Chuẩn bị vào vụ thu hoạch mới, xuất khẩu hồ tiêu giảm sút

Lê Giang | 10:15 17/10/2022

Vừa thủng mốc 60.000 đồng/kg, thị trường hồ tiêu nội địa đứng trước nguy cơ bán ồ ạt, giá liên tục giảm khi nhu cầu nhập tiêu của Trung Quốc giảm sút.

Chuẩn bị vào vụ thu hoạch mới, xuất khẩu hồ tiêu giảm sút
Ảnh minh họa

Đầu tuần 17/10, giá hồ tiêu tại các vùng trọng điểm suy trì ổn định sau phiên điều chỉnh giảm.

Tại Gia Lai, giá tiêu hôm nay được thương lái thu mua ở mức 59.500 đồng/kg – mức thấp nhất thị trường. Tại Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay còn 60.500 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam bộ, giá tiêu duy cũng không có biến động: giá tiêu mới nhất tại Vũng Tàu hôm nay dao động quanh mốc 62.000 đồng/kg, giá tiêu tại Đồng Nai ở mức 61.500 đồng/kg.

Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế nhận định thị trường tuần này tiếp tục cho thấy triển vọng khá tiêu cực, không có quốc gia nào được báo cáo tăng.

Thị trường tiếp tục diễn biến tiêu cực khi lạm phát Mỹ tăng cao, đồng USD tiếp tục mạnh, trong khi xuất khẩu giảm sút và vụ thu hoạch mới sắp tới tại Việt Nam.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng vào những thị trường tiềm năng khác, chú trọng khu vực Đông Bắc Á và châu Âu.

Mới đây nhất, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Pháp, ngày 14/10/2022, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCI) và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức buổi giao thương kết nối khách hàng với các đối tác nhà nhập khẩu của quốc gia này.

Pháp là một trong những thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam tại châu Âu với vị trí thứ 4 sau Đức, Hà Lan và Anh. Năm 2021 Pháp đã nhập khẩu 5.600 tấn hồ tiêu với kim ngạch xuất khẩu đạt 21,2 triệu USD, so với năm 2019 lượng xuất khẩu tăng 66,4% và so với năm 2020 tăng 37,9%, trong đó tỷ lệ tiêu đã qua chế biến chiếm 10%.

9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tiêu sang Pháp đạt 2.169 tấn giảm 49,3% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của lạm phát kinh tế toàn cầu trong đó EU là một trong những khu vực bị ảnh hưởng chính.

Tuy nhiên, thị trường Pháp hứa hẹn tiếp tục vẫn sẽ là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của hồ tiêu Việt Nam tại khu vực châu Âu trong thời gian tới khi khủng hoảng kinh tế qua đi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuẩn bị vào vụ thu hoạch mới, xuất khẩu hồ tiêu giảm sút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO