Chiến lược Ngân hàng bán lẻ: Đâu là khác biệt của VPBank?

Kim Ngân | 16:29 08/04/2023

Tín dụng bán lẻ là động lực tăng trưởng chính của tín dụng toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, từ khoảng 25% trong năm 2014 tăng lên mức 47% tổng dư nợ tại thời điểm cuối 2022. Sớm nhận diện cơ hội này, từ 2010 Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã chuyển sang mô hình ngân hàng bán lẻ hiện đại trên nền tảng số hóa.

Chiến lược Ngân hàng bán lẻ: Đâu là khác biệt của VPBank?

Nguồn: Fiinpro

Chiến lược Ngân hàng bán lẻ của VPBank

Với sự tư vấn chặt chẽ của McKinsey, VPBank đã triển khai mô hình ngân hàng bán lẻ hiện đại với khung quản trị rủi ro chặt chẽ, mô hình chấm điểm tín dụng (credit scoring) tiên tiến đồng thời quyết liệt với việc tập trung thẩm định và phê duyệt.

Với chiến lược đặc trưng "phủ phân khúc", VPBank là ngân hàng hàng đầu phục vụ tất cả các phân khúc khách hàng từ phổ thông/ cận phổ thông thông qua FE Credit đến nhóm KHCN, hộ kinh doanh, SME và doanh nghiệp lớn. Để làm được điều đó, ngân hàng đã chia nhỏ các phân khúc khác nhau nhằm cung cấp giải pháp tài chính chuyên biệt như Prime phục vụ tệp khách hàng trẻ yêu thích bứt phá, Diamond phục vụ khách hàng ưu tiên thuộc nhóm VIP…

Hệ sinh thái toàn diện của VPBank từ dịch vụ ngân hàng tới bảo hiểm, đầu tư chứng khoán, quản lý gia sản (wealth management), fintech (UBank, Cake, Be, LynkID)… đều xoay quanh chiến lược Ngân hàng bán lẻ. Hiện tỷ trọng bán lẻ chiếm 60% danh mục tín dụng của ngân hàng. Tăng trưởng tín dụng từ bán lẻ đạt 37% trong 2022, tỷ trọng huy động vốn từ KHCN cũng lên đến 50%. Ngoài việc tránh được rủi ro tập trung, điều này còn giúp ngân hàng có nguồn thu nhập ổn định, bền vững hơn, dù đòi hỏi nỗ lực triển khai kinh doanh nhiều hơn.

Chiến lược này cũng giúp VPBank sở hữu tệp khách hàng quy mô hàng đầu toàn ngành với 24 triệu người, tức cứ 4 người Việt Nam có 1 người là khách hàng của VPBank. Con số này tăng 2.4 lần trong giai đoạn 2017-2022, làm đậm nét nỗ lực mở rộng hệ sinh thái của VPBank, mặt khác khẳng định đây là ngân hàng xuất sắc trong các phân khúc rủi ro cao hơn và kỳ vọng tạo ra sức bật mạnh mẽ hơn như tín dụng tiêu dùng.

Bên cạnh chiến lược "phủ phân khúc", hai khối chiến lược KHCN và SME cũng giúp hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của VPBank ghi nhận những con số ấn tượng. Tăng trưởng kép (CAGR) lợi nhuận trước thuế VPBank giai đoạn 2016-2022 đạt tới 28%/năm. Chỉ số NIM 7.61% đứng số 1 toàn hệ thống, trong khi tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) giữ vững ở mức cao, đạt tới 17.82% (2022) trong điều kiện vốn chủ sở hữu có sự bứt phá trong giai đoạn 2016-2022 (tăng trưởng kép CAGR 35%/năm).

Nguồn: Fiinpro

Vậy, cơ sở nào giúp VPBank tăng trưởng nhanh hơn, mạnh hơn để hiện thực hóa chiến lược 2022-2026 đầy tham vọng? Chìa khóa cho câu hỏi này chính là đối tác chiến lược trong thương vụ lịch sử gần 36.000 tỷ mà VPBank đã đạt thỏa thuận bán 15% vốn trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua: ngân hàng SMBC.

VPBank và SMBC: Khi hai ta về một nhà

SMBC không phải "người lạ" với thị trường tài chính – ngân hàng Việt Nam. Ngân hàng này đã đầu tư vào Eximbank từ 2007 và đã thoái vốn để tham gia vào thoả thuận hợp tác chiến lược với VPBank. SMBC trực thuộc tập đoàn SMFG lớn thứ 2 Nhật Bản về tổng tài sản với hơn 2,1 nghìn tỷ USD - mang theo kinh nghiệm và chuyên môn hoạt động trong lĩnh vực tài chính với chiến lược mở rộng đa tầng nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng của các thị trường mới nổi tại châu Á.

VPBank theo đuổi chiến lược ngân hàng bán lẻ với độ phủ rộng, bá chủ phân khúc tín dụng tiêu dùng là chiến lược rất hợp lý trong bối cảnh tín dụng bán lẻ là động lực tăng trưởng của tín dụng toàn hệ thống với biên lợi nhuận cao và khả năng phân tán rủi ro hấp dẫn. Thị trường hiện còn nhiều tiềm năng phát triển, đây chưa phải lúc cần sự thận trọng trong tăng trưởng như khi thị trường đã bão hòa.

Tầm nhìn này được SMBC chia sẻ khi từ 2021 công ty con của ngân hàng mua lại 49% vốn FE Credit trong thương vụ 1,4 tỷ USD, mở đường cho thỏa thuận lịch sử vừa qua. Ngoài sự tăng cường về vốn, chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết, thỏa thuận này cũng kỳ vọng có sự thấu hiểu và chia sẻ tầm nhìn giữa hai bên "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu" để đồng thuận cùng phát triển, cùng đi trên con đường dài sắp tới.

Có thể thấy "miếng bánh" bán lẻ đầy tiềm năng sẽ được các ngân hàng chú trọng phát triển trong thời gian tới. Các ngân hàng có lợi thế người đi đầu với tỷ trọng bán lẻ cao sẽ được hưởng lợi. VPBank với độ phủ cao và tệp khách hàng quy mô lớn cùng đối tác chiến lược thấu hiểu và chia sẻ đang có cơ sở vững chắc để hiện thực hóa tầm nhìn top 3 ngân hàng hàng đầu Việt Nam và top 100 ngân hàng lớn tại châu Á, đem lại quả ngọt cho cổ đông kiên định của ngân hàng./.


(0) Bình luận
Chiến lược Ngân hàng bán lẻ: Đâu là khác biệt của VPBank?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO