Chi 2 triệu đô/năm để 'trở lại' tuổi 18: Chế độ ăn, sinh hoạt không giống 'người thường', 45 tuổi nhưng mọi cơ quan trong cơ thể không khác gì thanh niên

Vu Lam | 12:32 28/01/2023

Bryan Johnson và nhóm 30 bác sĩ đang trong một kế hoạch nhằm "trẻ hoá" toàn bộ cơ thể của ông.

Chi 2 triệu đô/năm để 'trở lại' tuổi 18: Chế độ ăn, sinh hoạt không giống 'người thường', 45 tuổi nhưng mọi cơ quan trong cơ thể không khác gì thanh niên

Ở tuổi 35, Novak Djokovic đôi khi phải "ngâm mình" trong một buồng oxy cao áp để tăng lượng oxy trong máu và "động viên" những cốc nước với hy vọng sẽ mang lại suy nghĩ tích cực khi anh uống. Tom Brady, 45 tuổi, thường sử dụng các chất bổ sung được cho là chống lão hóa bao gồm bột hydrat hóa và quả cầu mát xa. LeBron James, 38 tuổi, được cho là đã chi tới 1,5 triệu USD mỗi năm để cơ thể luôn trẻ trung.

Doanh nhân nuôi đam mê trẻ hoá cơ thể 

Trong khi hầu hết những người cùng thời đã nghỉ hưu, thì cả 3 vận động viên nổi tiếng này vẫn có thể lực rất tốt. Tuy nhiên, trong lĩnh vực khoa học sức khỏe hiện đại thì họ vẫn chưa là gì so với Bryan Johnson.

Johnson, 45 tuổi, là một doanh nhân phần mềm giàu có, với hơn 30 bác sĩ và chuyên gia y tế theo dõi mọi chức năng cơ thể của ông. Nhóm bác sĩ y học tái tạo Oliver Zolman, 29 tuổi, đứng đầu nhóm này đã cam kết giúp đảo ngược quá trình lão hóa trong mọi bộ phận cơ thể của Johnson. Vị doanh nhân này đồng ý trở thành thí nghiệm cho phương pháp điều trị đầy hứa hẹn này.

1400x-1-23(1).jpg
Doanh nhân, triệu phú Bryan Johnson. 

Để bắt đầu và vận hành chương trình, họ cần khoản đầu tư vài triệu USD, bao gồm chi phí mở một phòng nghiên cứu tại nhà của Johnson ở Venice, California. Năm nay, Johnson được dự kiến sẽ mất 2 triệu USD để "trẻ hoá" cơ thể của mình. Ông muốn sở hữu mọi cơ quan trong cơ thể đều hoạt động như 1 thanh niên 18 tuổi, từ não, tim cho đến trực tràng.

Nhóm nghiên cứu đã trải qua hơn 1 năm thử nghiệm và gọi đây là Project Blueprint. Dự án này bao gồm tiêu chí nghiêm ngặt về chế độ ăn của Johnson (1.970 calo đồ ăn thuần chay mỗi ngày), tập thể dục (1 giờ/ngày, 3 lần/tuần) và ngủ (cùng 1 thời điểm mỗi đêm, sau 2 giờ đeo kính chống ánh sáng xanh).

Để điều chỉnh, Johnson phải liên tục theo dõi các dấu hiệu của cơ thể. Mỗi tháng, ông phải làm rất nhiều thủ tục y tế, sau đó xem xét kết quả bằng cách xét nghiệm máu, chụp cộng hưởng từ, siêu âm và nội soi.

Có một số dấu hiệu rõ ràng cho thấy Johnson đã khỏe mạnh hơn hầu hết những người cùng tuổi 45. Lượng mỡ trong cơ thể ông dao động từ 5-6%, nên cơ bắp và đường tĩnh mạch lộ rõ trên cơ thể. Tuy nhiên, điều diễn ra bên trong cơ thể mới khiến các bác sĩ phấn khởi. Họ cho biết, các xét nghiệm cho thấy tuổi sinh học của Johnson đã giảm ít nhất 5 năm và ông có trái tim của người 37 tuổi, làn da của người 28 tuổi, dung tích phổi cũng như thể lực của một người 18 tuổi.

1400x-1-25(1).jpg
Johnson lấy máu để xét nghiệm. 

Theo bác sĩ Zolman thì kết quả này là hợp lý và là điều họ có thể dự đoán từ trước. Tuy nhiên, với Johnson thì thành công đã ở trong tầm tay. Trong khoảng 1 thập kỷ qua, ý tưởng tối ưu hóa các bộ phận của cơ thể của Thung lũng Silicon chủ yếu là đưa ra giải pháp tập thể dục hay ăn theo chế độ, từ nhịn ăn gián đoạn cho đến đồ uống Soylent. Dù không phải là người đầu tiêu có mục tiêu sống một cuộc sống lành mạnh hơn nhưng ông đang hướng đến một phiên bản "vươn xa hơn" của công nghệ tự định lượng bản thân.

Trước đây, ở độ tuổi 30, Johnson đã thành lập công ty xử lý hoạt động thanh toán có tên là Braintree Payment Solutions. Đó là một thành công lớn nhưng làm việc trong thời gian dài, căng thẳng đã khiến ông thừa cân và trầm cảm nặng. Năm 2013, ông bán lại doanh nghiệp cho EBay với 800 triệu USD và bắt đầu hành trình cải thiện bản thân.

Johnson đã thành lập một công ty liên doanh tập trung vào công nghệ sinh học là OS Fund và sau đó là Kernel, chuyên sản xuất mũ phân tích hoạt động của não để tìm hiểu thêm về hoạt động của bộ phận này. Các nhà nghiên cứu hiện sử dụng mỹ này để theo dõi tác động của thiền định, ảo giác và tìm cách giảm bớt các cơn đau mãn tính. Ở thời điểm này, Johnson bắt đầu tìm hiểu về cơ thể mình: thay đổi chế độ ăn, uống nhiều chất bổ sung và đôi khi sử dụng lọ tế bào gốc.

"Lịch trình" mỗi ngày của Johnson 

Ông thức dậy vào 5 giờ mỗi sáng và uống 20 loại thực phẩm bổ sung và thuốc. Trong đó bao gồm lycopene giúp ích cho động mạch và da, metformin để ngăn ngừa nguy cơ polyp ruột, hạt tiêu đen và rễ gừng để hạ men gan, giảm viêm, kẽm để bổ sung chất cho chế độ ăn thuần chay và một lượng rất nhỏ lithium để tăng sức khỏe não bộ.

Sau đó, Johnson có một buổi tập luyện kéo dài 1 tiếng, gồm 25 bài tập khác nhau và 1 loại nước ép xanh chứa creatine, flavanol cacao, peptide collagen và các chất bổ sung khác. Trong cả ngày, ông sử dụng một số thực phẩm tốt cho sức khoẻ, với công thức nấu ăn được điều chỉnh dựa theo kết quả xét nghiệm gần nhất. Sau khi ăn, Johnson vệ sinh răng bằng tăm nước và chỉ nha khoa, sau đó súc miệng bằng dầu tràm trà và bôi gel chống oxy hoá. Các bác sĩ cho biết nướu của Johnson như một thanh niên 17 tuổi.

Hàng ngày, Johnson đo cân năng, chỉ số cơ và lượng mỡ trong cơ thể, đồng thời theo dõi nhiệt độ khi thức dậy, lượng đường trong máu, nhịp tim và nồng độ oxy khi ngủ. Ông cũng phải xét nghiệm máu, phân và nước tiểu khá thường xuyên cũng như chụp cộng hưởng từ và siêu âm toàn thân, với các xét nghiệm cụ thể về chức năng thận, tuyến tiền liệt, tuyến giáp và hệ thần kinh.

Để hồi phục da bị tổn thưởng do ánh mặt trời, Johnson sử dụng 7 loại kem hàng ngày, tẩy da chết và trị liệu bằng laser mỗi tuần. Ông cũng bắt đầu tránh tiếp xúc với ánh nắng. Để cải thiện khả năng nghe của tai trái (bị tổn thương từ khi còn nhỏ), ông thực hiện trị liệu bằng âm thanh, kiểm tra giới hạn tần số có thể nghe và tiếp xúc với âm thanh không thể nghe được để kích thích các tế bào bên trong tai và não.

1400x-1-26.jpg
Một buổi chăm sóc da của Johnson. 

Theo nhóm bác sĩ, có thời điểm, lượng mỡ trong cơ thể của Johnson giảm xuống còn 3% và điều này ảnh hưởng đến hoạt động của tim. Do đó, họ đề nghị ông điều chỉnh chế độ ăn, tức là ăn nhiều bữa hơn thay vì hấp thụ toàn bộ calo trong bữa sáng.

Về khuôn mặt, Johnson cho biết ông tiêm chất béo lên mặt chứ không phải filler như phương pháp thông thường. Theo ông, đây là cách để tạo các tế bào chất béo thực sự của người trẻ tuổi.

1400x-1-24(1).jpg
Nguyên liệu cho một bữa ăn hoàn chỉnh của Johnson trước khi "xay sinh tố". 

Bữa tối thông thường của Johnson bao gồm: bánh pudding hạt dẻ, sữa hạnh nhân, hạt macca, quả óc chó, hạt lanh, nửa quả hạch Brazil, lecithin hướng dương, quế, anh đào, quả việt quất, quả mâm xôi và nước ép lựu. Ngoài ra còn có một cốc "sinh tố" rau, gồm đậu lăng đen, bông cải xanh, súp lơ trắng, nấm, tỏi, gừng, chanh, thìa là, giấm táo, hạt gai dầu và dầu ôliu. Về món tráng miệng, Johnson ăn sô cô la đen và phải là loại có nồng độ polyphenol cao nhất.

Johnson đã nhận được nhiều lời chỉ trích, cho rằng ông mắc chứng rối loạn ăn uống và kẻ ảo tưởng về sức khỏe khi sống theo cách nhàm chán. Một số bác sĩ như Kristin Dittmar - bác sĩ chuyên khoa ung thư can thiệp, lại nhận định những gì Johnson làm thực sự ấn tượng và là bước đột phá trong lĩnh vực kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, bà cũng cho biết vẫn chưa rõ liệu hiệu quả có áp dụng với số đông hay không và ung thư vẫn là bệnh chưa tìm ra thuốc chữa.

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Chi 2 triệu đô/năm để 'trở lại' tuổi 18: Chế độ ăn, sinh hoạt không giống 'người thường', 45 tuổi nhưng mọi cơ quan trong cơ thể không khác gì thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO