Chứng khoán Tuần qua: Khối ngoại ngắt chuỗi 17 phiên bán ròng, tâm điểm cổ phiếu STB, SCD và NVL

Mạnh Đại | 13:19 06/04/2024

Khối ngoại ngắt chuỗi 17 phiên bán ròng mạnh liên tục, cổ phiếu STB bị bán tháo sau tin đồn về chủ tịch Dương Công Minh, cổ phiếu SCD bị hủy niêm yết, đón nhận loạt tin tức tích cực cổ phiếu NVL thanh khoản tăng đột biến gần 108 triệu đơn vị trong ngày thị trường đỏ lửa.

Chứng khoán Tuần qua: Khối ngoại ngắt chuỗi 17 phiên bán ròng, tâm điểm cổ phiếu STB, SCD và NVL
Màu đỏ chiếm ưu thế tuyệt đối trong tuần giao dịch từ ngày 01/4 - 05/04 vừa qua.

Nâng hạng TTCK: Chênh vênh đường qua MSCI, Việt Nam nên tranh thủ lối đi FTSE

Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội để thị trường Việt Nam minh bạch hơn. Kể cả khi thị trường đã được nâng hạng nếu không đáp ứng được các tiêu chí, các tổ chức quốc tế đánh giá lại sẽ kéo xuống thị trường cận biên.

Cũng theo lời, TS. Nguyễn Trí Hiếu, để đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường do MSCI đánh giá còn rất khó khăn, cho đến hiện tại Việt Nam vẫn chưa được đưa vào danh sách theo dõi, trong khi đó FTSE đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi từ năm 2018.

ts.-nguyen-tri-hieu.png
Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu.

Các tiêu chuẩn của FTSE đưa ra ít hơn các tiêu chuẩn của MSCI. Trong khi MSCI đang đòi hỏi TTCK Việt Nam minh bạch, thì tại Việt Nam xảy ra rất nhiều sự việc tiêu cực như bán khống, thao túng, vụ FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát và một loạt các công ty chứng khoán vi phạm trong thời gian vừa qua bị xử phạt. Như vậy con đường để tới thị trường mới nổi qua MSCI rất "chênh vênh".

https://markettimes.vn/nang-hang-ttck-chenh-venh-duong-qua-msci-viet-nam-nen-tranh-thu-loi-di-ftse-54348.html

Thị trường chìm trong sắc đỏ, đà bán tháo STB xuất hiện sau tin đồn về Chủ tịch Dương Công Minh

Lực bán xuất hiện từ sớm, các cổ phiếu trụ lần lượt suy yếu khiến chỉ số VN-Index đánh rơi 15,57 điểm trong phiên giao dịch ngày 03/4. Thị trường mở cửa trong sắc xanh, nhưng áp lực bán xuất hiện từ sớm khiến chỉ số chính nhanh chóng trượt xuống dưới tham chiếu. Sau đó, thị trường có đà hồi phục nhẹ, nhưng nhanh chóng trượt dài, đỉnh điểm là cuối giờ chiều thị trường lao thẳng dốc, đưa chỉ số chính rơi về ngưỡng 1.271 điểm khi kết phiên.

sacombank.jpg
Cổ phiếu STB bị bán tháo sau tin đồn Chủ tịch Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh.

Đáng chú ý, cổ phiếu STB của ngân hàng Sacombank, sau phiên ngày 2/4 có thanh khoản kỷ lục hơn 105 triệu cổ phiếu, tương ứng 3.165 tỷ đồng. Đà bán tháo xuất hiện sau tin đồn về việc ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank bị cấm xuất cảnh.

Ngân hàng Sacombank sau đó đã bác bỏ các thông tin trên và khẳng định ông Dương Công Minh đang trực tiếp điều hành các công việc tại Sacombank, các hoạt động của nhà băng này bình thường, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Sang phiên ngày 03/4, dù không thoát ra khỏi màu đỏ chung của thị trường, nhưng thanh khoản của cổ phiếu STB chỉ ở mức 26,9 triệu đơn vị, mức trung bình giao dịch ở những phiên trước đó.

https://markettimes.vn/thi-truong-chim-trong-sac-do-da-ban-thao-stb-xuat-hien-sau-tin-don-ve-chu-tich-duong-cong-minh-54451.html

Thị trường đỏ lửa, cổ phiếu NVL ngược chiều tăng mạnh

Trong ngày thị trường đỏ lửa (05/4), chỉ số chính VN-Index giảm 13,14 điểm, xuống ngưỡng 1.255 điểm, cổ phiếu NVL của Novaland tăng đột biến 4,57%, khối lượng cổ phiếu khớp lệnh tăng kỷ lục gần 108 triệu đơn vị.

novaland.jpeg
Thanh khoản cổ phiếu NVL của Novaland tăng đột biến trong phiên cuối tuần (05/4).

Cổ phiếu NVL của Novaland chứng kiến khối lượng cổ phiếu giao dịch tăng đợt biến gần 108 triệu đơn vị trong phiên giao dịch hôm nay. Những thông tin tích cực về việc 25 trái chủ, đại diện cho số dư nợ 284 triệu USD đều đồng ý với phương án chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Novaland; Năm 2024, Novaland đặt mục tiêu doanh thu dự kiến hơn 32.500 tỷ đồng, tăng gần 7 lần so với năm ngoái. Công ty địa ốc này cũng cho biết đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và nợ trái phiếu trong và ngoài nước,… đã tác động tích cực, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư.

co-phieu-scd.jpg
Cổ phiếu SCD bị hủy niêm yết do lỗ ba năm liên tục và vốn điều lệ âm.

Cổ phiếu SCD của Sá Xị Chương Dương tiếp tục bị báo tháo trước tin bị hủy niêm yết. Phiên hôm nay, cổ phiếu SCD - 4,13%, giảm về mức giá 11.600 đồng/cổ phiếu. Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 04/04, sau tin cổ phiếu này bị hủy niêm yết do lỗ ba năm liên tục và vốn điều lệ âm, cổ phiếu SCD đã giảm sàn -6,92%, khối lượng cổ phiếu giao dịch khớp lệnh tăng đột biến 23,7 nghìn đơn vị.

Ngoài ra, khối ngoại cũng có phiên mua ròng nhẹ thứ 2 trở lại sau chuỗi 17 phiên bán ròng liên tiếp trên sàn HoSE.

https://markettimes.vn/thi-truong-do-lua-co-phieu-nvl-nguoc-chieu-tang-manh-54563.html

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán Tuần qua: Khối ngoại ngắt chuỗi 17 phiên bán ròng, tâm điểm cổ phiếu STB, SCD và NVL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO