Chiến lược gia Mỹ: Fed sẽ phát tín hiệu hạ lãi suất vào cuộc họp tháng 7, lộ trình nới lỏng sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến năm 2025

An Chi | 10:23 11/06/2024

Giám đốc chiến lược thị trường Mỹ của Morningstar đã đưa ra dự báo về quyết định của Fed đối với lãi suất trong tuần này và thời gian tới.

Chiến lược gia Mỹ: Fed sẽ phát tín hiệu hạ lãi suất vào cuộc họp tháng 7, lộ trình nới lỏng sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến năm 2025

Sau số liệu việc làm tháng 5 được công bố vào tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ trải qua những ngày trồi sụt như “tàu lượn siêu tốc” vào tuần này khi số liệu CPI được công bố cùng cuộc họp của FOMC. 

Nhận định về những sự kiện quan trọng này, giám đốc chiến lược thị trường Mỹ của Morningstar - David Sekera, cho biết quyết định chính sách của Fed sẽ “chưa có gì thay đổi” và bình luận của Chủ tịch Jerome Powell phần lớn “không khác gì” so với các cuộc họp trước. 

screen-shot-2024-06-11-at-10.20.53.png
Giám đốc chiến lược thị trường Mỹ của Morningstar - David Sekera.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance, ông nói: “NHTW sẽ nói rằng nền kinh tế đang chậm lại nhưng không đến mức khiến Fed lo ngại vào thời điểm này.”

Theo ông, các quan chức NHTW Mỹ chưa vội cắt giảm lãi suất như họ đã chỉ ra rõ. Ở cuộc họp này, có thể Chủ tịch Powell sẽ chỉ đề cập rằng Fed vẫn muốn theo dõi thêm dữ liệu kinh tế để biết được lạm phát đang giảm hay không.

Ông cũng nhận định cuộc họp tháng 7 có thể sẽ quan trọng hơn: “Tôi cho rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9. Vì vậy, có thể NHTW sẽ đưa ra dấu hiệu cho động thái đó vào cuộc họp tháng 7.”

Sekera nói thêm, số liệu CPI sẽ được công bố vào thứ Tư, “chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến lạm phát giảm tốc, qua đó thúc đẩy Fed bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9”. Nhóm chiến lược gia thị trường Mỹ của Morningstar tự tin rằng lạm phát sẽ giảm nhẹ vào nửa cuối năm nay. 

NHTW theo dõi sát sao các yếu tố khác nhau như chi phí nhà ở và tiền thuê nhà. Những yếu tố này đã ghi nhận đà giảm trong một thời gian và sẽ thể hiện rõ trong vài tháng tới. Vì thế, chỉ khi lạm phát giảm cùng những dấu hiệu rõ ràng cho thấy nền kinh tế chậm lại, Fed mới sẵn sàng hạ lãi suất. 

Vị chiến lược gia cho biết: “Có thể, Fed sẽ thực hiện động thái này vào tháng 9, giữ nguyên trong cuộc họp tiếp theo và cắt giảm vào tháng 12. Cuối năm nay, lãi suất sẽ giảm xuống còn 5%.”

Nhóm của Sekera dự báo Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong phần lớn năm 2025. Cuối năm sau, nhóm kỳ vọng lãi suất chuẩn sẽ giảm xuống còn 3% đến 3,23%.

Theo Sekera, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ ghi nhận những đợt hạ lãi suất đó làm động lực để tăng cao hơn. Vì thế, ở hiện tại, khi xem xét đến GDP thực, ông nhận định rằng không có cuộc suy thoái nào xảy ra. 

Nền kinh tế Mỹ có thể đang chạm tới mục tiêu hạ cánh mềm, dù tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong vài quý tới. Và điều này cũng là lý do khiến Fed sẽ không chần chừ hạ lãi suất. Sekera chỉ ra, nếu NHTW không làm như vậy, kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong đầu năm tới. 

Tham khảo Yahoo Finance


(0) Bình luận
Chiến lược gia Mỹ: Fed sẽ phát tín hiệu hạ lãi suất vào cuộc họp tháng 7, lộ trình nới lỏng sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO