Chứng khoán Việt Nam có thể biến động bất ngờ trong tháng 9

Ngọc Ly | 22:00 11/09/2024

Nhóm phân tích nhận định VN-Index có khả năng vẫn sẽ hướng về cột mốc tâm lý 1.300 điểm trong bối cảnh định giá theo P/E của VN-Index vẫn duy trì ở mức tương đối hấp dẫn.

Chứng khoán Việt Nam có thể biến động bất ngờ trong tháng 9

Chứng khoán Việt Nam có thể trễ hẹn trong kỳ đánh giá tháng 9/2024 của FTSE

Bước sang tháng 9 và nhìn về các tháng còn lại của năm 2024, Chứng khoán Mirae Asset (MASVN) cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đón nhận các tin tức trái chiều xoay quanh triển vọng tăng trưởng chung của các nền kinh tế lớn trong khu vực hay cụ thể đối với Việt Nam nói riêng.

Thị trường sẽ tiếp tục tìm kiếm những câu chuyện mới để dẫn dắt đà tăng trưởng khi câu chuyện về nâng hạng của thị trường Việt Nam có thể sẽ một lần nữa trễ hẹn trong kỳ báo cáo đánh giá của FTSE trong tháng 9/2024”, báo cáo nêu rõ.

MASVN cho biết các dự thảo hoàn chỉnh về việc sửa đổi các luật liên quan đến giao dịch và môi giới chứng khoán nhằm đáp ứng các tiêu chí còn lại đối với quá trình nâng hạng hiện chỉ vừa được thông qua và vẫn giữ trong diện chờ trước kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới.

Với lộ trình sửa đổi ở thời điểm hiện tại, kỳ vọng sáng giá nhất đối với cơ hội đánh giá nâng hạng sẽ rơi vào tháng 9/2025 trong bối cảnh quá trình áp dụng và vận hành thực tế sẽ cần thời gian kiểm chứng cũng như đưa ra các thay đổi cần thiết nhằm ghi nhận tính hiệu quả của các thay đổi trong chính sách cũng như việc áp dụng hệ thống giao dịch mới.

Các phiên giao dịch biến động bất ngờ sẽ trở nên thường xuyên hơn

Mặt khác, việc thiếu vắng các động lực tăng trưởng rõ ràng cũng như diễn biến chưa quá lạc quan ở nhiều nhóm cổ phiếu trụ có khả năng sẽ khiến thị trường ghi nhận các phiên giao dịch biến động bất ngờ với tần suất trở nên thường xuyên hơn. Trước đó, diễn biến chủ yếu trong giai đoạn 6 tháng gần nhất vẫn là biến động đi ngang trong biên độ lớn kéo dài từ 1.200 điểm lên đến 1.280 điểm của VN-Index.

Trong trung và dài hạn, MASVN cho rằng vẫn chưa có đủ dữ kiện để đánh giá rằng thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn đảo chiều của xu hướng. Nhóm phân tích nhận định VN-Index có khả năng vẫn sẽ hướng về cột mốc tâm lý 1.300 điểm trong bối cảnh định giá theo P/E của VN-Index vẫn duy trì ở mức tương đối hấp dẫn khi giao dịch dưới vùng bình quân 10 năm gần nhất.

sbd.png

Dù vậy, rung lắc có thể sẽ xuất hiện khi tâm lý chốt lời tăng cao khi VN-Index vượt vùng cản tâm lý và xu hướng này có thể kéo dài đến khi VN-Index chinh phục thành công mốc 1.330 điểm. Tuy nhiên, Mirae Asset cũng cho rằng rủi ro trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu khi VN-Index sẽ có xu hướng quay về vùng cân bằng sau khi ghi nhận đà tăng kéo dài 3 tuần trước đó và hướng về vùng hỗ trợ kéo dài từ 1.240 điểm đến 1.250 điểm.

Tâm lý thận trọng khiến thanh khoản giảm mạnh

Trước đó, VN-Index đóng cửa tháng 8/2024 tại 1.283,87 điểm với mức tăng hơn 32 điểm (+2,59% so với tháng trước) với chuỗi tăng điểm kéo dài 3 tuần liên tiếp.

Dù vậy, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn chưa được cải thiện đáng kể trong tháng 8 với giá trị khớp lệnh bình quân tiếp tục giảm 3% so với mức nền thấp của tháng trước và đồng thời ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 12/2023 với hơn 14.700 tỷ đồng một phiên.

jdg.png

Ngoài ra, tâm lý thận trọng trước các biến động về thị trường thế giới đã khiến nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước ngắt mạnh mua ròng 6 tháng liên tiếp sau khi bán ròng hơn 3.600 tỷ đồng trong tháng 8 và giảm lượng mua ròng kể từ đầu năm về 61.550 tỷ đồng.

Trong khi đó, khối ngoại dù ghi nhận chuỗi bán ròng kéo dài 7 tháng liên tiếp song mức bán ròng 3.610 tỷ đồng trong tháng 8 cũng đồng thời là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2024. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8, nhóm này đã bán ròng hơn 64.000 tỷ đồng.

Ở một khía cạnh khác, các quỹ ETF rút ròng qua tháng thứ mười liên tiếp, với tổng lượng rút ròng là -62 triệu USD trong tháng 8, nâng mức rút ròng kể từ đầu năm lên -724 triệu USD tính đến ngày 30/08; dù vậy đây cũng là mức rút ròng thấp nhất kể từ tháng 3/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán Việt Nam có thể biến động bất ngờ trong tháng 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO