Cha đẻ ChatGPT bên bờ sụp đổ: gần như toàn bộ nhân viên OpenAI tuyên bố nghỉ việc nếu Sam Altman không trở lại làm CEO

Nguyễn Hải | 07:55 21/11/2023

Thậm chí cả một thành viên Hội đồng quản trị là Ilya Sutskever cũng đòi Hội đồng quản trị từ chức và đưa Sam Altman quay trở lại.

Cha đẻ ChatGPT bên bờ sụp đổ: gần như toàn bộ nhân viên OpenAI tuyên bố nghỉ việc nếu Sam Altman không trở lại làm CEO

Chuỗi ngày ác mộng với cha đẻ ChatGPT hóa ra chưa kết thúc. Sự hỗn loạn bao trùm lên toàn bộ OpenAI khi đại đa số nhân viên và thậm chí cả thành viên trong Hội đồng quản trị của công ty đe dọa sẽ nghỉ việc trừ khi Hội đồng quản trị từ chức và bổ nhiệm Sam Altman và Greg Brockman vào vị trí CEO và Chủ tịch công ty.

Theo Bloomberg, tính đến sáng nay theo giờ Việt Nam, hơn 700 nhân viên trong tổng số 770 người của công ty đã ký vào một lá thư với các yêu cầu Hội đồng quản trị phải từ chức và bổ nhiệm lại cựu CEO Sam Altman cũng như cựu chủ tịch Greg Brockman. Một số nhân viên, bao gồm cả Giám đốc kỹ thuật Mira Murati – người vừa làm CEO OpenAI trong một ngày và sau đó bị bãi nhiệm – đã viết trên nền tảng X: “OpenAI sẽ chẳng là gì nếu không có các nhân viên của nó.”

openai.png
Cho đến hiện tại đã có hơn 700 trong tổng số 770 nhân viên ký tên vào bức thư này

Điều đáng chú ý là một trong những người ký tên vào bức thư này là Ilya Sutskever, thành viên Hội đồng quản trị và là nhà khoa học trưởng của OpenAI, người được cho điều phối cuộc lật đổ Sam Altman. Tuy nhiên hiện tại Sutskever bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc vì “tham gia vào hoạt động của Hội đồng quản trị” và cam kết sẽ “làm mọi thứ có thể để cả công ty có thể đoàn tụ lại.” Thậm chí Sutskever còn đe dọa sẽ nghỉ việc và gia nhập Microsoft nếu hội đồng quản trị không từ chức.

Theo các nguồn tin của Fortune, Sutskever và Altman đã mâu thuẫn với nhau về tốc độ thương mại hóa AI và cách giảm thiểu tác động có hại xảy ra với cộng đồng. Các bất đồng này được xem là nguyên nhân dẫn đến cuộc lật đổ Altman chóng vánh tại OpenAI vào cuối tuần vừa qua.

sutskever_header_2.jpg
Ilya Sutskever, một trong các đồng sáng lập và là thành viên Hội đồng quản trị OpenAI, người được cho đứng đằng sau cuộc lật đổ Sam Altman

Trước đó, sau khi bất ngờ bị Hội đồng quản trị OpenAI sa thải vào thứ Bảy tuần trước, Sam Altman và Greg Brockman sau đó đã có cuộc đàm phán với hội đồng quản trị trong suốt cuối tuần vừa qua để quay trở lại vị trí cũ. Tuy nhiên cuộc đàm phán đã đổ vỡ khi các yêu cầu của 2 cựu lãnh đạo không được đáp ứng. Cuối cùng cả Sam Altman và Greg Brockman sẽ tới Microsoft để dẫn dắt bộ phận AI cao cấp mới của người khổng lồ này.

Nhưng có vẻ các nhân viên của OpenAI không chấp nhận kết cục này và đồng loạt ký vào bức thư tuyên bố nghỉ việc nếu Sam Altman và Greg Brockman không quay trở lại vị trí CEO và chủ tịch Hội đồng quản trị.

af740897d81b21c67bf0d0ef2bedfbc163a2be7e.jpeg

Bức thư cho biết: Việc sa thải Sam Altman và Greg Brockman “đã làm suy yếu sứ mệnh của chúng tôi và công ty. Hành vi của các ông (Hội đồng quản trị) cho thấy các ông không đủ năng lực để giám sát OpenAI. Chúng tôi không thể làm việc cho hoặc với những người thiếu năng lực, khả năng phán đoán và quan tâm đến nhân viên và sứ mệnh của chúng tôi.”

Microsoft đã đảm bảo với chúng tôi rằng sẽ có vị trí cho tất cả nhân viên OpenAI tại công ty con mới nếu chúng tôi tham gia. Chúng tôi sẽ thực hiện bước đi này ngay lập tức trừ khi tất các thành viên Hội đồng quản trị hiện nay từ chức.” Bức thư cho biết.

Bức thư cũng cáo buộc Hội đồng quản trị không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc về hành vi sai trái của Sam Altman khi sa thải, không thiện chí trong đàm phán và sẵn sàng phá hủy công ty.

Đối với Microsoft, cho dù thông báo sẽ tuyển dụng Sam Altman và Greg Brockman để dẫn dắt bộ phận AI của công ty, CEO Satya Nadella vẫn “duy trì cam kết về mối quan hệ hợp tác với OpenAI.”

Theo nhiều nguồn tin của The Verge, thỏa thuận giữa Microsoft với Altman và Brockman vẫn chưa hoàn toàn chính thức. Cựu CEO này cùng nhà đồng sáng lập Brockman vẫn sẵn sàng trở lại OpenAI nếu các thành viên còn lại trong Hội đồng quản trị từ chức.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Cha đẻ ChatGPT bên bờ sụp đổ: gần như toàn bộ nhân viên OpenAI tuyên bố nghỉ việc nếu Sam Altman không trở lại làm CEO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO