Chủ tịch Hoàng Quân: “Chưa chắc năm nay đã đạt kế hoạch”

Hồng Minh | 11:39 22/04/2023

Dù tự tin về tình hình kinh doanh năm 2023 với các dự án Nhà ở xã hội được rót vốn, có quỹ đất sạch,... ông chủ Địa ốc Hoàng Quân vẫn cho biết vẫn có khả năng công ty tiếp tục không hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

Chủ tịch Hoàng Quân: “Chưa chắc năm nay đã đạt kế hoạch”
Phối cảnh dự án Thành phố Vàng (Golden City) tại tỉnh Tây Ninh - dự án được Hoàng Quân đạt nhiều kỳ vọng.

Nội dung chính

  •  Hoàng Quân đã có 8 năm không hoàn thành kế hoạch kinh doanh.
  • Hoàng Quân cho biết công ty có thể vay vốn từ Ngân hàng Chính sách với lãi suất 4,8%, các dự án của công ty có quỹ đất sạch và đầy đủ cơ sở pháp lý để chào bán dự án. 
  •  Có lợi nhuận sẽ giúp Hoàng Quân giải quyết đồng thời ba mục tiêu: Trả nợ thuế, nâng giá cổ phiếu và bù đắp thâm hụt vốn cổ phần. Năm 2025 mới có thể trả cổ tức cho cổ đông. 

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên tổ chức ngày 22/4/2023, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT thừa nhận công ty đã có 8 năm không hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Năm 2023 với kế hoạch đề ra, người đứng đầu Hoàng Quân cho biết “chưa chắc năm nay đã đạt được”.

Năm 2022, Địa ốc Hoàng Quân đạt 333 tỷ đồng doanh thu và 18,8 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 31% và 11% kế hoạch đề ra.

Năm 2023, Hoàng Quân đề xuất kế hoạch 1.700 tỷ đồng doanh thu và 140 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt xa kết quả đạt được năm 2022.

Doanh thu Hoàng Quân dự kiến đến từ hai nguồn chính: Hợp tác đầu tư bất động sản (1.050 tỷ đồng) và Bất động sản (650 tỷ đồng).

Tuy nhiên, ông Tuấn tự tin về những cơ sở để công ty có thể có một năm có doanh thu và lợi nhuận đột phá. 

Ông Tuấn cho biết các dự án của công ty hiện đã có quỹ đất sạch, với pháp lý đầy đủ và có thể mở bán. 

Dự án Thành phố Vàng (Golden City - tỉnh Tây Ninh) - dự án được công ty đặt nhiều kỳ vọng về doanh thu - vừa mới được UBND tỉnh Tây Ninh đồng ý gia hạn theo hướng sẽ có 4 block hoàn thành vào quý I/2024 và 3 block hoàn thành vào cuối năm 2025. Với văn bản gia hạn này từ cơ quan nhà nước, Hoàng Quân có đủ cơ sở pháp lý để được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận phương án phát hành riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu. Đồng thời, một số ngân hàng cũng sẽ đồng ý cho công ty vay tiền khi dự án được gia hạn và có lộ trình phát triển cụ thể. 

Về nguồn tiền hoạt động trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết công ty được chấp thuận vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất chỉ ở mức 4,8% cho các dự án nhà ở xã hội của công ty. Đây là mức lãi suất cực kỳ ưu đãi, sẽ giúp công ty giảm đáng kể chi phí vốn cho các dự án. 

Đồng thời, các dự án của Hoàng Quân cũng thuộc diện được vay từ nhóm 4 ngân hàng thương mại (Vietinbank, Vietcombank, BIDV và Agribank) với gói 120.000 tỷ đồng. 

Ngoài ra, quy định về nhà ở xã hội cũng đang có một số thay đổi theo hướng thuận lợi hơn cho Hoàng Quân - ông Tuấn cho biết. Đơn cử là quy định chủ đầu tư có toàn quyền bán hoặc cho thuê hai tầng thấp (lầu trệt và lầu 1) của các dự án nhà ở xã hội, hạch toán toàn bộ lợi nhuận thu được… Những quy định này sẽ giúp biên lợi nhuận của các dự án nhà ở xã hội đạt mức 15% trở lên, thay vì chỉ 10% như trước đây. 

“Lâu lắm rồi mới có cơ hội sáng như thế này” - ông Trương Anh Tuấn nói về triển vọng kinh doanh công ty năm nay và các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, ông Tuấn khẳng định năm nay công ty sẽ chưa thể chia cổ tức cho cổ đông. Việc chi trả cổ tức, nếu có, sẽ được xem xét từ năm 2025. Công ty đang ưu tiên ba mục tiêu như sau:

Một là, trả dứt điểm nợ thuế. Báo cáo kiểm toán năm 2022 của Hoàng Quân cho thấy đến cuối năm 2022 công ty còn nợ thuế số tiền gần 216 tỷ đồng.

Hai là, giải quyết việc thặng dư vốn cổ phần. Tính đến cuối năm 2022, vốn cổ phần của Hoàng Quân thâm hụt 462 tỷ đồng. Vốn cổ phần bị thâm hụt do công ty phát hành thêm cổ phiếu dưới mệnh giá. Hiện cổ phiếu Hoàng Quân đang giao dịch dưới 5.000 đồng, tức chưa bằng một nửa mệnh giá. Công ty sẽ xin ý kiến ĐHĐCĐ thường niên về việc phát hành thêm 100 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, bằng mệnh giá.

Ba là, đưa cổ phiếu HQC về mệnh giá.

Để giải quyết ba mục tiêu nói trên, trước hết Hoàng Quân phải có lãi. Nguồn tiền thu được sẽ giúp Hoàng Quân thanh toán các khoản nợ thuế, phần lợi nhuận giữ lại bù đắp vào khoản thâm hụt vốn cổ phần. Lợi nhuận cũng có thể giúp cổ phiếu HQC tăng giá khi nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng kinh doanh của công ty. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch Hoàng Quân: “Chưa chắc năm nay đã đạt kế hoạch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO