Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam góp ý về phương pháp định giá đất

PV | 14:35 10/10/2023

Sáng ngày 10/10/2023, tại trụ sở Chính phủ, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa đã thay mặt Ban Chấp hành Hội tham dự cuộc họp về Hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất.

Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam góp ý về phương pháp định giá đất
Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất.

Cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì với sự tham dự của nhiều Bộ, ngành liên quan.

Tại cuộc họp Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa đã tham gia góp ý về Dự thảo với những ý kiến xác đáng, thiết thực, phản ánh được một số nội dung còn bất cập của Dự thảo cần được sửa đổi, bổ sung để Dự thảo được hoàn thiện.

Đặc biệt là những luận giải không thể dùng Phương pháp hệ số để kiểm tra kết quả tính giá của các phương pháp khác. Các ý kiến của Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Namđều được Phó Thủ tướng đồng tình và yêu cầu Ban Soạn thảo tiếp thu cả ý kiến cuả các đại biểu khác để sửa từng điều Dự thảo ngay trong chiều nay.

Trước đó, cũng tại một buổi họp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất, chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: Định giá đất là vấn đề then chốt trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vi phạm về đất đai hiện nay. Việc sửa đổi Nghị định 44 cần có phương pháp luận đúng đắn, cơ sở khoa học, thực tiễn.

Các phương pháp định giá đất (so sánh, thu nhập, thặng dư) đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng, trong đó, thông tin, dữ liệu đầu vào về thị trường đất đai là cơ sở quan trọng để áp dụng phương pháp định giá chính xác. Mỗi phương pháp định giá được áp dụng tương ứng với điều kiện thông tin, dữ liệu đầu vào của từng thửa đất.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Bộ TN&MT cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, hiệp hội, để làm rõ hơn tiêu chí, điều kiện về thu thập thông tin, dữ liệu đầu vào đối với từng thửa đất, dự án cụ thể làm cơ sở áp dụng phương pháp định giá phù hợp nhất, tránh tuỳ tiện, chủ quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam góp ý về phương pháp định giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO