Chứng khoán VCBS: Nhịp hồi phục tuần qua đã 'xoa dịu âu lo' trong lòng nhà đầu tư

Hà My | 18:15 19/11/2022

Tuy nhiên, VCBS cho rằng, tỷ trọng cổ phiếu vẫn chỉ nên ở mức 20-30%, và hạn chế sử dụng đòn bẩy.

Chứng khoán VCBS: Nhịp hồi phục tuần qua đã 'xoa dịu âu lo' trong lòng nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động, khi giảm mạnh 2 phiên đầu tuần, rồi lập tức tăng trở lại 3 phiên sau đó. Kết thúc tuần, VN-Index đóng cửa tại 969,33 điểm, tăng 1,55% so với cuối tuần trước.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), VN-Index ghi nhận một tuần hồi phục với nến tuần “rút chân” mạnh (bóng nến dưới dài). Không những vậy, dù áp lực bán chủ động là rất lớn xuyên suốt cả tuần nhưng lực cầu bắt đáy tham gia vào thị trường cũng là rất đáng kể, đặc biệt là trong những nhịp giảm sâu trong phiên, và theo đó khiến thanh khoản ghi nhận sự cải thiện đáng kể thể hiện qua giá trị và khối lượng giao dịch đều tăng khá mạnh so với bình quân những tuần trước.

VCBS cho rằng, đáng chú ý nhất trong tuần này là phiên thứ tư (16/11), khi trong phiên chỉ số đã có lúc giảm sâu nhất là gần 40 điểm và rơi xuống dưới 900 nhưng sau đó bất ngờ đảo chiều để rồi kết phiên tăng hơn 30 điểm và theo đó bù đắp gần như toàn bộ mức giảm trong hai phiên thứ hai và thứ ba liền trước (14&15/11).

Hai phiên cuối tuần tiếp tục là hai phiên đi lên của VN Index nhưng đà tăng có phần giảm tốc và các cổ phiếu trên thị trường cũng phân hóa rõ nét hơn, trong đó có khá nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ ghi nhận mức tăng trần trong hai đến ba phiên liên tiếp.

Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể với mức tăng khoảng 10% về giá trị giao dịch và khoảng 20 - 25% về khối lượng giao dịch so với bình quân những tuần liền trước, đồng thời khối ngoại cũng mua ròng liên tiếp trong 4 phiên đầu tuần và chỉ bán ròng với giá trị không đáng kể trong phiên cuối tuần, với tổng giá trị mua trong tính chung cả tuần đạt hơn 5.200 tỷ đồng.

VCBS nhận định, nhịp hồi phục kể từ giữa tuần giao dịch vừa rồi đã phần nào xoa dịu nỗi âu lo trong lòng nhà đâu tư, nhất là khi được củng cố bởi sự cải thiện về thanh khoản.

Ở góc nhìn kỹ thuật, tại đồ thị tuần, MACD histogram khung ngày đã bắt đầu chuyển từ âm sang dương trong khi chỉ báo RSI khung ngày đã thoát khỏi vùng quá bán. VCBS kỳ vọng VN-Index sẽ dao động tích lũy với biên độ biến động thu hẹp dần trong tuần sau, qua đó ổn định mặt bằng giá mới cũng như chính thức tạo đáy ở khung đồ thị tuần.

Tuy nhiên, nếu chỉ số tiếp tục quán tính điểm và xuyên thủng vùng hỗ trợ 900-950 vừa được thiết lập trong tuần sau thì sẽ là tín hiệu rất xấu theo thang đo Fibonacci mở rộng. Theo đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp phục hồi hiện tại của thị trường để giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn với các cổ phiếu vừa bước vào nhịp phục hồi trong một vài phiên vừa qua, trong đó chú ý nhiều hơn tới nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ.

Tuy nhiên, tỷ trọng cổ phiếu vẫn chỉ nên chiếm khoảng 20-30% tài khoản và hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này, đồng thời nhà đầu tư cũng cần bám sát diễn biến giá trong phiên để kịp thời hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index bất ngờ rơi mạnh xuống dưới vùng 900 điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán VCBS: Nhịp hồi phục tuần qua đã 'xoa dịu âu lo' trong lòng nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO