Chủ tịch Thế Giới Di Động: Không “đỡ giá” bằng việc mua cổ phiếu quỹ

Quỳnh Anh | 16:17 08/04/2023

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho biết công ty sẽ chỉ mua cổ phiếu quỹ khi điều kiện dòng tiền cho phép để tăng tỷ lệ sở hữu của cổ đông, chứ không nhằm mục đích “đỡ giá” cổ phiếu.

Chủ tịch Thế Giới Di Động: Không “đỡ giá” bằng việc mua cổ phiếu quỹ
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động

Nội dung chính:

  • Chủ tịch Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài cho rằng cổ đông không nên nhìn nhận việc mua cổ phiếu quỹ như một cách đỡ giá cổ phiếu.
  • Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu hòa vốn và có lãi trong năm 2023 ngay sau khi vừa bổ nhiệm “sếp” mới.
  • 2022 là năm đầu tiên MWG không hoàn thành mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đề ra. 

Mở đầu đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Thế Giới Di Động (MWG), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài gửi lời xin lỗi đến cổ đông vì không hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2022, đồng thời cảm ơn cổ đông đã không bán cổ phiếu ồ ạt trước bối cảnh kinh doanh ảm đạm như vậy.

Trước câu hỏi của cổ đông về việc dành nguồn tiền để mua cổ phiếu quỹ thay vì chi trả cổ tức bằng tiền mặt, ông Tài cho rằng: “Việc mua cổ phiếu quỹ không nên nhìn nhận là một cách để đỡ giá cổ phiếu.”

Ông Tài cho rằng bất cứ khi nào điều kiện tài chính cho phép, Thế Giới Di Động sẽ mua cổ phiếu quỹ với mục đích tăng tỷ lệ sở hữu cho cổ đông. Ngay cả khi mức giá của cổ phiếu MWG tăng thì công ty vẫn sẽ mua cổ phiếu quỹ, ông Tài nhấn mạnh. 

Mỗi cổ phiếu MWG hiện đang giao dịch ở mức giá 39.000 đồng, giảm hơn một nửa so với 1 năm trước.

Theo HĐQT MWG, nhà đầu tư nên tách bạch giữa việc mua cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu của cổ đông và việc mua cổ phiếu quỹ như một chiêu thức để đỡ giá cổ phiếu. “Ngày nào chúng ta dùng chiêu thức mua cổ phiếu quỹ để đỡ giá cổ phiếu, ngày đó thị trường sẽ hiểu đây là giá trị công ty nên mua vào. Đây là hoạt động cứ có tiền là mua thay vì có tiền là chia.” - ông Tài nói thêm. 

Quan điểm của Chủ tịch Thế Giới Di Động tương đối khác biệt so với lãnh đạo nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhiều doanh nghiệp dù tình hình tài chính khó khăn nhưng vẫn quyết định mua cổ phiếu quỹ khi cổ phiếu rớt giá, nhằm “cứu giá” cổ phiếu. Đây cũng là vấn đề nhiều cổ đông các doanh nghiệp đề xuất tại đại hội cổ đông vừa qua.

Tháng 6/2022, MWG đã hoàn tất chi trả hơn 730 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10%, đồng thời phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức tỷ lệ 100% cho năm 2021.

Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu hòa vốn ngay khi có sếp mới

Tại Đại hội, MWG thông báo quyết định bổ nhiệm ông Phạm Văn Trọng trở thành Quyền Giám đốc Điều hành Bách Hóa Xanh (BHX) kể từ tháng 4/2023. Gia nhập MWG từ năm 2004, ông Trọng từng đảm nhiệm qua các vị trí Giám đốc khối Vận hành, Giám đốc khối Công nghệ thông tin của MWG. 

Ông Trọng đặt mục tiêu BHX sẽ đạt điểm hòa vốn trong năm nay và BHX Online sẽ trở thành trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam. 

Chứng khoán VnDirect dự báo BHX sẽ có lãi trong quý III/2023 khi doanh thu hàng tháng mỗi cửa hàng đạt 1,5 - 1,55 tỷ đồng (tăng trưởng 8,7%-12% so với quý IV/2022) nhờ giá trị giỏ hàng tăng khi tiêu dùng phục hồi và lượng người đến BHX  tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết BHX sẽ tiếp tục mở mới trong năm 2023, trong khi những chuỗi khác không tập trung vào việc mở rộng. Tuy nhiên, việc đóng các cửa hàng kinh doanh kém hiệu quả để thay thế bằng những cơ sở hoạt động tốt hơn vẫn tiếp tục diễn ra. 

Ngoài ra, ban lãnh đạo MWG cho biết việc phát hành cổ phiếu BHX là phát hành riêng lẻ cho một hoặc một vài cá nhân, tổ chức với tỷ lệ, điều kiện nhất định dựa trên sự đàm phán giữa bên mua và bên bán. Vì vậy, sau quá trình phát hành cổ phiếu, BHX vẫn là công ty tư nhân thay vì trở thành công ty đại chúng. 

Kế hoạch kinh doanh năm 2023

Ban lãnh đạo MWG đề ra kế hoạch kinh doanh thận trọng dựa trên tình hình thực tế không thuận lợi và giả định sức mua sẽ hồi phục từ quý III/2023. 

Nếu thực hiện đúng như kế hoạch đề ra, 2023 sẽ là năm MWG tăng trưởng chậm nhất kể từ khi niêm yết.

MWG dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (mỗi cổ phiếu nhận về 500 đồng cổ tức) trong năm nay - mức thấp nhất từ khi niêm yết khi lần đầu không hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Ước tính tổng giá trị chi trả cổ tức hơn 700 tỷ đồng.

Năm nay, MWG không chia cổ phiếu ESOP. Ông Nguyễn Đức Tài cho biết những vị lãnh đạo cao nhất sẽ không nhận lương thưởng trong năm 2023 để “đồng lòng chiến đấu vì tương lai của Tập đoàn”.

Tổng doanh thu lũy kế 2 tháng đầu năm nay giảm 32% so với mức nền cao cùng kỳ năm trước. Theo MWG, nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu. 

mwg(1).jpg
Các cửa hàng Thế Giới Di Động luôn có không gian gửi xe rộng rãi, tiện lợi cho khách hàng mua sắm.

Ở nhóm khách hàng ở phân khúc thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp. 

“Có những thời điểm doanh thu đến từ vay tiêu dùng lên đến hơn 35% tổng doanh thu của Tập đoàn. Tuy nhiên, kênh vay trả góp đã đứng hình trong giai đoạn vừa qua. Trước đây, chúng ta có đến 3 - 4 đối tác trả góp nhưng hiện chỉ còn 1… Ngay cả tỷ lệ duyệt hồ sơ cũng rớt thảm. Nếu trước đây có thể duyệt đến 60 - 70%, bây giờ chỉ còn 20%” - Chủ tịch MWG nói. 

Theo VnDirect, đà suy giảm tiêu dùng từ quý III/2022 nhiều khả năng sẽ kết thúc trong nửa cuối năm 2023, sau khi các yếu tố vĩ mô dần ổn định, trong bối cảnh tăng trưởng GDP của Việt Nam duy trì ở mức trên 6% trong năm 2023, để tạo ra mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng từ 5 - 10% vào năm 2023. Đây chính là động lực để MWG hồi phục và tăng trưởng. 

Năm đầu tiên không hoàn thành mục tiêu 

Năm 2022 là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch. Tổng doanh thu bán hàng trực tuyến của MWG đạt 18.930 tỷ đồng, tăng 32% so với 2021, chiếm 14% doanh thu cả công ty.

Hết tháng 2/2023, giá trị hàng tồn kho tại MWG đã giảm hơn 30% so với cuối năm ngoái, tạo dư địa cho việc kiểm soát chi phí tài chính tốt hơn. Công ty đã hoàn tất thu 100% vốn và lãi trái phiếu đầu tư đến hạn. Hiện tại, MWG không phát hành trái phiếu và không có bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào.

Như vậy, MWG đã tích cực giảm nợ và hàng tồn kho để đảm bảo dòng tiền trước khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch Thế Giới Di Động: Không “đỡ giá” bằng việc mua cổ phiếu quỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO