Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố chờ lạm phát về 2% là quá lâu: Thời điểm Fed hài lòng cắt giảm lãi suất đang đến gần?

Anh Dũng | 07:37 16/07/2024

Ngân hàng trung ương đang tìm kiếm “niềm tin lớn hơn” cho thấy lạm phát sẽ trở lại mức 2%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố chờ lạm phát về 2% là quá lâu: Thời điểm Fed hài lòng cắt giảm lãi suất đang đến gần?

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington D.C. ngày 15/7, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cho biết rằng ngân hàng trung ương sẽ không đợi cho đến khi lạm phát đạt 2% mới cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Powell giải thích rằng chính sách của ngân hàng trung ương hoạt động với ”độ trễ dài và có thể thay đổi”. Đó là lý do tại sao Fed sẽ không chờ cho đến khi đạt được mục tiêu.

Ông Powell cho biết: “Nếu chúng ta chờ cho đến khi lạm phát giảm xuống mức 2% thì có lẽ là quá lâu, bởi vì chính sách thắt chặt đang được thực hiện, hay mức độ thắt chặt đang được áp dụng, vẫn đang có tác động có thể khiến lạm phát giảm xuống dưới 2%”.

Thay vào đó, Fed đang tìm kiếm “niềm tin lớn hơn” cho thấy lạm phát sẽ trở lại mức 2%.

Chủ tịch Fed cho biết: “Việc có thêm nhiều dữ liệu lạm phát khả quan sẽ làm tăng thêm sự tự tin. Và gần đây chúng ta đã có được một số dữ liệu như vậy”. Ông Powell cũng cho rằng kịch bản nền kinh tế Mỹ “hạ cánh cứng” không có khả năng xảy ra.

Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn Bill Merz tại US Bank Asset Management cho biết: “Chúng ta đang tiến rất gần đến thời điểm Fed… thấy dữ liệu mà họ cần để thoải mái cắt giảm lãi suất. Đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất trong tâm lý của thị trường”.

Ngày 15/7 là ngày Chủ tịch Powell xuất hiện trở lại trước công chúng kể từ sau khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 được công bố, cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt.

Từ lúc xuất hiện, ông Powell đã nói ngay rằng ông không có ý định đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Cuộc họp chính sách tiếp theo của ngân hàng trung ương là vào hai ngày cuối tháng 7.

Phạm vi mục tiêu lãi suất quỹ liên bang hiện là 5,25% - 5,50%. Con số này tăng so với mức từ 0% - 0,25% trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và phạm vi từ 1,50% - 1,75% trước cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đó.

Lãi suất quỹ liên bang ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến chi phí vay trong toàn bộ nền kinh tế, chẳng hạn như lãi suất thế chấp.

Powell nói đùa rằng: “Những người lạ sẽ luôn nói với tôi: ‘Này, cắt giảm lãi suất đi’. Có người đã nói thế trong thang máy sáng nay”.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố chờ lạm phát về 2% là quá lâu: Thời điểm Fed hài lòng cắt giảm lãi suất đang đến gần?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO