Nội dung chính
- Cùng vận hành 1.000 km, tài xế xe điện VF e34 sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí nhiên liệu hơn so với xe xăng tương đương về giá bán
- Dù chi phí vận hành cao hơn, xe điện vẫn được đánh giá cao bởi sự tiện nghi, sạch sẽ và êm ái khi sử dụng.
VF e34 là mẫu ôtô điện đầu tiên của VinFast, thường được so sánh với các dòng xe xăng cỡ C. Giá bán sau ưu đãi của dòng xe này trên thị trường hiện vào khoảng 517-912 triệu đồng (tùy thời điểm đặt cọc, chương trình ưu đãi và mua pin/không mua pin), tương đương các dòng xe cỡ B, C.
Với những khách hàng đã đặt cọc 50 triệu ở giai đoạn mở bán đầu tiên (24/3 – 30/6/2021), VinFast giảm 195 triệu đồng/xe, tức giá một chiếc VF e34 giá 690 triệu đồng giảm còn 495 triệu đồng. Cộng thêm các loại phí như phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số… giá lăn bánh VF e34 tại Hà Nội là 517 triệu đồng.
Từ 14/11, VinFast tăng giá VF e34 lên 710 triệu đồng, đồng thời bổ sung phương án bán xe kèm pin. Giá pin là 190 triệu đồng. Tùy thời điểm đặt cọc, khách hàng có thể được chiết khấu hoặc không.
Lấy chiếc Hyundai Creta 2022 bản tiêu chuẩn, dòng xe xăng cỡ B với mức giá lăn bánh khoảng 730 triệu đồng - tương đương mức bình quân của VF e34, bài viết sẽ so sánh chi phí vận hành của hai dòng xe trên quãng đường 1.000 km hỗn hợp (kết hợp đường nội đô và ngoại thành).
Về mức tiêu hao năng lượng
Hyundai Creta tiêu tốn khoảng 6,17 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp.
Trong khi đó, theo công bố của hãng, lượng tiêu thụ điện của VF e34 là 15,52 kWh/100 km, tương đương 0,1552 kWh cho mỗi km. Phí sạc điện đang được áp dụng là 3.117,4 đồng/kWh (tương đương đơn giá điện bậc 5). Ngoài tiền sạc điện, xe cần pin để hoạt động. Pin của VF e34 có thể mua (giá pin 190 triệu đồng) hoặc thuê (1,805 triệu đồng hoặc 2,9 triệu đồng/tháng).
Do chính sách bán hàng, chính sách cho thuê pin thay đổi theo từng giai đoạn nên tạm tính toán phí vận hành VF e34 theo 2 trường hợp: (1) khách hàng đã đặt cọc ở giai đoạn mở bán đầu tiên (24/3 đến 30/6/2021); (2) khách hàng mua từ 14/11 và không được hưởng các chính sách ưu đãi như đợt đầu.
(1) Với những khách hàng đã đặt cọc 50 triệu ở giai đoạn mở bán đầu tiên,VinFast áp dụng phí thuê bao pin hơn 1,8 triệu đồng mỗi tháng cho gói cố định, không giới hạn số km. Như vậy, mỗi tháng tài xế phải đóng tiền thuê pin và phí sạc điện để vận hành xe.
Lúc này, phí vận hành xe điện VF e34 và Hyundai Creta cho quãng đường 1.000km/tháng sẽ tạm tính như sau:
Trong trường hợp này, chi phí vận hành VF e34 cao hơn Hyundai Creta.
(2) Với trường hợp mua xe sau giai đoạn khuyến mại, từ 14/11 trở đi, khách hàng có 2 lựa chọn, gồm mua xe kèm pin (giá pin 190 triệu đồng); mua xe không pin, sau đó thuê pin theo gói cố định với chi phí 2,9 triệu đồng/tháng, không giới hạn số km. Cũng kể từ 14/11 trở đi, giá mỗi chiếc xe VF e34 đã tăng từ 690 lên 710 triệu đồng.
Nếu mua kèm pin, tài xế phải bỏ ra số tiền lớn hơn nhưng hàng tháng chỉ mất thêm chi phí sạc điện để vận hành xe. Lúc này, chi phí vận hành VF e34 cho 1.000 km đường hỗn hợp chưa đến 500.000, thấp hơn so với mức 1,3 triệu đồng tiền xăng mà Hyundai Creta tiêu tốn.
Tuy nhiên, pin sẽ chai dần theo thời gian, sau mỗi chu kỳ (có thể từ 5-10 năm), người dùng sẽ phải đầu tư tiền để mua pin mới (giả sử giá pin khi đó bằng thời điểm hiện nay, một bộ pin có giá 190 triệu đồng). Phân bổ 190 triệu đồng tiền pin cho tuổi thọ pin, giả sử là 10 năm (120 tháng), sẽ ra số tiền là 1,58 triệu đồng/tháng. Khi đó, với phương án mua xe kèm pin, chi phí nhiên liệu cho xe sẽ phải cộng thêm 1,58 triệu, tức là 1,58 triệu + 483.758 đ = 2,06 triệu đồng.
Lúc này, chi phí vận hành 1.000 km của VF e34 và Hyundai Creta tạm tính như sau:
Nếu không mua pin mà chọn thuê pin, hàng tháng tài chế phải chi gần 4,4 triệu đồng để vận hành 1.000 km xe điện, cao hơn mức 1,3 triệu đồng để đổ xăng cho Hyundai Creta
Như vậy, nếu tính thuần chi phí năng lượng, VF e34 vẫn đắt hơn so với Hyundai Creta. Tuy nhiên, trong thời gian dài sử dụng, động cơ của xe xăng có thể cần nhiều chi phí bảo dưỡng, bảo trì hơn so với động cơ xe điện. Việc so sánh chi phí bảo dưỡng, bảo trì, phụ tùng thay thế sẽ không đề cập trong bài viết này.
Xe điện vẫn là xu hướng của thế giới
Mức giá đắt đỏ khi vận hành không làm thay đổi thực tế về xu hướng sử dụng xe điện và các phương tiện năng lượng sạch trên phạm vi toàn cầu. Mức chi phí vận hành này được tính toán trong điều kiện hạ tầng trạm sạc chưa hoàn chỉnh, số lượng xe điện còn hạn chế. Trong tương lai, khi xe điện trở nên phổ biến và dần thay thế xe xăng, mức chi phí vận hành sẽ được tiết giảm. Tại một số quốc gia, thậm chí xe điện được sạc miễn phí tại các trạm sạc công cộng.
Ngoài vấn đề chi phí năng lượng thuần, người tiêu dùng cũng tính yếu tố tiện nghi, sạch sẽ khi đi xe điện. Xe điện vận hành êm ái hơn, không có mùi trong khoang lái, đỗ xe trong nhà cũng hoàn toàn không gây mùi khó chịu.
Hiện tại, ngoài chi phí vận hành, số lượng trạm sạc, thì thời gian nạp nhiên liệu cũng là vấn đề cần tính tới. Chỉ mất vài phút để đổ đầy 1 bình xăng 50 lít, trong khi mất từ 8-10 giờ để sạc đầy một khối pin cho xe VF e34, tùy thuộc công suất các loại sạc. Ngay cả phương án sạc nhanh cũng mất từ 18 - 20 phút.
Nếu đang lựa chọn chiếc xe cho mình, bạn có thể cân nhắc mua xe điện nếu bạn ở thành phố, có thể dễ dàng tiếp cận các trạm sạc, không có nhu cầu đi quãng đường quá xa. Xe điện vẫn là xu hướng tương lai - và việc chuyển sang sử dụng xe điện sẽ chỉ là vấn đề sớm hay muộn.