Mới đây, Stellantis - nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hà Lan - đã báo cáo doanh số bán xe điện tại Mỹ và châu Âu tăng mạnh trong năm vừa qua. Công ty cho biết họ đang lên kế hoạch để đạt được mục tiêu 100% doanh số xe thương mại tại châu Âu và 50% xe thương mại và xe tải hạng nhẹ tại Mỹ là xe điện vào cuối thập kỉ này.
Bắt đầu từ năm 2026 tới đây, tất cả những chiếc xe được đưa ra thị trường châu Âu sẽ là xe điện. Trong năm 2022, Fiat 500 đứng đầu bảng xếp hạng về doanh số bán xe điện tại Ý. Đây là chiếc xe điện bán chạy thứ 3 trong số 10 thị trường lớn của châu Âu và là chiếc xe thuần điện bán chạy nhất của hãng.
Theo nhà phân tích Matthias Schmidt, trong quý 2/2022, Fiat 500 đã trở thành chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện bán chạy nhất ở Tây Âu, lần đầu tiên soán ngôi mẫu xe của Tesla kể từ quý 4/2020.
Chiếc Fiat 500 có phạm vi di chuyển lên tới 320 km. Công nghệ sạc nhanh 85 kW tiêu chuẩn cho phép sạc pin đầy đến 80 phần trăm chỉ trong vòng 35 phút hoặc 30 km chạy điện trong khoảng 5 phút. Rõ ràng những thông số trên không phải là mối lo ngại đối với các hãng như Tesla. Tuy nhiên, điểm sáng của Fiat 500 nằm mức giá cực kỳ rẻ cho một chiếc xe điện trên thị trường.
Giá tại Ý cho Fiat 500 khởi điểm từ 23.550 USD, tương đương hơn 560 triệu (đã bao gồm khoản trợ cấp xe điện của Chính phủ 7.100 USD tương đương gần 170 triệu đồng). Trên thực tế, rất khó để tìm thấy một mẫu xe điện rẻ như Fiat 500 ở châu Âu hay tại Mỹ.
Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã giúp Stellantis, chủ sở hữu của thương hiệu xe Jeep và Peugeot đạt được mục tiêu lợi nhuận của năm 2030 - sớm 7 năm so với kế hoạch. Lợi nhuận ròng của nhà sản xuất ô tô trong năm vừa qua tăng lên 16,8 tỷ euro. Doanh thu của công ty cũng tăng 18% lên 179 tỷ euro.
Tỷ suất lợi nhuận của Stellantis đạt 13%, cao hơn mức 11,8% trong năm 2021 và nhỉnh hơn so với mục tiêu 12% mà công ty đặt ra cho năm 2030. Giá trung bình của một chiếc xe thương hiệu Stellantis, bao gồm các nhãn hiệu Ram và Dodge là 53.000 USD, mang lại mức tỷ suất lợi nhuận tại khu vực bắc Mỹ là 16,4%. Ngoài ra tại các khu vực khác như châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ, tỷ suất lợi nhuận lần lượt là 9,9%, 16,7% và 13,1%.
Đại diện công ty cho biết họ sẽ bắt tay vào thúc đẩy doanh số bán xe điện tại châu Âu trong năm nay đồng thời thúc đẩy phát triển pin xe tại Mỹ. Trong năm vừa qua, doanh số bán ô tô điện tăng 41% lên 288.000 chiếc, công ty có kế hoạch mở rộng số lượng các mẫu xe chạy điện gấp đôi lên 47 mẫu xe vào năm tới. Ngoài ra họ cũng đặt mục tiêu sẽ bán được hơn 5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030.
Để thực hiện được mục tiêu này, Stellantis sẽ ra mắt chiếc xe bán tải chạy điện đầu tiên - phiên bản chạy bằng pin của chiếc Ram 1500 vào năm 2024 sau khi ra mắt mẫu xe Jeep điện đầu tiên trong năm nay. Giám đốc điều hành - ông Carlos Tavares cho biết: “Với những kết quả kinh doanh đáng mừng, chúng tôi phần nào đã chứng minh tính hiệu quả của chiến lược điện khí hóa của mình ở châu Âu. Giờ đây, chúng tôi có công nghệ, sản phẩm, nguyên liệu thô và hệ sinh thái pin đầy đủ để dẫn đầu hành trình biến đổi tương tự ở Bắc Mỹ."
Theo Quartz, FT