Chiều 12/3 diễn ra Hội nghị Hợp tác logistics đường sắt Việt Nam – Trung Quốc. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc triển khai Bản ghi nhớ (MOU) về thúc đẩy khai thác tuyến vận tải container đường sắt quốc tế Việt Nam - Trung Quốc được ký kết vào tháng 12/2024 giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương Việt Nam) và Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc).
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết trong những năm qua, hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN từ năm 2016 và là đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc từ năm 2020.
Đặc biệt, tỉnh Quảng Tây đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Quảng Tây và Việt Nam đạt 41,6 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2023.
Việt Nam đã duy trì vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây trong 26 năm liên tiếp. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền giữa Việt Nam và Quảng Tây chiếm trên 95% tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, hệ thống logistics đường sắt, với ưu điểm về tính ổn định, chi phí hợp lý và khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm sản xuất và tiêu thụ của hai nước. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng đường sắt, thúc đẩy kết nối đường sắt liên vận quốc tế để góp phần nâng cao năng lực logistics, hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Lý Kiến Lương – Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây chỉ rõ, tuyến container đường sắt Trung Việt ngày càng quan trọng trong hợp tác thương mại hai bên.
Vì hai bênđã áp dụng hàng loạt biện pháp tạo thuận lợi thương mại, ví dụ như phía Trung Quốc triển khai mô hình “đường sắt thông quan nhanh” và Việt Nam mở dịch vụ vận tải liên vận quốc tế tại ga Kép và ga Cao Xá, nên hiện đã thực hiện các chuyến tàu Trung-Việt kết nối liền mạch với chuyến tàu Trung-Âu, đồng thời hàng hóa có thể xuất phát, đến nơi và hoàn tất thủ tục hải quan trong cùng một ngày.
Theo thông tin tại Hội nghị, hiện thời gian vận chuyển từ ga Nam Ninh Nam (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Việt Nam) nhanh nhất chỉ mất 14 giờ, rút ngắn hơn 80% thời gian so với vận tải biển truyền thống, có thể đáp ứng nhu cầu về thời gian của chuỗi cung ứng quốc tế, hiện thực mô hình “khởi hành vào buổi tối, đến nơi vào sáng hôm sau, hàng hóa lưu thông khắp thế giới”.
Năm 2024, các chuyến tàu Trung-Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển 19.700 TEU hàng hóa, tăng gần 12 lần so với cùng kỳ năm trước. Chủng loại hàng hóa vận chuyển mở rộng lên 687 loại xuất khẩu và 264 loại nhập khẩu, bao gồm sản phẩm điện tử, thiết bị máy móc, hàng tiêu dùng và nông sản đặc sắc, kết nối 25 tỉnh của Trung Quốc với các nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Thái Lan...
Trong 2 tháng đầu năm nay, số chuyến tàu đạt 145 chuyến, tăng 272%; vận chuyển 5.118 TEU, tăng 753%, tiếp tục duy trì xu thế tăng trưởng mạnh mẽ.
Hai bên nhất trí việc đẩy mạnh hoạt động vận tải đường sắt, tăng cường đầu tư hạ tầng đường sắt, nâng cao năng lực thông quan hơn nữa để thúc đẩy thương mại.