Chuỗi WinMart/WinMart+, WINLife bành trướng lên hơn 3.200 cửa hàng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: 50% thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đã thuộc về Masan Group

Nhuận Hoa | 07:45 30/10/2022

Masan đặt mục tiêu mở 80-120 cửa hàng WIN vào cuối năm nay. "Với các kết quả thành công ban đầu, chúng tôi tin rằng WIN chính là mô hình bán lẻ ưu việt và sẵn sàng để mở rộng quy mô" - ông Quang cho biết.

Chuỗi WinMart/WinMart+, WINLife bành trướng lên hơn 3.200 cửa hàng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: 50% thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đã thuộc về Masan Group

Trong bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét của quý III/2022 và 9 tháng năm 2022 (9T2022), Chủ tịch HĐQT Masan Group - ông Nguyễn Đăng Quang, cho biết:

Tới thời điểm này, Masan đã nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc và chúng tôi không ngừng đổi mới để phục vụ người tiêu dùng các trải nghiệm vượt trội".

Theo đó, năm 2021, do tác động của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa và mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì chợ truyền thống. Xu hướng này đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) tăng lên đột biến.

Tính chung quý III và 9 tháng đầu năm, WinCommerce đạt doanh thu thuần lần lượt là 9.529 tỷ đồng và 23.996 tỷ đồng. WCM đã cải thiện lợi nhuận với biên EBITDA là 3,3% trong quý III so với 2,2% trong quý liền trước nhờ các cửa hàng cải thiện hiệu quả hoạt động và lượng khách đến cửa hàng gia tăng. Quý III, EBITDA của WCM tăng 66,2% so với II lên 251 tỷ đồng.

gf.png

Hiện, với số lượng siêu thị WinMart/WinMart+ và WINLife đã bành trướng lên 3.207 cửa hàng, WCM đặt mục tiêu mở mới hơn 300 cửa hàng trong quý IV năm nay, dựa trên kết quả bứt tốc trong 9 tháng qua cụ thể như sau:

Tại WinMart+: Tập đoàn cho hay, trong quý III và 9 tháng đầu năm, WinCommerce đã mở lần lượt 176 và 477 cửa hàng WinMart+.

Tổng cộng đến nay đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động. Như vậy, về mặt số lượng điểm bán, WinMart+ đã tăng thị phần bán lẻ hiện đại (siêu thị nhỏ/cửa hàng tiện lợi) từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối quý III.

anh-1.jpg

Trên cơ sở chuẩn hóa, 9 tháng đầu năm và quý III, WinMart+ ghi nhận doanh thu lần lượt là 14.730 tỷ đồng và 5.209 tỷ đồng, tương ứng tăng 11,5% và 16,4% so với cùng kỳ.

Doanh thu của các cửa hàng WinMart+ trên cơ sơ so sánh tương đương là 12.070 tỷ đồng, giảm 19,4%. Doanh thu từ các cửa hàng mới mở trong 9 tháng đầu năm là 2.661 tỷ đồng. 76% cửa hàng WinMart+ mở trong quý III đã có lãi EBITDA ở cấp cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động so với 83% tất cả cửa hàng WinMart+.

Còn với WinMart, tính đến cuối quý III, đã có 128 siêu thị WinMart đi vào hoạt động.

Trên cơ sở chuẩn hóa, siêu thị WinMart đạt doanh thu 7.046 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm và 2.337 tỷ đồng trong quý III, lần lượt tăng 6,0% và 20,2% so với cùng kỳ.

gf(3).png

Trên cơ sở so sánh tương đương, các siêu thị WinMart đạt 6.735 tỷ đồng doanh thu, giảm 6,4% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ. Doanh thu các siêu thị mới khai trương đạt 310 tỷ đồng.

Riêng mô hình WINLife mới ra mắt trong quý III, 30 cửa hàng WinMart+ đã được chuyển đổi thành các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông). 

Masan cho biết, mô hình mới này đã gia tăng xấp xỉ 20% doanh thu/m2 trong giai đoạn thí điểm so với trước khi chuyển đổi, chủ yếu do lưu lượng khách hàng tăng lên.

Kết quả, các cửa hàng WIN cũng mang lại hiệu quả cao hơn với biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) ở cấp độ cửa hàng là 5,1%, tăng 60 điểm cơ bản so với trước khi chuyển đổi. Đơn cử là Các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu/ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+

Masan đặt mục tiêu mở 80-120 cửa hàng WIN vào cuối năm nay. "Với các kết quả thành công ban đầu, chúng tôi tin rằng WIN chính là mô hình bán lẻ ưu việt và sẵn sàng để mở rộng quy mô" - ông Quang cho biết.

c-e1-bb-ada-20h-c3-a0ng-20win(1).jpg

Với những thành tích mà mảng siêu thị đóng góp, doanh thu thuần của Masan Group trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 55.546 tỷ đồng, tăng 4,8% so với mức 52.978 tỷ đồng trong 9T2021. Trên cơ sở so sánh tương đương, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của Masan Group trong 9T2022 đạt 10.826 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tận dụng nguồn lợi thế đang có, Chủ tịch Masan Group cũng chia sẻ thêm: "Trong thời gian tới, Masan sẽ ra mắt mô hình cửa hàng mới phục vụ người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và công bố chương trình khách hàng thân thiết với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Với lợi thế quy mô và không ngừng đổi mới, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan”.


(0) Bình luận
Chuỗi WinMart/WinMart+, WINLife bành trướng lên hơn 3.200 cửa hàng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: 50% thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đã thuộc về Masan Group
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO