"Ở TopCV, Hiếu chưa bao giờ đặt mục tiêu giữ chân nhân tài. Mình không có khái niệm "giữ chân". Với Hiếu, nhân sự đến với tổ chức giống như một mối duyên, việc mọi người ra đi giống như hết duyên. Và mỗi người đến với tổ chức đều có một sứ mệnh, khi họ hoàn thành sứ mệnh đó thì có thể ra đi, để tìm kiếm sứ mệnh mới. Thế nên việc giữ chân sẽ làm cho tư duy của chúng ta bó hẹp lại, khiến mình lo lắng nhiều hơn, luôn suy nghĩ cách thêm cơ chế để giữ họ lại", CEO TopCV - Trần Trung Hiếu chia sẻ quan điểm về việc giữ chân nhân tài tại sự kiện HR Tech Conference 2022.
Thay vì bỏ nhiều thời gian, công sức tìm cách giữ chân nhân tài thì theo nhà sáng lập TopCV, nên dành thời gian để tập trung xây dựng trải nghiệm xuyên suốt cho nhân viên, giúp mọi người gắn kết với nhau. Khi nhà quản lý đặt đủ niềm tin, tập trung vào những giá trị ban đầu đã cam kết thì hoạt động giữ chân không còn là việc suốt ngày tỉ tê, thăm hỏi nhân sự.
"Ở TopCV có những bạn đã feedback trực tiếp với quản lý về việc có bên khác đề xuất chế độ cao hơn nhưng câu đầu tiên bạn ấy nói là: Em xin lỗi, em không có nhu cầu thay đổi", CEO Trung Hiếu tự hào nói.
Việc xây dựng trải nghiệm cho nhân viên ngày càng quan trọng khi thế hệ GenZ đặc biệt đề cao sự trải nghiệm, không đơn thuần dừng lại ở việc đi làm, kiếm tiền. Điều này cũng đặt ra thử thách cho người quản trị khi không thể áp dụng mãi một hoạt động qua các năm, làm mãi thì trải nghiệm đó sẽ không còn thú vị nữa.
"Giống như có người từng hỏi tôi rằng làm sao để sau 20 năm, mình nắm tay với vợ, với người yêu mà vẫn còn cảm xúc như lần đầu tiên. Tôi bảo không thể, khó quá, vì hành động nắm tay đó lặp đi lặp lại và cảm xúc sẽ bị ảnh hưởng. Còn với quản trị, để đưa được nhiều yếu tố cảm xúc, thay đổi được nhiều thứ hơn thì chỉ có công nghệ mới giúp ta làm nhanh hơn, đặc biệt với các tổ chức tăng trưởng nhanh".
CEO Trung Hiếu lấy ví dụ về việc chấm công muộn, vốn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Bằng việc sử dụng công nghệ, TopCV sẽ vinh danh nhân sự đến sớm nhất công ty lên ứng dụng nội bộ, đồng thời có phần thưởng. Kết quả là có những nhân viên đến chấm công từ 6h, khiến ban lãnh đạo hết sức ngạc nhiên.
"Hiếu phải đi phỏng vấn trực tiếp vì chưa hiểu được tại sao, thì nhận dc câu trả lời: "Nói thật em đi làm ở TopCV không biết đến khi nào em được vinh danh ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng nào đó. Đây là cơ hội em thấy tiềm năng lớn nhất".
Nhiều bạn đến sớm cũng không có xu hướng đi về mà phát sinh thêm chuyện ăn sáng, cà phê, thậm chí đi bơi ở toà nhà. Điều đó thực sự tuyệt vời bởi đó mới là một cuộc sống có ý nghĩa".
Tuy nhiên, nhà sáng lập TopCV cũng lưu ý, vẫn có tần suất đi muộn như bình thường. Qua đó, ông nhấn mạnh, không nên thần thánh hoá công nghệ, chỉ nên coi công nghệ là công cụ hỗ trợ. Đồng thời, luôn ý thức về việc làm mới trải nghiệm cho nhân viên.
Vị CEO đúc rút bốn lưu ý quan trọng để xây dựng trải nghiệm cho nhân viên thông qua công nghệ:
- Customer centric: Coi nhân viên như khách hàng, để ý và xây dựng trải nghiệm xuyên suốt cho của nhân viên;
- Hướng đến sự tương tác;
- Dùng dữ liệu để đánh giá và quyết định dựa trên dữ liệu;
- Luôn sáng tạo để tạo ra nhưng trải nghiệm mới mẻ.