Chạy Toyota 5.000km xuyên nước Mỹ chỉ tốn 2,5L/100km, tài xế hé lộ 3 mẹo để xe "ăn xăng như ngửi"

Quang Hiếu | 07:07 14/09/2024

Guinness đã xác nhận đây là một kỷ lục!

Chạy Toyota 5.000km xuyên nước Mỹ chỉ tốn 2,5L/100km, tài xế hé lộ 3 mẹo để xe "ăn xăng như ngửi"

Mức tiêu hao nhiên liệu vẫn luôn là một trong những chủ đề được quan tâm, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu ở mức khá cao bên cạnh các vấn đề về biến đổi khí hậu. Cùng với lựa chọn xe thuần điện, các mẫu xe hybrid cũng là một lựa chọn giúp giảm phần nào tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch cũng như cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Khả năng của xe hybrid đã được chứng minh thêm một lần nữa trong một kỷ lục vừa được Guinness xác nhận mới đây.

Chạy Toyota 5.000km xuyên nước Mỹ mà chỉ tốn 2,5L/100km, tài xế hé lộ 3 mẹo lái để xe 'ăn xăng như ngửi' - Ảnh 2.

Wayne Gerdes với chứng nhận của Guinness trên tay.

Cụ thể, Wayne Gerdes đang sinh sống tại Mỹ đã sử dụng một chiếc xe hybrid Toyota Prius trong một hành trình đi từ Tòa Thị chính Los Angeles (bờ Tây) sang Tòa Thị chính New York (bờ Đông) của nước Mỹ nhằm xác lập kỷ lục về mức tiêu thụ nhiên liệu.

Sau hành trình dài khoảng 5.200km, chiếc Toyota Prius cho mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 2,52 lít mỗi 100km di chuyển. Con số này thấp hơn rất nhiều so với thông số hãng đưa ra - 4,13L/100km.

Đáng chú ý, hành trình của Wayne Gerdes vẫn trải qua những điều kiện khí hậu và địa lý thông thường, thậm chí Wayne Gerdes cũng đã lái xe qua sa mạc Majave Desert, nơi nhiệt độ có thể lên tới hơn 40 độ C. Chênh lệch độ cao trong hành trình lên tới 7.000 feet - tức tương đương 2.100 mét.

Chạy Toyota 5.000km xuyên nước Mỹ mà chỉ tốn 2,5L/100km, tài xế hé lộ 3 mẹo lái để xe 'ăn xăng như ngửi' - Ảnh 3.

Chiếc Toyota Prius mà anh sử dụng để xác lập kỷ lục vốn là một mẫu xe thân thiện với môi trường và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Theo thông số hãng cung cấp, Toyota Prius với một bình nhiên liệu đầy có thể đi được 1.036km.

Để làm được vậy, Toyota Prius trang bị động cơ lai điện tự sạc, tức là ngoài động cơ đốt trong thì xe còn có mô tơ điện hỗ trợ. Hệ thống hybrid trên Prius tương tự các mẫu xe hybrid khác của Toyota, đó là động cơ đốt trong là nguồn cấp năng lượng chính để xe chạy, và để nạp điện cho pack pin giúp mô tơ chạy.

Mô tơ sẽ can thiệp trong giai đoạn tăng tốc và khi xe chạy ổn định, đồng thời thu hồi năng lượng với cơ chế phanh tái sinh khi người lái đạp phanh và khi xe giảm tốc, giúp tối ưu năng lượng sinh ra từ nhiên liệu hóa thạch.

Chạy Toyota 5.000km xuyên nước Mỹ mà chỉ tốn 2,5L/100km, tài xế hé lộ 3 mẹo lái để xe 'ăn xăng như ngửi' - Ảnh 4.

Chiếc Toyota Prius đã cùng Wayne Gerdes xác lập kỷ lục Guinness về mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. Ảnh: Toyota

Tuy nhiên, để đạt được thành tích còn tốt hơn cả các thông số tiêu chuẩn của xe thì kỹ năng lái là điểm mấu chốt của kỷ lục.

Chia sẻ về cách thực hiện, Wayne Gerdes nói: "Để xác lập được kỷ lục như vậy thì cần lên kế hoạch rất kỹ lưỡng. Bạn sẽ không thể cứ lên xe và đạt được. Bạn cần có kế hoạch, nhưng cũng cần linh hoạt. Nếu có điều ngoài dự tính xảy ra, bạn cần phải thay đổi kế hoạch, chọn tuyến đường khác, tính xem cần làm gì để đạt được mục tiêu".

Kỷ lục gia Wayne Gerdes cũng chia sẻ 3 mẹo lái xe giúp anh đạt được điều chưa từng thấy này. Anh cho biết người lái nên đề pa từ từ và giữ đều chân ga. Ngoài ra, người lái cũng nên nhả chân ga sớm để tận dụng nhiều nhất có thể động năng của xe khi chuẩn bị dừng lại.

Chạy Toyota 5.000km xuyên nước Mỹ mà chỉ tốn 2,5L/100km, tài xế hé lộ 3 mẹo lái để xe 'ăn xăng như ngửi' - Ảnh 5.

Wayne Gerdes và Bob Winger xác lập kỷ lục Guinness về tiêu thụ nhiên liệu vào năm 2013.

Trên thực tế, Wayne Gerdes không phải là một cái tên quá xa lạ. Năm 2015, Wayne Gerdes và Bob Winger đã thực hiện một chuyến đi qua 48 bang ở Mỹ cũng để xác lập một kỷ lục.

Trong hành trình đó, Wayne Gerdes và Bob Winger sử dụng một chiếc Volkswagen Golf TDI (máy dầu) đời 2015 đi tổng cộng 13.250km, đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 2,9L/100km. Guinness cũng đã xác nhận và trao kỷ lục "mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất - chạy liên tiếp qua 48 bang ở Mỹ với một mẫu xe động cơ đốt trong thuần".

Thành tích đó đã xô đổ kỷ lục 3,02L/100km do... chính Wayne Gerdes đạt được vào năm 2013 với một chiếc Volkswagen Passat TDI (máy dầu) đời 2013.


(0) Bình luận
Chạy Toyota 5.000km xuyên nước Mỹ chỉ tốn 2,5L/100km, tài xế hé lộ 3 mẹo để xe "ăn xăng như ngửi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO