Chứng khoán ngày 13/3: Ngược dòng bất thành, VN-Index giảm nhẹ phiên đầu tuần

Thu Thủy | 17:21 13/03/2023

Đà tăng trưởng mạnh của thị trường vào cuối giờ sáng và đầu giờ chiều đã không thể giúp VN-Indx ngược dòng thành công trong phiên giao dịch đầu tuần.

Chứng khoán ngày 13/3: Ngược dòng bất thành, VN-Index giảm nhẹ phiên đầu tuần
VN-Index có phiên giao dịch đầu tuần mới giằng co quang mốc 1.050 điểm.

Thông tin khối ngoại được dự báo sẽ tiếp tục mua ròng đã không giúp giải tỏa tâm lý căng thẳng từ các nhà đầu tư. Mở cửa phiên đầu đầu, chỉ số chính giảm liền hơn 6 điểm dưới áp lực điều chỉnh. Thông tin Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ, trở thành ngân hàng phá sản lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ phần nào khiến cổ phiếu ngân hàng rực lửa ngay khi thị trường mở cửa.

Sau đà giảm mạnh vào đầu giờ, dòng tiền ồ ạt từ khối ngoại phần nào giúp thị trường hồi phục, lấy lại đà tăng trưởng. Đến cuối phiên sáng, chỉ số chính đã vượt lên trên mốc tham chiếu, đà tăng tiếp tục được giữ vững cho đến đầu phiên chiều. Tuy nhiên, những phút cuối phiên, thị trường bất ngờ lao dốc khiến VN-Index kết thúc phiên giao dịch đầu tuần với mức giảm rất nhẹ nhàng 0,20 điểm.

Phiên giao dịch hôm nay, các trụ đảo chiều tăng giá thu hẹp đà giảm điểm cho VN-Index ghi danh cổ phiếu VHM tăng 4,3% lên 44.700 đồng/CP, VPB, VRE,...

Thanh khoản tiếp tục ghi nhận cải thiện trong phiên chiều và tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, khi một số cổ phiếu trụ được khối ngoại mua ròng như HPG kết phiên với sức mua 98 tỷ đồng, SSI +89 tỷ đồng, VHM +87 tỷ đồng, HSG +70 tỷ đồng hay VRE +67 tỷ đồng.

screenshot-950-.png
Toàn thị trường có tới 476 mã giảm giá và 29 mã giảm sàn trong phiên giao dịch đầu tuần.

Không nằm ngoài kỳ vọng dòng tiền khối ngoại giúp cải thiện dòng tiền chứng khoán. Phiên này, khối nhà đầu tư nước ngoài đã giải ngân gần 900 tỷ đồng. Trong đó, sàn HoSE giải ngân hơn 840 tỷ đồng. Đây cũng là điều tích cực giúp thị trường trong nước không giảm điểm sâu trước loạt thông tin tiêu cực từ thị trường thế giới.

Vì vậy, thanh khoản trong nước ghi nhận đạt hơn 12,2 nghìn tỷ đồng, tương ứng với gần 700 triệu cổ phiếu sang tay trong phiên.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,2 điểm (-0,02%) về 1.052,8 điểm, HNX-Index giảm 2,01 điểm (-0,97%) xuống 205,85 điểm, UPCOM-Index giảm 0,4 điểm (-0,52%) còn 76,38 điểm.

Mặt dù, áp lực bán vẫn chiếm ưu thế trên sàn HoSE với số mã đỏ gấp gần 2 lần số mã xanh. VN-Index nhìn chung vẫn trong trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng”.

Trong đó nổi bật, VPB tăng 6.01%, đứng ở mức 19,400 đồng/CP, với hơn 41,3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Sau việc VPB hút dòng tiền đến từ thông tin ngân hàng này vừa đạt được thỏa thuận bán 15% cổ phần cho Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) với giá trị 1,4 tỷ USD, tương đương mức giá 32-33.000 đồng/CP. Với những mã còn lại, NVL tăng hơn 3%, POW, GAS, SAB, MSN giao dịch tích cực.

screenshot-948-.png
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn gồng gánh thị trường giúp chỉ số chính giảm nhẹ phiên đầu tuần.

Diễn biến trái chiều ở nhóm ngân hàng, khi hai ông lớn ngân hàng quốc doanh giao dịch không mấy tích cực khi BID và VCB giảm lần lượt -1,91%% và -0,65%, đây cũng là hai lực cản chính của thị trường phiên này lấy đi gần 2 điểm của chỉ số chính.

Ngoài ra, các mã ngân hàng đứng đầu đà giảm còn có STB đóng cửa giảm gần 4%, BID, ACB, TCB, MBB, VIB mất hơn 1% so với tham chiếu. Với nhóm vốn hóa trung bình, cổ phiếu hàng không, bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp chịu tác động tiêu cực.

Ngoài ra, cổ phiếu BCM, HPG, MBB đóng cửa trong sắc đỏ, gia tăng áp lực cho chỉ số chính.

Tại nhóm bất động sản, giao dịch tương đối phân hóa dù dẫn đầu thị trường với mức tăng gần 1,5%, có HQC tăng hết biên độ, cùng với VRE, VHM, CII, SCR, DXG, LDG, QCG, HDC tăng hơn 1%. Nhưng sắc đỏ cũng bao phủ tại các mã như DXS, HDG, NLG, ACG, VPH, ITA, PDR, GVR, L14, ...

Kết phiên đầu tuần, thị trường ghi nhận 30 mã tăng trần, 236 mã tăng giá, có đến 843 mã đứng giá, 476 mã giảm giá và 29 mã giảm sàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán ngày 13/3: Ngược dòng bất thành, VN-Index giảm nhẹ phiên đầu tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO