có thu nhập cao hơn chồng và là người đưa ra quyết định đầu tư cho gia đình. Sáu tháng sau khi con gái chào đời, Tang Pingjun trở lại làm việc và để đứa trẻ cho bà ngoại chăm sóc. Cuối tuần, gia đình tận hưởng chuyến “nghỉ dưỡng” tại khách sạn sang trọng.

Gần đây, cô đang cân nhắc việc nhận lời mời làm việc đầy hứa hẹn ở thành phố Thâm Quyến gần đó. Điều này có thể đồng nghĩa với việc cô phải xa gia đình. Chồng và bố mẹ chồng đều phản đối nhưng cô không muốn bị ai đó "giữ lại". Cô cho biết bản thân chưa hoàn toàn loại trừ việc sinh con thứ hai, nhưng đó không phải là điều cô đang cân nhắc lúc này.

Cô nói: “Tôi cảm thấy hơi ích kỷ khi đặt bản thân lên trước gia đình, nhưng cuộc đời còn dài và tôi muốn tạo ra sự khác biệt”.


(0) Bình luận
Chuyện chị em từ chối sinh con để đi làm: "Tôi cũng cần kiếm tiền, có sự nghiệp của riêng mình chứ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO