Chủ tịch BaF: Việc ra mắt "heo ăn chay" không phải vì bầu Đức tung sản phẩm "heo ăn chuối" thành công

Minh Khôi | 11:08 27/10/2022

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam lý giải việc chọn thời điểm này để ra mắt heo ăn chay vì trước đó công ty chưa tối ưu được chi phí nuôi và công thức cám chay. Đồng thời, ông Bá khẳng định việc cho ra mắt vào thời điểm này hoàn toàn không phải vì HAGL đã tung sản phẩm heo ăn chuối đã gây được sự chú ý trước đó.

Chủ tịch BaF: Việc ra mắt "heo ăn chay" không phải vì bầu Đức tung sản phẩm "heo ăn chuối" thành công

Chia sẻ tại sự kiện giới thiệu sản phẩm heo ăn chay, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam khẳng định việc ra mắt tại thời điểm này hoàn toàn không phải vì Hoàng Anh Gia Lai cho ra heo ăn chuối thành công thu hút được sự chú ý. Theo đó, "heo ăn chay" được được công ty nghiên cứu trước đó nhiều năm và hoàn toàn khác so với heo ăn chuối.

"Tại sao bây giờ mới ra? Vì bây giờ chúng tôi mới tối ưu được công thức. Heo ăn chuối là dùng chuối thay ngô, khoai sắn. Còn heo ăn chay dùng đạm thực vật. Heo ăn chay là tâm huyết của chúng tôi xây dựng từ đầu, mất nhiều năm để bộ phận dinh dưỡng thử nghiệm ra được công thức phù hợp. Những công thức trước đó có giá thành cao quá, người tiêu dùng cũng khó chấp nhận, do đó chúng tôi phải tối ưu lại", ông Bá nói.

Theo ông Bá tại Việt Nam "thức ăn chay" cho heo không có nhiều và đạm thực vật đắt hơn nhiều so với đạm động vật. Ở các nước Châu Âu, việc sử xử lý các phụ phẩm từ giết mổ như xương, tai, nội tạng... chi phí môi trường rất lớn. Thay vào đó họ chuyển sang sản xuất đạm động vật với chi phí rẻ hơn. Thậm chí giá đạm động vật nhập khẩu từ nước ngoài chỉ dưới 10.000 đồng/kg, rẻ hơn là trong nước sản xuất vì quy mô sản xuất của họ lớn.

"Ở các nước phát triển, phần phụ phẩm này nếu không làm bột xương thịt họ phải tốn kém thêm chi phí để xử lý, đảm bảo cho vấn đề môi trường, do đó, đạm gốc động vật được chế biến thực chất không tính đế lợi nhuận, nên giá rất rẻ", ông Bá nói.

Chủ tịch BaF cho biết chi phí nuôi bằng phương pháp sử dụng đạm thực vật cao hơn so với đạm động vật. Bên cạnh đó, số ngày nuôi cùng kéo dài hơn. Ngoài ra, công ty sử dụng thảo dược để tạo hương thơm tự nhiên cho thịt.

"Chi phí nuôi sẽ cao hơn khoảng vài ba phần trăm nhưng đổi lại chất lượng thịt sẽ cao hơn. Chúng tôi kỳ vọng xây dựng thương hiệu thịt, an toàn và người tiêu dùng có thể chấp nhận cái giá cao hơn chút xíu để bù đắp phần chi phí tăng lên", ông Bá nói.

Hiện tại "heo ăn chay" của công ty đang được phân phối thành 2 loại cao cấp và trung cấp.

Loại cao cấp là thịt mát, được giết mổ, đóng khay và bảo quản theo quy chuẩn của Châu Âu. Loại thịt này sẽ có giá cao hơn ở chợ khoảng 40%.

Loại thứ hai là trung cấp, bán dưới dạng thịt "nóng" nhưng được bảo quản trong tủ mát có nhiệt độ 0 - 4 độ C và chỉ bán trong ngày. Nếu còn hàng tồn sẽ được cấp đông vào cuối ngày và cung cấp cho các bếp ăn tập thể với giá rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Loại thịt này có giá cao hơn 5 - 10% so với thịt ở chợ.

"Chúng tôi sẽ bán với giá cao hơn ngoài chợ cao hơn 5 - 10%. Bởi BaF không thể bán sản phẩm tốt và ngon hơn mà lại bằng giá ở chợ được. Với dòng sản phẩm này, chúng tôi cam kết chỉ bán trong ngày được để trong tủ mát sạch sẽ. Còn thịt ở chợ phơi nắng, phơi mưa, ruồi muỗi nhiều, điều kiện bảo quản không đảm bảo; sau 3 tiếng vi khuẩn có thể xâm nhập", ông Bá nói.

Hiện việc phân phối thịt được thực hiện theo mô hình mẹ (cửa Siba Food) - con (BAF MeatShop). Theo đó, siêu thị Siba Food làm trung tâm, trong bản kính 3-5km sẽ đặt 6-12 BAF MeatShop là vệ tinh (con). Siba Food vừa là điểm kinh doanh, vừa là kho trung tâm quản lý các quầy thịt BaF MeatShop để tối ưu chi phí vận hành và điều chuyển hàng hóa. BaF vẫn chưa có ý định nhượng quyền phân phối thịt.

Hiện công ty có trên 250 cửa hàng meatshop và 60 cửa hàng "mẹ". Kế hoạch hết năm 2023, số cửa hàng meatshop tăng lên 1.000 và 100 - 120 cửa hàng "mẹ". Tương lai, trước năm 2030, công ty phấn đấu có 1500 cửa hàng mẹ và 15.000 điểm bán meatshop trên toàn quốc. Với số lượng cửa hàng này, BaF kỳ vọng có thể tiêu thụ hết 6 triệu con heo trong tổng đàn của công ty.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch BaF: Việc ra mắt "heo ăn chay" không phải vì bầu Đức tung sản phẩm "heo ăn chuối" thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO