Chuỗi thể hình California sắp chi thêm 25 triệu USD, muốn lấy lại thị phần tại Việt Nam

Tri Túc | 10:32 27/05/2023

California Fitness lên kế hoạch tái cấu trúc từ hệ thống phòng tập đến các chương trình đào tạo nhân viên.

Chuỗi thể hình California sắp chi thêm 25 triệu USD, muốn lấy lại thị phần tại Việt Nam

California Fitness vừa công bố đầu tư thêm 25 triệu USD để mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Được biết, khoản ngân sách sẽ được dùng cho hoạt động mở rộng, nâng cấp trang thiết bị, diện mạo và dịch vụ của một số câu lạc bộ, đồng thời gia hạn hợp đồng cho thuê mặt bằng của bốn trung tâm tập luyện tại các vị trí đắc địa trong vòng 15 năm tới.

Đáng chú ý, California Fitness sẽ có mặt tại Hùng Vương Plaza (vừa được KIDO lấy lại từ Parkson và sẽ khai trương một TTTM mới theo mô hình Vạn Hạnh Mall vào tháng 8 này). Ngoài ra, Pico Plaza (HCM), Hanoi Capital Building và Hanoi Sky City Tower (Hà Nội) cùng vừa được California Fitness gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng.

Được biết, California Fitness & Yoga là một trong đơn vị kinh doanh mảng thể thao thể hình đầu tiên tại Việt Nam theo dạng chuỗi với thâm niên đến nay là 16 năm. Theo giới thiệu, chuỗi có 37 phòng tập, đang phục vụ hơn 500.000 hội viên với 11 triệu lượt tập luyện mỗi năm.

California Fitness có thời điểm phát triển như vũ bão, mở rộng hệ thống, đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Dĩ nhiên, đi nhanh đồng nghĩa với phát sinh nhiều vấn đề. 

Bày tỏ về vấn đề này, CEO là ông Dane Fort trong chia sẻ hồi cuối năm qua không phủ nhận. Ông cho biết: “Thực tế cần nhìn nhận rằng Cali đã phát triển và mở rộng quá nhanh nên chúng tôi đã gặp những khó khăn nhất định. Đó là lý do vì sao trong những năm gần đây, chúng tôi không mở thêm câu lạc bộ, mà đầu tư vào nền tảng để nâng cao trải nghiệm của các hội viên. Theo kế hoạch Cali dự định sẽ đầu tư 2 triệu USD vào những câu lạc bộ hiện có để mang đến những trang thiết bị mới, dịch vụ mới, đồng phục mới, nâng cấp hệ thống chiếu sáng…”.

Và đó cũng là lý do California Fitness lên kế hoạch tái cấu trúc mạnh mẽ, từ hệ thống phòng tập đến các chương trình đào tạo nhân viên… Đơn cử, California Fitness cho biết trung tâm đã tiến hành nâng cấp hàng loạt dụng cụ tập luyện thuộc các nhãn hiệu hàng đầu Technogym, Matrix, True Fitness. Bởi, theo tính toán của chuỗi, việc tìm kiếm hội viên mới tốn chi phí gấp 10 lần so với việc giữ chân hội viên hiện hữu.

Chưa kể, sau Covid-19, người dân chú trọng hơn về thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ, thúc đẩy ngành thể lực Việt Nam tăng tốc. Do đó, các chuỗi thể hình nói chung và California Fitness nói riêng theo quan sá đang ráo riết cho một cuộc chạy đua lớn.

Việt Nam đang có 30 triệu người ở tầng lớp trung lưu và trong vòng 5 năm tới, con số này sẽ là 45 triệu. Tức là sẽ có 15 triệu người từ tầng lớp bình dân tiến lên tầng lớp trung lưu. Và 10% trong số 15 triệu người này, tương đương với 1,5 triệu người, sẽ nghĩ đến việc đầu tư vào sức khỏe thông qua việc đăng ký hội viên để bắt đầu tập luyện.

“Điều này đồng nghĩa với việc California Fitness phải mở thêm 150 câu lạc bộ nữa để phục vụ được những hội viên mới này. Do vậy, thách thức lớn nhất của chúng tôi chính là việc làm sao để phát triển đủ nhanh để theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số”, ông Dane nhấn mạnh. Theo ông, trước Covid-19, phần đông mọi người chỉ tìm hiểu về gym chứ chưa thực sự tham gia tập luyện. Sau Covid, số lượng người quan tâm đến sức khỏe tăng lên rất nhiều, mọi người đã thay đổi quan điểm và đặt việc tập luyện trở thành ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, thị trường fitness phát triển hơn rất nhiều sau đại dịch.

Đánh giá của Statistics cho biết, ngành công nghiệp thể dục thể hình của Việt Nam có thể tăng trưởng với tốc độ bình quân 20% mỗi năm đến 2020 với quy mô thị trường khoảng 113 triệu USD. Với cơ cấu dân số trẻ và thu nhập bình quân tăng, Việt Nam đang nở rộ cơ hội kinh doanh tại các ngành làm đẹp, nâng cao sức khoẻ; nổi bật có nền công nghiệp thể dục thể hình (fitness).

Báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp cũng thể hiện điều này. Số liệu từ chuỗi Elite Fitness (của BIM Group) ghi nhận doanh thu liên tục tăng trưởng, tăng gấp đôi lên hơn 450 tỷ đồng (năm 2019).

Dù có giai đoạn chững lại sau đỉnh cao, hay phải đối mặt với loạt “tay chơi” mới, ông Dane Fort cho biết vẫn đang dẫn đầu với thị phần đâu đó hơn 70%, doanh thu hàng năm cũng thu về hàng trăm tỷ đồng.


(0) Bình luận
Chuỗi thể hình California sắp chi thêm 25 triệu USD, muốn lấy lại thị phần tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO